eu gia han ho tro tai chinh cho thoa thuan hoa binh tai colombia

Các tay súng Lực lượng vũ trang cách mạng Colombia (FARC). (Nguồn: thecitypaperbogota)

Ngày 24/10, Liên minh châu ÂU (EU) cho biết sẽ gia hạn hoạt động hỗ trợ tài chính cho việc triển khai thỏa thuận hòa bình giữa Chính phủ Colombia và Lực lượng Vũ trang Cách mạng Colombia (FARC) thêm 4 năm, bao gồm mức đóng góp ban đầu trị giá 33,5 triệu euro (37 triệu USD).

Thỏa thuận hòa bình ký kết năm 2016 giúp chấm dứt hơn 5 thập kỷ xung đột tại Colombia vốn khiến 260.000 người thiệt mạng và hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa.

Từ cuối năm 2016, EU đã tài trợ gần 128 triệu euro (142 triệu USD) để giúp các tay súng FARC tái hòa nhập xã hội.

Phát biểu trước báo giới, Đại sứ EU tại Colombia, Patricia Llombart khẳng định tuyên bố mới của EU là nỗ lực nghiêm túc và bền vững, thể hiện sự ửng hộ của khối này với Chính phủ Colombia.

Ông cũng cho biết EU hy vọng nền hòa bình tại Colombia sẽ thúc đẩy phát triển kinh tế. Các khoản hỗ trợ mới của EU sẽ tập trung cho hai dự án sản xuất cacao và một dự án sản xuất phomai dự kiến triển khai trong năm tới.

Cho tới nay, các khoản vốn từ EU, Áo và Phần Lan cũng đã dược sử dụng cho khoảng 30 dự án.

Sau khi thỏa thuận được ký kết, khoảng 13.000 thành viên FARC, bao gồm 7.000 tay súng trực tiếp chiến đấu đã hạ vũ khí. Nhóm này cũng chuyển đổi thành một đảng chính trị./.

Lê Ánh (TTXVN/Vietnam+)