Người đẹp xứ Trà năm 2011 với chủ đề "Rực rỡ sắc hương xứ Trà" là lần đầu tiên cuộc thi được tổ chức nằm trong khuôn khổ Festival Trà quốc tế Thái Nguyên - Việt Nam 2011. Cuộc thi đã quy tụ thí sinh đến từ 33 tỉnh, thành là các vùng nguyên liệu về chè, có sản xuất, hoạt động thương mại về chè trên toàn quốc. Thí sinh mang số báo danh 54 Nguyễn Thị Hải Yến đăng quang Người đẹp nhất xứ Trà. Cô gái đến từ xã Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ, khi đó đang là sinh viên năm thứ nhất K47, Khoa Toán - Lý, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên. Tại cuộc thi, Hải Yến cũng giành thêm một giải phụ "Người đẹp ăn ảnh nhất".

nhung guong mat dang quang nguoi dep xu tra cac mua thi truoc
Thí sinh Nguyễn THị Hải Yến - Giải nhất Người đẹp xứ Trà năm 2011. Ảnh: Bá Hoàng

Tại Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ II năm 2013, cuộc thi “Người đẹp xứ Trà” tiếp tục là một trong những hoạt động trọng tâm của Festival mang chủ đề “Hương sắc xứ Trà”, quy tụ những gương mặt tài sắc từ các vùng chè trong cả nước, hướng tới giới thiệu, quảng bá về đất cà người Thái Nguyên, tôn vinh văn hóa Trà, tôn vinh vẻ đẹp của người phụ nữ Việt Nam, giữ gìn bản sắc văn hóa Trà Việt, tiềm năng du lịch vùng Việt Bắc. Thí sinh Nguyễn Thị My Ly, 20 tuổi, đến từ Thái Nguyên, sinh viên Trường Đại học Kinh tế và Quản trị kinh doanh Thái Nguyên đã giành được giải Nhất.

nhung guong mat dang quang nguoi dep xu tra cac mua thi truoc
''Người đẹp xứ Trà'' năm 2013 Nguyễn Thị My Ly (giữa). Ảnh: Thế Hà

Năm 2015, Cuộc thi Người đẹp xứ Trà là 1 trong 4 hoạt động chính của Festival Trà Thái Nguyên - Việt Nam lần thứ ba. Với gần 200 hồ sơ đăng ký dự thi đến từ nhiều tỉnh, thành trong cả nước, Cuộc thi không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá về đất và người Thái Nguyên; tôn vinh văn hóa, người làm chè cũng như vẻ đẹp của người phụ nữ xứ Trà; mà còn là dịp giao lưu, giới thiệu bản sắc văn hoá giữa các vùng chè của Thái Nguyên và cả nước, giúp cho người dân hiểu rõ hơn về ý nghĩa văn hoá trà cũng như những vùng chè nổi tiếng. Tại vòng chung kết gồm 34 gương mặt xuất sắc nhất, thí sinh Đào Thị Minh Ngọc, mang số báo danh 368 đã vượt qua giành giải nhất Cuộc thi.

nhung guong mat dang quang nguoi dep xu tra cac mua thi truoc
Thí sinh Đào Thị Minh Ngọc, người đẹp Xứ trà năm 2015. Ảnh: Đình Sơn

Theo nhà sử học Dương Trung Quốc, từng là Trưởng Ban giám khảo cuộc thi Người đẹp xứ Trà các mùa thi trước, “Thái Nguyên là trung tâm của cả khu vực Việt Bắc, nơi có rất nhiều trường Đại học, cho nên tham dự cuộc thi ở đây không chỉ có những người đẹp của tỉnh Thái Nguyên mà của cả một vùng. Nó tôn vinh một vùng đất mà mang lại cho chúng ta một sản phẩm rất đặc thù một sản phẩm xứng với danh hiệu Đệ nhất danh trà. Tôi nghĩ rằng cuộc thi này không chỉ là một cuộc thi sắc đẹp nó chính là một cách quảng bá Thái Nguyên nói riêng và trà Việt Nam nói chung”.

Những gương mặt đã đăng quang Người đẹp xứ Trà qua các mùa thi năm 2011, 2013 và 2015, cũng như các thí sinh đã đến với cuộc thi đều là những người đẹp, những bông hoa tươi thắm nhất của vùng chè, hội tụ vẻ đẹp trí tuệ, tâm hồn, hình thể và tình yêu sâu đậm, chân thành đối với quê hương, xứ sở trà Việt./.