Xu hướng du lịch chữa lành tâm hồn, gần gũi thiên nhiên
Nhiều bạn trẻ lựa chọn du lịch "chữa lành" để cân bằng cuộc sống

Thay vì chọn phiêu lưu hay đi phượt như nhiều bạn trẻ, mùa hè này, Khanh đã cùng những người bạn thân thiết của mình nhiều lần khởi hành chuyến đi tới Thiền viện Trúc Lâm Tây Trúc ở thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ để tận hưởng cảm giác mới.

Em Bùi Vân Khanh, Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội cho biết: "Cũng như bao bạn trẻ khác em bị cuốn vào vào vòng xoáy của công việc và học tập nên thiếu sự tỉnh táo để giải quyết mọi việc. Và khi đến Thiền viện sẽ giúp ích cho em rất nhiều trong cuộc sống."

Không chỉ đặc biệt bởi có dãy Tam Đảo sừng sững với thiên nhiên nguyên sơ, mà vùng đất này còn chứa một nguồn năng lượng thuần khiết và an lành ẩn mình sau sự mộc mạc, giản dị của cỏ cây. Theo hướng dẫn của các vị sư ở thiền viện, các bạn trẻ được làm quen với một liệu pháp chữa lành bằng thiền định có ích cho bản thân.

Em Lê Hữu Đông, Đại học Quốc tế Bắc Hà, Hà Nội cho biết: "Khi đến đây em được tham gia nhiều hoạt động giúp em cân bằng và bình tĩnh hơn trong xử lý mọi công việc."

Em Bùi Vân Khanh, Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội: "Khi em được trở về với không gian yên tĩnh giúp em tập trung hơn và tăng khả năng giải quyết được mọi việc."

Thượng tọa Thích Quảng Ánh, Quản chúng, Thiền viện Trúc Lâm Tây Trúc, thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ cho biết: "Khi đến đây mọi người được sống với thiên nhiên và cố gắng thực tập theo sự hướng dẫn của các thầy sẽ giúp cho họ đạt được niềm vui trong tâm hồn."

Cũng tại thị trấn Quân Chu, từ lâu, nhiều người đã biết đến sự kết hợp tinh tế giữa du lịch truyền thống và dịch vụ chăm sóc sức khỏe gắn với văn hóa bản địa của người Dao quần chẹt để phục vụ cho nhu cầu nuôi dưỡng thể chất, tinh thần và cả tâm linh của mỗi du khách.

Anh Triệu Tiến Tư, Giám đốc Hợp tác xã Quân Chu, thị trấn Quân Chu, huyện Đại Từ: "Tại đây có một số loại thuốc điều trị gan, sỏi thận, dạ dày... và nhờ thông tin truyền thông khá nhiều người biết đến mua thuốc điều trị."

Với may mắn khi được thiên nhiên ưu đãi, Thái Nguyên cũng đang là điểm đến hấp dẫn nhận sự quan tâm nhiệt thành của những du khách đang kiếm tìm sự hài hoà giữa con người và trời đất. Song mô hình chữa lành hiện tại vẫn còn khá mới và chưa có nhiều lựa chọn phong phú.

Theo ông Vũ Văn Tuyên, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch cộng đồng Việt Nam: "Với tiềm năng, thế mạnh sẵn có Thái Nguyên hội tủ đủ điều kiện để phát triển du lịch chữa lành."

Khi ta đồng hành cùng thiên nhiên một cách tự nhiên, chúng ta sẽ thấy mình có thêm sức sống. Dù đang ở bất cứ nơi nào và giai đoạn nào của cuộc đời, việc chăm sóc và chữa lành luôn là nhu cầu cấp thiết. Vì thế, du lịch chữa lành cũng là du lịch trách nhiệm, trách nhiệm với bản thân, với thiên nhiên và môi trường, thậm chí là giúp tiếp cận đến du lịch bền vững khi đã tập trung vào việc giảm thiểu tác động tiêu cực của du lịch đến môi trường, văn hóa và kinh tế địa phương./.