Một nghiên cứu mới của Capital Group - một trong những tổ chức quản lý quỹ đầu tư lớn nhất thế giới – dự báo, trong thập niên tới, có khoảng 6 - 7,5 triệu nhân viên trong ngành bán lẻ của Mỹ phải đối mặt với nguy cơ bị robot thay thế.

hang loat nhan vien ban le o my nguy co that nghiep vi robot
Hàng loạt nhân viên bán lẻ ở Mỹ sắp bị thay thế bởi robot (Ảnh minh họa: KT)

Các chuyên gia cho rằng, trong tương lai sẽ có người máy thu tiền tự động, thay thế cho thủ quỹ hiện có. Chỉ với một thay đổi này thôi có thể làm cho hàng triệu người mất đi công ăn việc làm.

Một báo cáo khác chỉ ra rằng, thủ quỹ là một trong những công việc dễ dàng bị thay thế bởi robot. Theo báo cáo thì 73% người làm thủ quỹ là phụ nữ. Nếu như công việc này bị thay thế bởi robot thì phụ nữ sẽ bị thất nghiệp nhiều nhất.

Nhân viên bán hàng giảm do ngày càng có nhiều khách hàng sử dụng điện thoại thông minh để tìm những gì họ cần. Tất nhiên, trung tâm mua sắm sẽ vẫn giữ lại một số nhân viên bán hàng, nhưng một số lượng lớn nhân viên sẽ bị cắt giảm.

Ngành công nghiệp bán lẻ đang trải qua một cuộc cải cách lớn. Tính từ đầu năm đến nay, có khoảng 3.300 nhà hàng tuyên bố đóng cửa. Sự tự động hóa dẫn đến nhiều nhân viên không có việc làm trong thập kỷ tới sẽ vượt qua con số các cửa hàng tuyên bố đóng cửa.

Wal-Mart và nhiều nhà bán lẻ khác ở Mỹ đã tiến hành tăng lương để tìm và giữ chân những nhân viên mà họ cần, bên cạnh đó thúc đẩy quá trình tự động hóa./.