xom thong nhat 3 don bang cong nhan lang nghe che
Đồng chí Nhữ Văn Tâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh trao Bằng công nhận Làng nghề chè cho xóm Thống Nhất 3

Nghề làm chè ở xóm Thống Nhất 3, xã Vô Tranh bắt đầu được quan tâm, phát triển từ năm 1970 và từng bước trở thành cây trồng mũi nhọn của địa phương. Hiện nay, diện tích chè của xóm là 32ha, trong đó có 30ha chè kinh doanh. Xóm có 113 hộ gia đình sản xuất chè, chiếm 96% số hộ trong xóm. Xác định cây chè là cây mũi nhọn để phát triển kinh tế, trong những năm qua, người dân trong xóm đã đưa những giống chè năng suất, chất lượng cao như: TRI777, Kim Tuyên, LDP vào thay thế diện tích chè trung du cũ; đồng thời áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất và chế biến chè. Hiện năng suất chè búp tươi bình quân đạt 11,5 tấn/ha; giá bán chè bình quân đạt từ 160.000 - 200.000 đồng/kg chè búp khô, thu nhập bình quân ước đạt trên 5 triệu đồng/người/tháng.

Việc được UBND tỉnh công nhận làng nghề chè là sự ghi nhận đối với những người làm chè của xóm Thống Nhất 3; từ đó tạo động lực để nhân dân ở đây tiếp tục nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm chè./.