tong tuyen cu tai canada 47 trieu cu tri di bau cu som

4,7 triệu cử tri Canada đã đi bầu cử sớm. (Nguồn: Canadian Press)

Theo con số ước tính ban đầu của Elections Canada, có khoảng 4,7 triệu cử tri Canada đã đi bầu cử sớm, tăng tới 29% so với con số trên 3,6 triệu cử tri đi bầu cử sớm hồi năm 2015.

Các điểm bầu cử sớm tại Canada đã mở từ 9-21 giờ trong khoảng thời gian từ ngày 11-14/10.

Theo phóng viên TTXVN tại Canada, lãnh đạo đảng Tự do, Thủ tướng Justin Trudeau và lãnh đạo đảng Dân chủ Mới (NDP) Jagmeet Singh sẽ vận động tranh cử ở Quebec ngày 16/10 (giờ địa phương), sau khi thủ lĩnh đảng Bảo thủ Andrew Scheer vừa có trọn một ngày vận động tại đây.

Những diễn biến này cho thấy tầm quan trọng của các lá phiếu tại các thành phố như Montreal, Trois-Rivières và Quebec, trong bối cảnh chỉ còn một tuần nữa Canada sẽ bước vào ngày bầu cử chính thức.

Theo giới quan sát, Quebec là 1 trong 3 chiến trường khốc liệt nhất đối với các chính đảng trong cuộc tổng tuyển cử lần này.

Để thành lập một chính phủ đa số, một đảng tại Canada cần giành được ít nhất 170 ghế trong tổng số 338 ghế ở Quốc hội. Các cuộc khảo sát gần đây cho thấy đảng Tự do của Thủ tướng Trudeau và đảng Bảo thủ của ông Andrew Scheer đang có số phiếu ngang bằng.

Đảng Tự do nhiều khả năng sẽ đánh mất thế đa số tại Hạ viện. Đáng chú ý, đảng NDP của ông Jagmeet Singh đang nhận được sự ủng hộ của 19,2% cử tri. Ông Singh ngày 13/10 đã để ngỏ khả năng về việc liên kết với đảng Tự do để thành lập một chính phủ liên minh.

Elections Canada là cơ quan trực thuộc Quốc hội, quản lý hoạt động bầu cử và trưng cầu dân ý tại Canada./.

Hương Giang (TTXVN/Vietnam+)