Theo kế hoạch luân phiên giữa các nước Đông Nam Á, SEA Games 31 năm 2021 sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Hà Nội đã nhận đăng cai nhưng gần đây TP HCM cũng xin tổ chức.

Ngày 24/1/2017, Văn phòng Thành ủy TP HCM đã có thông báo kết luận chỉ đạo của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng về việc TP HCM nhận đăng cai SEA Games 31. Bí thư Thành ủy thống nhất chủ trương đề xuất Chính phủ cho phép TP HCM tổ chức SEA Games 31 và yêu cầu Sở Văn hoá – Thể thao khẩn trương xây dựng đề án cụ thể báo cáo UBND TP. Theo chủ trương, TP HCM sẽ sử dụng ngân sách của thành phố hoặc mời gọi ngân sách xã hội hoá, đồng thời, kết hợp sử dụng cơ sở vật chất hiện có và có thể liên kết một số tỉnh-thành phố lân cận.

Sau khi nhận chủ trương từ Thành uỷ, UBND TP, Sở Văn hoá – Thể thao TP HCM đã phân công một tổ để lập đề án. Theo tìm hiểu của VnExpress, TP HCM có nhiều phương án để tổ chức SEA Games với phương châm tiết kiệm, tránh lãng phí. Trong đó, có kế hoạch trùng tu Trung tâm Thể thao Phú Thọ, Sân Thống Nhất và một số Nhà thi đấu.

tp hcm gap rut hoan thanh de an xin dang cai sea games 31
Phối cảnh Nhà thi đấu mới Phan Đình Phùng đang được xây dựng. Nếu TP HCM tổ chức SEA Games 31, đây sẽ là địa điểm chính tổ chức các môn thi đấu trong nhà.

Nhà thi đấu Phan Đình Phùng cũ vừa được phá bỏ và đang xây dựng một tổ hợp nhà thi đấu mới bao gồm cụm nhà thi đấu chính và khu vực nhà tập luyện đa năng. Nhà thi đấu chính có sân thi đấu với khán đài có sức chứa 4.000 chỗ ngồi, mặt sàn đấu có chu vi 40 x 60 m, bảo đảm tiêu chuẩn tổ chức tất cả các môn thể thao trong nhà. Đây là một công trình hướng đến phục vụ SEA Games 2021.

Ngoài ra, để đáp ứng nhu cầu tổ chức SEA Games, TP HCM sẽ xây một khu liên hợp thể thao với một sân vận động Olympic và trung tâm thể thao dưới nước tại Khu liên hợp thể thao Rạch Chiếc.

Nếu không đủ cơ sở vật chất, TP HCM có thể phối hợp với các tỉnh lân cận như Đồng Nai, Bình Dương san sẻ tổ chức một số môn.

Ngoài ra, một phương án khác cũng được tính tới trong đề án là TP HCM sẽ nhận đăng cai chính 70% các môn thi đấu và Hà Nội sẽ 30%.

Dự án của TP HCM sẽ được gửi cho UBND TP HCM trong tháng này, trước khi trình Chính phủ vào tháng 4/2017.

SEA Games 31 dự kiến diễn ra vào tháng 11/2021, có 36 môn thi đấu.

Trước đó, SEA Games 29 diễn ra tại Malaysia năm 2017 và SEA Games 30 tại Philippines hoặc Brunei năm 2019.

Đông Huyền