phu binh xay dung nong thon moi tao don bay phat trien kinh te xa hoi
Sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, xã Tân Thành, Phú Bình đã hoàn thành 19/19 tiêu chí.

Tân Thành, 1 xã miền núi của huyện Phú Bình, thời điểm năm 2011, giao thông đi lại khó khăn, sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ, đời sống người dân gặp nhiều khó khăn...song, sau 10 năm thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng Nông thôn mới, Tân Thành đã hoàn thành 19/19 tiêu chí. Để có được kết quả đó, Đảng bộ xã đã huy động mọi nguồn lực cho đầu tư xây dựng Nông thôn mới, với tổng vốn hơn 270 tỷ đồng để xây dựng hệ thống điện, đường, trường, trạm …

Cùng với đó, Tân Thành đã tập trung phát triển sản xuất nông nghiệp theo hướng chuyển đổi cơ cấu, cây trồng, vật nuôi; Quan tâm phát triển kinh tế hộ gia đình gắn với kinh tế hợp tác; xây dựng nhiều mô hình sản xuất hiệu quả cho thu nhập cao.

Ông Ngọ Văn Điền, đại diện Doanh nghiệp Điền Quy, đóng tại xã Tân Thành cho biết "Thu nhập theo hướng này thì khi rủi ro ít đi thì hiệu quả chăn nuôi sẽ cao lên, sản phẩm tăng". Còn theo ông Nguyễn Văn Hùng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND xã Tân Thành chia sẻ: "Để về đích nông thôn mới như ngày hôm nay thì điều tâm đắc nhất, đối với không riêng cá nhân tôi mà còn cả hệ thống chính trị, sức dân rất quan trọng. Phải khẳng định là xây dựng nông thôn là do dân, vì dân, nhưng cũng phải có nhân dân thì mới làm được điều đó".

Với Nga My, một xã còn nhiều khó khăn thì việc xây dựng nông thôn mới phải thực hiện từng bước. Trong đó chú trọng phát triển công nghiệp, đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp và đào tạo nghề cho lao động địa phương...

Để thực hiện thành công chương trình xây dựng Nông thôn mới, bên cạnh sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì việc tuyên truyền thay đổi nhận thức của người dân trong thực hiện chương trình cũng được cấp ủy xã đặc biệt quan tâm. Đánh giá về vấn đề này, ông Lưu Hữu Thọ, Phó Chủ tịch UBND xã Nga My cho biết: "Xây dựng Nông thôn mới đòi hỏi cả hệ thống chính trị vào cuộc. Khi chúng tôi lập kế hoạch để xã Nga My về đích Nông thôn mới trong năm 2019, chúng tôi đã tuyên truyền, vận động nhân dân hiến đất làm đường giao thông cũng như tu sửa, xây dựng nhà văn hóa, đường làng, ngõ, xóm. Trong quá trình tuyên truyền, chúng tôi nhận được sự ủng hộ của đông đảo bà con nhân dân trong toàn xã phối hợp với chính quyền địa phương để sớm về đích Nông thôn mới".

phu binh xay dung nong thon moi tao don bay phat trien kinh te xa hoi
Những kết quả trong xây dựng nông thôn mới gắn với sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản xuất bền vững đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của 1 huyện thuần nông như Phú Bình.

Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng Nông thôn mới, toàn huyện Phú Bình đã huy động nguồn vốn trên 5.000 tỷ đồng, trong đó nhân dân đóng góp trên 580 tỷ đồng. Cùng với đó, tỉnh Thái Nguyên đã hỗ trợ gần 95.000 tấn xi măng cho địa phương. Trên cơ sở các nguồn lực đó, huyện cũng đã cứng hóa 560km đường giao thông nông thôn, trong đó, huy động đóng góp từ nhân dân là khoảng 443 tỷ đồng, qua đó góp phần cải thiện hạ tầng, diện mạo nông thôn các xã.

Ông Thái Quang Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện, đồng thời là Chánh Văn phòng điều phối Chương trình xây dựng Nông thôn mới huyện cho biết: "Đến thời điểm này, huyện Phú Bình là một trong những huyện đầu tiên trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có 100% xã đạt chuẩn Nông thôn mới. Theo kinh nghiệm trong quá trình xây dựng Nông thôn mới của chúng tôi, sự lãnh đạo, chỉ đạo của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân mang yếu tố quyết định. Thời gian tới, đặc biệt là trong nhiệm kỳ 2020 - 2025, Phú Bình phấn đấu có 5 tiêu chuẩn để thành Thị xã. Do đó, những giải pháp tiếp theo, đó là: thứ nhất: xây dựng cơ sở hạ tầng, lấy giao thông làm khâu đột phá để thu hút các chương trình, dự án, đặc biệt là thu hút các doanh nghiệp; thứ hai là thực hiện kế hoạch Tỉnh giao, đó là xây dựng các xã Nông thôn mới kiểu mẫu; thứ ba là tiêu chí về sản xuất - đây là tiêu chí mà huyện đặc biệt quan tâm nhằm nâng cao đời sống vật chất, văn hóa, tinh thần của nhân dân".

Những kết quả trong xây dựng nông thôn mới gắn với sản xuất nông nghiệp hàng hóa, sản xuất bền vững đã góp phần làm thay đổi bộ mặt của 1 huyện thuần nông. Cơ sở hạ tầng được đầu tư, nâng cấp, đời sống người dân được nâng cao... đây chính là nền tảng vững chắc để Phú Bình sớm hoàn thành mục tiêu là huyện đầu tiên của tỉnh hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới trong năm 2020; Tiền đề để huyện tiếp tục thực hiện Chương trình xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025 theo hướng Nông thôn mới kiểu mẫu.