Theo số liệu từ Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP), tháng 5/2019, xuất khẩu cá tra sang thị trường EU tiếp tục tăng gần 18% so với cùng kỳ năm trước. Tính đến hết tháng 5, tổng giá trị xuất khẩu cá tra, basa sang thị trường này đạt 118,7 triệu USD, tăng 29,8%, chiếm 15% tổng xuất khẩu cá tra.

xuat khau ca tra ky vong nhieu vao co hoi tu evfta
Xuất khẩu cá tra kỳ vọng nhiều vào cơ hội từ EVFTA. (Ảnh minh họa: KT)

Ngày 30/6/2019 Hiệp định Thương mại Tự do (EVFTA) và Hiệp định Bảo hộ Đầu tư (IPA) giữa Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam đã được ký kết. Khi Hiệp định có hiệu lực, đây sẽ là cú hích rất lớn cho xuất khẩu của Việt Nam.

Theo đó, VASEP khuyến cáo, các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam cần nắm bắt lợi thế này để gia tăng hoạt động xuất khẩu của mình. Các doanh nghiệp cũng cần lưu ý ngay từ khâu bao gói cho tới tiếp thị và thúc đẩy xuất khẩu vào nhiều phân khúc thị trường. Ngoài ra, cần chú trọng đến việc nâng cao chất lượng sản phẩm, giá cả hợp lý để hấp dẫn người tiêu dùng.

Sau khi EVFTA có hiệu lực, cá tra cũng giống như các sản phẩm thủy sản khác sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức và đòi hỏi cao hơn từ phía khách hàng như: cam kết về chất lượng, mẫu mã, giá cả, tính chuyên nghiệp... hoặc việc tăng chi phí sản xuất, các quy định về lao động và môi trường có thể bị nâng lên. Các doanh nghiệp xuất khẩu cá tra, basa Việt Nam cần nắm bắt tốt những vấn đề này để chủ động cho hoạt động xuất khẩu trong thời gian tới./.