Chú thích ảnh
Khách hàng giao dịch tại Ngân hàng Techcombank. Ảnh: Thanh Tân/TTXVN

Theo đó, Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) vừa đồng loạt tăng 0,2%/năm lãi suất huy động đối với tiền gửi kỳ hạn dưới 6 tháng. Hiện lãi suất tiền gửi "Phát lộc tại quầy" kỳ hạn 1 và 2 tháng dao động từ 2,55 - 2,7%/năm; kỳ hạn từ 3 đến 5 tháng dao động từ 2,95 - 3,3%/năm đối với từng đối tượng khách hàng và số tiền gửi.

Đối với khách hàng gửi tiền online, Techcombank áp dụng lãi suất cao hơn từ 0,1 - 0,2%/năm so với hình thức gửi tiền tại quầy. Trong đó, lãi suất kỳ hạn 1 và 2 tháng dao động từ 2,75 - 2,9%/năm; kỳ hạn từ 3 đến 5 tháng dao động từ 3,15 - 3,5%/năm.

Đáng chú ý, ngay cả với tài khoản thanh toán, Techcombank cũng áp dụng lãi suất lên tới 3,3%/năm thay vì mức lãi suất không kỳ hạn 0,1%/năm như thông thường. Mức lãi này khách hàng được hưởng khi bật tính năng "Sinh lời tự động" trên ứng dụng di động Techcombank Mobile và số dư tài khoản thanh toán từ 10 triệu đồng trở lên.

Lãi suất huy động cao nhất đang niêm yết tại Techcombank là 5%/năm, dành cho khách hàng Private khi gửi tối thiểu 3 tỷ đồng kỳ hạn từ 12 - 36 tháng.

Tuy điều chỉnh tăng nhưng lãi suất các kỳ hạn tại Techcombank hầu hết vẫn thuộc nhóm thấp nhất hệ thống hiện nay.

Trái ngược với Techcombank, Ngân hàng TMCP Quốc dân (NCB) và Ngân hàng TMCP Đông Á (Dong A Bank) vừa có động thái hạ lãi suất huy động.

Cụ thể, NCB giảm lãi suất từ 0,1 - 0,3%/năm đối với tất cả các kỳ hạn huy động. Và đây là lần thứ hai ngân hàng này thông báo giảm lãi suất huy động kể từ đầu tháng 2/2024.

Hiện NCB niêm yết lãi suất kỳ hạn từ 1 đến 5 tháng dao động từ 3,6 - 3,8%/năm, giảm 0,3%/năm so với trước đó. Lãi suất huy động các kỳ hạn từ 6 đến 11 tháng cũng giảm 0,2%/năm xuống dao động từ 4,65 - 4,75%/năm.

Lãi suất các kỳ hạn từ 12 tháng tại NCB giảm 0,1%/năm so với trước xuống dao động ở mức từ 5,2 - 5,7%/năm.

Cùng xu hướng, lãi suất tiền gửi kỳ hạn từ 1 đến 5 tháng tại Dong A Bank đã đồng loạt giảm 0,4%/năm xuống còn 3,5%/năm. Mức giảm tương tự cũng áp dụng cho các kỳ hạn khác, đưa lãi suất tiền gửi từ 6 đến 8 tháng xuống mức 4,5%/năm, kỳ hạn từ 9 đến 11 tháng còn 4,7%/năm, kỳ hạn 12 tháng còn 5%/năm.

Dù vậy, mức lãi suất cao nhất tại Dong A Bank vẫn giữ ở 7,5%/năm cho khách hàng gửi tiền kỳ hạn từ 13 tháng trở lên với khoản gửi từ 200 tỷ đồng.

Trước đó, kể từ đầu tháng 2/2024, nhiều ngân hàng cũng đã giảm nhẹ lãi suất huy động như Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), Ngân hàng TMCP Kiên Long (Kienlongbank), Ngân hàng TMCP An Bình (ABBank), Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank)...

Theo khảo sát của phóng viên TTXVN, lãi suất huy động cao nhất trong hệ thống hiện được niêm yết tại ABBank với mức 10,15%/năm. Mức lãi suất trên áp dụng đối với các trường hợp gửi tiết kiệm từ 1.500 tỷ đồng trở lên trên một khoản tiền gửi tiết kiệm kỳ hạn 13 tháng, lãi cuối kỳ và phải có phê duyệt của Tổng Giám đốc.

Ngân hàng TMCP Đại Chúng Việt Nam (PVcomBank) cũng áp dụng lãi suất cao nhất lên tới 10%/năm cho tiền gửi kỳ hạn gửi 12 và 13 tháng với số dư tiền gửi mới từ 2.000 tỷ đồng trở lên.

Tương tự tại Ngân hàng TMCP Phát triển Tp. Hồ Chí Minh (HDBank), mức lãi suất cao nhất 8,2%/năm được áp dụng cho tiền gửi kỳ hạn 13 tháng tối thiểu từ 300 tỷ đồng.

Ngược lại, các mức lãi suất huy động thấp nhất thị trường thuộc về 4 ngân hàng lớn gồm: Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank), Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank), Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank).

Trong đó, Vietcombank và Agribank niêm yết lãi suất kỳ hạn 1 - 3 tháng chỉ 1,7%/năm, thấp nhất hệ thống. Lãi suất kỳ hạn 3 - 5 tháng tại 2 ngân hàng này chỉ 2%/năm; kỳ hạn từ 6 tháng đến dưới 12 tháng chỉ 3%/năm. Lãi suất các kỳ hạn tương ứng tại BIDV và VietinBank nhỉnh hơn 0,2%/năm so với các mức trên.

Đối với tiền gửi kỳ hạn từ 12 tháng trở lên, lãi suất niêm yết tại 4 ngân hàng lớn dao động từ 4,7 - 5%/năm.

Bên cạnh các mức lãi suất niêm yết trên, một số ngân hàng còn triển khai tặng tiền mặt hoặc cộng lãi suất cho các khoản tiền gửi sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Đơn cử tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), khách hàng gửi tiết kiệm tại quầy từ 30 triệu đồng trở lên với kỳ hạn tối thiểu 6 tháng sẽ được nhận quà tặng với tổng giá trị lên đến 5 tỷ đồng. Còn đối với khách hàng gửi tiết kiệm online, kỳ hạn tối thiểu 6 tháng, SHB sẽ cộng thêm lãi suất lên đến 0,3%/năm so với lãi suất tại quầy. Chương trình áp dụng đến hết ngày 31/3/2024.

Tương tự, khách hàng cá nhân gửi tiết kiệm trực tuyến tại Sacombank có kỳ hạn từ 100 triệu đồng hoặc nộp tiền vào sổ tiết kiệm từ 5 triệu đồng trong khoảng thời gian từ nay đến hết ngày 29/2/2024 cũng có cơ hội nhận lì xì 68.000 đồng.

Nhận định chung về xu hướng lãi suất, giới chuyên gia cho rằng lãi suất thấp sẽ có thể tiếp tục duy trì trong những tháng đầu năm nay.

"Các ngân hàng có thể sẽ tiếp tục hạ lãi suất, ít nhất là trong quý I/2024 cho đến khi hoạt động kinh tế khởi sắc trở lại, vào khoảng nửa sau của năm 2024. Mức nền lãi suất huy động thấp tạo tiền đề cho lãi suất cho vay tiếp tục giảm để khôi phục và phát triển kinh tế", Chuyên gia kinh tế TS. Nguyễn Trí Hiếu dự báo./.