Ứng dụng lưới điện thông minh
Nhờ thiết bị đóng cắt điện từ xa, thời gian khôi phục lại lưới điện được rút ngắn

Trận mưa giông kèm theo lốc mạnh vào đầu tháng 5 vừa qua đã gây thiệt hại lớn hệ thống lưới điện của Thành phố Thái Nguyên, gây mất điện trên diện rộng, làm gián đoạn đến việc cấp điện của trên 70 nghìn khách hàng, chiếm khoảng 80% số khách hàng trên địa bàn. Tuy nhiên, do đã chủ động về phương án ứng phó, trong đó đẩy mạnh ứng dụng lưới điện thông minh nên chỉ sau nửa ngày, cơ bản các khách hàng trên địa bàn bị ảnh hưởng bởi giông lốc đã được cấp điện trở lại.

Anh Nguyễn Hoàng Tuân, Trưởng phòng Kỹ thuật, Điện lực thành phố Thái Nguyên cho biết: "Điện lực thành phố đã huy động lực lượng, phân đoạn các điểm sự cố, tách các máy cắt cầu dao ra để cô lập các diểm sự cố, từ đó khôi phục lại các điểm không bị sự cố".

Ứng dụng lưới điện thông minh
Thiết bị đóng cắt điện từ xa

Đây chỉ 1 trong những minh chứng cụ thể cho hiệu quả từ việc áp dụng lưới điện thông minh thông qua các thiết bị, công nghệ như điều khiển đóng cắt từ xa (Recloser); thiết bị LBS trong vận hành lưới điện. Tính riêng địa bàn quản lý của Điện lực thành phố Thái Nguyên, nhờ các thiết bị hiện đại này đã góp phần giảm tỷ lệ tổn thất điện năng đến tháng 8/2020 còn 4,17%, chất lượng dịch vụ khách hàng ngày càng được cải thiện.

Ông Nguyễn Huy Tuấn, Giám đốc Công ty Cổ phần Hợp kim sắt - Gang Thép Thái Nguyên chia sẻ: "Điện lực thành phố luôn quan tâm cung cấp điện cho công ty đảm bảo ổn định, chất lượng điện ngày một tốt hơn, sự cố mất điện rất ít".

Hiện nay, trung tâm điều khiển xa của Điện lực Thái Nguyên cũng đã kết nối đến toàn bộ 12 trạm biến áp 110kV không người trực, lắp đặt 179 thiết bị LBS và Recloser trên lưới điện. Mỗi thiết bị nhận tín hiệu từ trung tâm điều khiển để đóng cắt vận hành theo yêu cầu công việc hoặc bảo vệ cho lưới điện khi có sự cố xảy ra.

Ông Phạm Quang Thanh, Phó Trung tâm điều khiển xa, Công ty Điện lực Thái Nguyên thông tin: "Từ khi chúng tôi lắp đặt các thiết bị tự động hóa đóng - cắt có kết nối điều khiển từ xa về trung tâm thì thời gian để thao tác phân vùng, phân đoạn sự cố và khôi phục lại lưới điện rút ngắn còn 3-5 phút để thực hiện công việc mà trước kia phải tốn rất nhiều thời gian".

Với việc áp dụng lưới điện thông minh, ngành Điện Thái Nguyên đang hướng đến cùng lúc 3 mục tiêu: phục vụ tốt nhu cầu khách hàng; nâng cao năng suất, đảm bảo an toàn lao động và nâng cao hiệu quả quản lý, vận hành lưới điện.