Đó là một trong những nội dung trọng tâm được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến nêu lên tại cuộc họp cao cấp về y tế (ngày 23 và 24/8) trong khuôn khổ Hội nghị APEC đang diễn ra ở TPHCM.

y te viet nam se don luc cho tuyen cham soc ban dau

Y tế Việt Nam sẽ tập trung các nguồn lực để tạo cân bằng giữa dự phòng và điều trị (ảnh: Vân Sơn)

Khẳng định trước các bộ trưởng đến từ những quốc gia thành viên APEC tham dự cuộc họp, Bộ trưởng Kim Tiến nhấn mạnh: Việt Nam đã thực hiện nhiều giải pháp để đạt được bao phủ y tế toàn dân. Việc đưa nhóm người nghèo và người dễ bị tổn thương khác vào giai đoạn đầu của quá trình hỗ trợ tài chính chăm sóc sức khỏe, đồng thời mở rộng mạng lưới cung ứng dịch vụ y tế trên toàn quốc là giải pháp mang lại hiệu quả rất khả quan.

Bên cạnh đó, hệ thống bảo hiểm y tế xã hội của Việt Nam đã được thành lập từ năm 1992, đến nay đạt tỷ lệ bao phủ khoảng 82% dân số - điều này đã giúp người dân tránh được nhiều rủi ro về tài chính khi đau ốm.

Những năm gần đây, Việt Nam đã đầu tư đáng kể vào cơ sở hạ tầng, nhân lực y tế để thúc đẩy việc tiếp cận bình đẳng hơn các dịch vụ y tế cho người dân.

Các biện pháp trên tạo ra những thay đổi tích cực tới sức khỏe, cải thiện tuổi thọ của người dân.

Tuy nhiên, cũng giống như nhiều nền kinh tế đang phát triển của APEC, Việt Nam phải đối mặt với các vấn đề về tài chính y tế như: việc chi tiêu tiền túi cho y tế cao, khu vực phi chính thức lớn, tiếp cận kém với dịch vụ y tế ở các vùng nông thôn, hệ thống y tế tập trung vào bệnh viện, hiệu quả sử dụng các nguồn lực chăm sóc sức khoẻ thấp...

y te viet nam se don luc cho tuyen cham soc ban dau

Các bộ trưởng sẽ thảo luận về những vấn đề trọng tâm trong cải cách tài chính y tế (ảnh: Phạm Thọ)

Theo Bộ trưởng Kim Tiến, các nguồn lực y tế của Việt Nam tập trung nhiều vào dịch vụ điều trị, trong khi không đủ để cung cấp cho các hoạt động dự phòng đang là hạn chế trong việc nâng cao sức khỏe và chăm sóc sức khỏe ban đầu cho người dân. Để khắc phục nhược điểm trên, trong thời gian tới, Việt Nam sẽ chuyển trọng tâm và các nguồn lực cho tuyến chăm sóc ban đầu theo hướng cung cấp cho người dân các dịch vụ y tế công cộng và thiết yếu có tính tiếp cận, an toàn, hiệu quả và trong khả năng chi trả.

Để tìm ra giải pháp hợp lý nhất cho sự phát triển y tế Việt Nam nói riêng và các quốc gia thành viên APEC, tại cuộc họp các Bộ trưởng Y tế APEC đang tích cực trình bày những quan điểm và kinh nghiệm trong cải cách tài chính y tế cho sức khỏe cộng đồng. Đặc biệt là chính sách và môi trường pháp lý để tạo điều kiện cho việc cải cách ở nền y tế của mỗi quốc gia.

Trong khuôn khổ cuộc họp cao cấp lần thứ 7 về y tế và kinh tế, các bộ trưởng sẽ thông qua những chiến lược, chính sách về y tế trong khu vực APEC; phê duyệt kế hoạch hoạt động của các nhóm công tác chuyên ngành, thảo luận và giải quyết các vấn đề y tế nổi bật của khu vực; tăng cường hợp tác song phương về y tế với các đối tác chủ chốt và các đối tác phát triển với mục tiêu chăm sóc, bảo vệ sức khỏe nhân dân trong khu vực.

Với chủ đề: “Cải cách tài chính y tế vì sức khỏe cộng đồng hướng tới phát triển bền vững” trong 2 ngày diễn ra cuộc họp, các bộ trưởng tham dự sẽ tập trung thảo luận 4 nội dung chính:

Thứ nhất, những thách thức cơ bản trong việc huy động đủ nguồn ngân sách công cho y tế và các chiến lược sử dụng ngân sách hiệu quả.

Thứ hai, làm thế nào để đo lường được lợi ích của đầu tư công cho y tế để các nền kinh tế APEC ưu tiên cho y tế trong tổng ngân sách chung của chính phủ.

Thứ ba, phát hiện và khai thác các sáng kiến ​​mở rộng tiếp cận với các dịch vụ y tế trong cả khu vực công và tư của các nền kinh tế APEC một cách bền vững.

Thứ tư, các sáng kiến ​​và quan hệ đối tác được tiến hành để đạt các mục tiêu đặt ra “Vì một châu Á Thái Bình Dương khỏe mạnh năm 2020”.