Sau những phiên tăng giá liên tiếp những ngày giáp Tết Nguyên đán, giá vàng các thương hiệu sáng nay đã dứt đà tăng.Tính đến 8 giờ 30 phút ngày 3/2, giá vàng DOJI tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh niêm yết ở mức 76,05 triệu đồng/lượng mua vào và 78,45 triệu đồng/lượng bán ra, đứng yên so kết phiên hôm qua. Chênh lệch mua vào-bán ra ở mức cao 2,4 triệu đồng/lượng.

Giá vàng ngày 3/2 “hạ nhiệt” sau chuỗi ngày tăng liên tiếp trước Tết
Giá vàng ngày 3/2 hạ nhiệt
Giá vàng SJC niêm yết mua vào-bán ra ở mức 75,8-78,32 triệu đồng/lượng, giảm lần lượt 400.000 đồng và 200.000 đồng so kết phiên trước đó. Chênh lệch mua-bán lại được đẩy lên 2,5 triệu đồng/lượng. Giá vàng nhẫn SJC 9999 neo ở mức cao, hiện mua vào 63,2 triệu đồng/lượng, bán ra 64,4 triệu đồng/lượng.

Vàng PNJ mua vào ở mức 63,25 triệu đồng/lượng và bán ra mức 64,45 triệu đồng/lượng, đứng yên so kết phiên hôm trước.

Tính đến 8 giờ 30 phút ngày 3/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giảm 15,1 USD so cùng kết phiên hôm qua, hiện ở mức 2.039,6 USD/ounce. Vàng tương lai tháng 6 giao dịch lần cuối ở mức 2.072,7 USD/ounce, giảm 13,9 USD so kết phiên hôm trước.

Tuần này, giá vàng có xu hướng tăng chậm nhưng đều đặn trong nửa đầu tuần trước khi tuyên bố của Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) và cuộc họp báo của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell vào chiều thứ tư đã dập tắt mọi hy vọng về việc cắt giảm lãi suất mùa xuân, đẩy giá vàng đi xuống. Cụ thể, ông Powell đã bác bỏ việc FED hạ lãi suất vào mùa xuân, nhưng bày tỏ tin tưởng rằng lạm phát sẽ quay trở lại mục tiêu 2%.

Sáng thứ năm ​​vàng đảo chiều và tăng lên mức cao hằng tuần là 2.064,28 USD/ounce, sau đó, tiếp tục giao dịch quanh 2.050 USD và giảm trong phiên giao dịch cuối của tuần do chịu áp lực bởi sự phục hồi của đồng USD và lợi suất trái phiếu tăng vọt sau báo cáo Bảng lương phi nông nghiệp mạnh mẽ của Mỹ.

Theo báo cáo mới nhất, Mỹ đã tạo thêm 353.000 việc làm trong tháng 1, bỏ xa mức dự báo của các nhà kinh tế là 180.000 việc làm. Nền kinh tế Mỹ vẫn kiên cường và năng suất lao động mạnh mẽ đã khuyến khích các doanh nghiệp thuê và giữ chân nhiều lao động hơn, xu hướng này có thể bảo đảm kéo nền kinh tế khỏi suy thoái kinh tế trong năm nay.

Theo công cụ theo dõi lãi suất FEDWatch của CME group, sau báo cáo, các nhà giao dịch hiện kỳ vọng khoảng 78% khả năng Mỹ sẽ giảm lãi suất vào tháng 5, so 92% trước khi có dữ liệu việc làm tháng 1. Khảo sát vàng hằng tuần mới nhất của Kitco News cho thấy, sự khác biệt rõ ràng giữa các nhà đầu tư lớn (Wall Street-Phố Wall) và các nhà đầu tư nhỏ lẻ (Main street-Phố Chính), với 2/3 chuyên gia Phố Wall mất niềm tin vào kim loại quý, trong khi hầu hết các nhà đầu tư nhỏ lẻ vẫn kỳ vọng giá vàng sẽ tăng trong tuần tới.

Frank McGhee, người đứng đầu đại lý kim loại quý tại Alliance Financial cho rằng, vàng vẫn sẽ giảm giá. Ông nói: “Thị trường đang định giá sai lầm do thị trường lao động Hoa Kỳ tiếp tục phát triển mạnh mẽ”.

Naeem Aslam, Giám đốc đầu tư tại Zaye Capital Markets cho biết, dữ liệu kinh tế và phát biểu của FED trong tuần này là lời cảnh tỉnh đối với thị trường vàng và vẫn còn rủi ro giảm giá.

Tuần này, 12 nhà phân tích đã tham gia Khảo sát vàng của Kitco News và tâm lý Phố Wall dường như đã chuyển sang xu hướng giảm giá rõ rệt đối với triển vọng ngắn hạn của kim loại quý. Chỉ có 2 chuyên gia (tương đương 17%) tin rằng giá vàng sẽ tăng cao hơn vào tuần tới, trong khi 8 nhà phân tích (66%) dự đoán giá vàng sẽ giảm. 2 chuyên gia còn lại (17%) giữ quan điểm trung lập về giá vàng trong tuần tới.

Ngoài ra, 123 nhà đầu tư cá nhân đã tham gia khảo sát. Phần lớn người dân Main Street duy trì tâm lý lạc quan với kim loại quý. Trong số này, 66 nhà đầu tư (54%) dự báo giá vàng sẽ tăng trong tuần tới. 27 người được hỏi (22%) cho rằng giá sẽ giảm và 30 người khác (24%) đưa ra quan điểm trung lập./.