doan viet nam gay an tuong tai giai vo dich cu ta tre chau a
VĐV Đỗ Tú Tùng thi đấu xuất sắc tại hạng 55 kg nam ở cả hai lứa tuổi trẻ và thiếu niên.

Giải vô địch cử tạ trẻ châu Á 2020 diễn ra từ ngày 14 đến 17-2 tại TP Tashkent (Uzbekistan), với sự tham dự của gần 200 VĐV trẻ tài năng đến từ 20 quốc gia và vùng lãnh thổ của châu lục. Đây sự kiện quan trọng để các VĐV tích lũy thêm điểm số, qua đó hy vọng đạt đủ điều kiện giành vé dự Olympic Tokyo vào mùa hè năm nay. Các đội tuyển dự giải năm nay có cơ hội rất lớn đề bứt phá và giành huy chương, một phần cũng bởi các VĐV mạnh của Trung Quốc không thể tham gia do tình hình diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 tại quốc gia này.

Đội tuyển cử tạ trẻ Việt Nam tới Uzbekistan với thành phần gồm chín VĐV trẻ giàu tiềm năng, gồm: Đỗ Tú Tùng, Nguyễn Thu Hoài, Phan Thị Tuyết Ngọc, Cao Huyền Thương, Nguyễn Thị Thủy Tiên, Quan Đắc Trí, Lê Nguyễn Quốc Bảo, Nguyễn Văn Hiếu và Nguyễn Thanh Hương.

Vượt qua nhiều khó khăn, các đô cử trẻ của Việt Nam đã giành được những thành tích rất ấn tượng tại giải đấu cấp độ châu lục. Ngay trong ngày đầu tranh tài, đoàn Việt Nam đã mang về tới 11 huy chương (bảy HCV, hai HCB và hai HCĐ). Đáng khen ngợi nhất là nữ VĐV Nguyễn Thị Thu Hoài (sinh năm 2004) giành liền bốn HCV và hai HCB hạng 45 kg cả lứa tuổi trẻ và thiếu niên. Ba tấm HCV còn lại thuộc về một nữ đô cử khác là Nguyễn Thị Thủy Tiên (19 tuổi) tại hạng 55 kg nữ (lần lượt với thành tích cử giật 79 kg, cử đẩy 105 kg và tổng cử 184 kg).

Chưa dừng lại ở đó, trong ngày thi đấu tiếp theo, các VĐV trẻ Việt Nam tiếp tục đem về niềm tự hào cho nước nhà. VĐV Đỗ Tú Tùng (hạng 55 kg nam) đã xuất sắc giành tới sáu HCV (cử giật 110 kg, cử đẩy 136 kg và tổng cử 246 kg) ở cả hai lứa tuổi trẻ và thiếu niên. Với thành tích ba lần nâng thành công mức tạ 110 kg ở nội dung cử giật, Tú Tùng đã chính thức phá kỷ lục cử giật thanh thiếu niên thế giới khi hơn một kg so với kỷ lục cũ được đô cử người Italia Massidda Sergio thiết lập vào tháng 10-2019. Trong khi đó, đồng đội của Tú Tùng ở hạng cân này là Quan Đắc Trí cũng giành một HCB nội dung cử giật.

Những thành tích rất đáng khen ngợi của đoàn Việt Nam tại Giải vô địch cử tạ trẻ châu Á 2020 chắc chắn sẽ đem lại sự tự tin lớn cho các đô cử trẻ nước nhà, bên cạnh đó còn giúp tích lũy thêm những điểm số quan trong trên hành trình tìm kiếm tấm vé dự Olympic Tokyo vào tháng 6 tới đây.