doan dai bieu quoc hoi lam viec voi uy ban nhan dan tinh truoc ky hop thu 5 quoc hoi khoa xiv
Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh khẳng định đây là Hội nghị quan trọng nhằm thống nhất các ý kiến gửi tới Kì họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV. Vì thế đồng chí đề nghị lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành của tỉnh nghiêm túc, thẳng thắn, khẩn trương giải trình, làm rõ các nội dung cử tri phản ánh; đồng thời có đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương.

Theo báo cáo, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức 15 cuộc tiếp xúc cử tri trước Kì họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV, qua đó đã tiếp nhận gần 100 lượt ý kiến, kiến nghị của trên 1.900 cử tri tham dự.

Trong đó, các ý kiến, kiến nghị liên quan đến thẩm quyền của Trung ương tập trung vào các vấn đề như: điều chỉnh tăng khung hình phạt đối với hành vi sản xuất hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng nhái, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; xử lý nghiêm đối với người chống đối không tham gia nghĩa vụ quân sự; vấn đề chế độ chính sách với người có công; điều chỉnh một số tiêu chí hộ nghèo, cận nghèo theo tiêu chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều; công tác xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng; phân bổ nguồn vốn xây dựng cơ sở hạ tầng…

Tại buổi làm việc, các sở, ngành của tỉnh đã giải trình, làm rõ nhiều nội dung cử tri phản ánh; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Quốc hội, Chính phủ và các bộ, ngành Trung ương về một số vấn đề nhằm tháo gỡ khó khăn trong thẩm quyền giải quyết của tỉnh đối với các ý kiến, kiến nghị của cử tri, nhất là những vướng mắc liên quan đến bất cập về cơ chế, chính sách.

Thay mặt lãnh đạo UBND tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, với nhóm ý kiến kiến nghị của cử tri thuộc thẩm quyền của tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh nghiêm túc tiếp thu và sẽ chỉ đạo các ngành, các địa phương kiểm tra, làm rõ và tham mưu cho UBND tỉnh các phương án giải quyết trong thời gian sớm nhất.

Kết luận Hội nghị, đồng chí Phó trưởng đoàn chuyên trách đoàn ĐBQH tỉnh đề nghị UBND tỉnh và các sở, ngành tiếp tục quan tâm giải quyết những nội dung cử tri phản ánh. Trên cơ sở các ý kiến trao đổi, giải trình tại buổi làm việc, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh sẽ tổng hợp những kiến nghị của tỉnh và các sở, ngành cũng như của cử tri để gửi tới Kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XIV.