xay dung nong thon moi dau an nhiem ky cua dang bo huyen phu luong
Nhà văn hóa xóm Tân Thái, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương được xây dựng hoàn toàn từ nguồn kinh phí xã hội hóa do nhân dân đóng góp.

Nhà văn hóa xóm Tân Thái, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương được xây dựng với kinh phí hơn 300 triệu đồng. Đáng chú ý, toàn bộ nguồn vốn và cơ sở vật chất đều do nhân dân tự nguyện đóng góp để cùng với Đảng bộ, chính quyền địa phương xây dựng Tân Thái trở thành xóm nông thôn mới kiểu mẫu của xã Tức Tranh. Tinh thần và sự đồng thuận của nhân dân được xác định là yếu tố quan trọng nhất để địa phương hoàn thành mục tiêu Xây dựng nông thôn mới. Theo ông Phan Văn Khoát, mỗi người dân xóm Tân Thái đều phát huy tinh thần, trách nhiệm từ mỗi cá nhân, mỗi gia đình: “Cá nhân cũng hưởng ứng hết lòng, cùng nhau thúc đẩy để có một môi trường xanh, sạch và đồng hành phát triển kinh tế song hành cùng với cả xóm”. Ông Phan Văn Tùng, Bí thư chi bộ xóm Tân Thái cho biết: “Qua quá trình xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, đã có rất nhiều sự thay đổi trong đời sống của bà con nhân dân từ vật chất đến tinh thần".

Còn đối với Đảng bộ xã Hợp Thành, xác định mục tiêu, nhiệm vụ trọng tâm trong giai đoạn 2015 - 2020 của xã là tập trung các chỉ tiêu để xây dựng nông thôn mới, phát triển kết cấu hạ tầng nông thôn để đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, Đảng bộ đã đề ra các khâu đột phá, khai thác tối đa các tiềm năng lợi thế về đất đai, kinh tế đồi rừng; đẩy mạnh ứng dụng các tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp để nâng cao năng suất, từng bước hình thành vùng sản xuất tập trung; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.

xay dung nong thon moi dau an nhiem ky cua dang bo huyen phu luong
Cây chè tiếp tục được Đảng bộ xã Hợp Thành xác định là thế mạnh phát triển kinh tế địa phương.

Nhờ sự chỉ đạo quyết liệt, xã đã đạt chuẩn nông thôn mới sớm hơn 2 năm so với Nghị quyết Đại hội đề ra. Chứng kiến thành quả địa phương đạt được, ông Liêu Văn Đô, người dân xóm Mãn Quang phấn khởi nói: “UBND, các ngành, đoàn thể, các đồng chí triển khai một cách nhịp nhàng, vận động, động viên nhân dân cùng thực hiện". Theo ông Phạm Quang Lượng, Bí thư Đảng uỷ xã Hợp Thành, yếu tố quan trọng nhất là sự thống nhất: “Phấn đấu xây dựng xã Hợp Thành phát triển toàn diện và bền vững, chúng tôi thống nhất về chủ trương trên các lĩnh vực; xây dựng, phát triển các sản phẩm nông nghiệp của địa phương theo hướng hàng hóa; trong đó, phát huy cây chè là cây trồng thế mạnh cần tiếp tục phát triển theo hướng nâng cao giá trị bằng các giống chè có chất lượng, có năng suất”.

Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện Phú Lương lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2015 - 2020 đặt mục tiêu đến năm 2020 huyện có 10/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới. Để hiện thực hóa mục tiêu này, Đảng bộ huyện đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo sát sao qua đó đã phát huy sức mạnh đoàn kết, huy động sự tham gia của cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân. Đến nay, diện mạo nông thôn trên địa bàn toàn huyện đã có sự thay đổi rõ rệt, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân từng bước được nâng lên. Toàn huyện hiện có 10/13 xã đạt chuẩn nông thôn mới, đạt 77%, 4 xóm đạt xóm nông thôn mới kiểu mẫu, về đích trước 1 năm so với Nghị quyết. Chia sẻ về những mục tiêu trong thời gian tới, ông Hoàng Duy Hưng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phú Lương nhấn mạnh: “Trong nhiệm kỳ tới, huyện Phú Lương xác định tiếp tục thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, tập trung vào các nội dung: Đối với xã chưa hoàn thành thì phấn đấu hoàn thành đảm bảo đúng tiến độ; từ nay đến năm 2023, 100% các xã sẽ hoàn thành về đích nông thôn mới, đến năm 2025, huyện cơ bản là huyện nông thôn mới; đối với các xã đã đạt mục tiêu nông thôn mới rồi, tiếp tục chỉ đạo để nâng cao các tiêu chí, trong đó, đặc biệt quan tâm tới các tiêu chí về tổ chức sản xuất, nâng cao thu nhập cho nhân dân và tập trung chỉ đạo xây dựng một số xã để về đích xã nông thôn mới kiểu mẫu và đối với tất cả các xã đều có xóm nông thôn mới kiểu mẫu”.

Nông nghiệp phát triển, nông thôn khởi sắc. Kết quả trong nhiệm kỳ đã cho thấy sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng bộ huyện Phú Lương trong việc thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Một nhiệm kỳ mới đang đến gần, với sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, sự lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của cấp ủy, chính quyền các cấp sẽ là tiền đề quan trọng để huyện Phú Lương hoàn thành mục tiêu đến năm 2025, Phú Lương có toàn bộ 13/13 xã về đích nông thôn mới; 3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu và huyện hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới./.