ban be canada ca ngoi viet nam la nguon cam hung voi nhan dan the gioi

Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong tham dự và phát biểu tại buổi lễ. (Nguồn: TTXVN)

Ngày 20/8 tại thành phố Toronto (Canada), Hiệp hội Hữu nghị Canada-Việt Nam (CVFS) đã trang trọng tổ chức lễ kỷ niệm 75 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9.

Trả lời phỏng vấn phóng viên TTXVN, ông Philip Fernandez, đại diện Hiệp hội Hữu nghị Canada-Việt Nam khẳng định: “Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng Cộng sản Việt Nam đã trở thành nguồn cảm hứng với nhân dân thế giới, khi một quốc gia nhỏ bé có thể chiến thắng các nước đế quốc hùng mạnh, giành độc lập, chủ quyền, toàn dân đoàn kết, đồng lòng dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản trong công cuộc xây dựng đất nước."

"Việt Nam ngày hôm nay tiếp tục thắp lên niềm cảm hứng đối với nhân dân và các nước trên thế giới, khi có thể tồn tại và phát triển mạnh trong thế giới đang bị chi phối bởi các siêu cường, đồng thời vẫn giữ vững được độc lập, chủ quyền và được cộng đồng quốc tế khâm phục.”

Trong ngày vui của dân tộc, Đại sứ Việt Nam tại Canada Phạm Cao Phong đã nhấn mạnh về những thống kê đáng khích lệ trên mặt trận kinh tế của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm nay, bất chấp đại dịch COVID-19.

Đại sứ Phạm Cao Phong bày tỏ tin tưởng rằng dưới sự lãnh đạo của chính phủ, với sự ủng hộ, đồng lòng của nhân dân, Việt Nam sẽ chiến thắng “kẻ thù vô hình” là đại dịch COVID-19.

Đại sứ hy vọng trong tương lai gần, quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Canada sẽ phát triển mạnh mẽ, trong bối cảnh mối quan hệ đối tác toàn diện được hai nước thiết lập cách đây ba năm bao trùm nhiều lĩnh vực: an ninh, quốc phòng, thương mại, đầu tư...

Phát biểu tại buổi lễ, Giáo sư Julie Nguyễn, thành viên của Hiệp hội Hữu nghị Canada-Việt Nam, xúc động nhắc lại thời khắc lịch sử vào ngày 2/9/1945, tại Quảng trường Ba Đình, Chủ tịch Hồ Chí Minh đọc bản “Tuyên ngôn Độc lập,” khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Trải qua 75 năm với bao thăng trầm, dưới ngọn cờ của Đảng, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong xây dựng và bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước.

Bà Nguyễn Bảo Khánh, Việt kiều sinh sống tại Toronto, rưng rưng chia sẻ: “Tôi rất hồi hộp, nhất là khi ban tổ chức mở nhạc quốc ca. Thú thật là tôi đã chảy nước mắt. Ngày xưa, hồi bé đi học, lúc nào chúng tôi cũng hát chào cờ trước khi vào học. Rồi nhìn những kỷ niệm cũ của quê hương, riêng tôi xúc động rất nhiều."

Bà con kiều bào và bạn bè Canada rất hứng thú khi được “tham quan” bảo tàng online về Bác.

Giáo sư Julie Nguyễn đã tổng hợp thông tin để thiết kế 6 phòng bảo tàng với nội dung: các tượng đài Bác trên thế giới, tranh về Bác, thơ của Bác, nhạc về Bác, các câu nói nổi tiếng của Bác và các cuốn sách do Giáo sư Julie Nguyễn viết về Bác.

Bảo tàng online này dự kiến sẽ “mở cửa” đón khách tham quan vào ngày 2/9 tới.

Giáo sư Julie Nguyễn cho biết: “Hiệp hội Hữu nghị Canada-Việt Nam dự tính chuẩn bị tổ chức lễ Quốc khánh gần hai tháng trước. Việc tìm địa điểm tổ chức rất phức tạp, vì đa số các nơi vẫn chưa mở cửa cho các sự kiện. Hầu hết các sự kiện vẫn đang được tổ chức trực tuyến. Nhưng với lòng quyết tâm và sự phối hợp hiệu quả, Hiệp hội Hữu nghị Canada-Việt Nam đã lên được chương trình kỷ niệm 75 năm Quốc khánh cho kiều bào và bạn bè Canada, đồng thời tuân thủ các quy định về hội họp và giãn cách xã hội của chính phủ."

Đến tham dự buổi lễ, các khách mời vô cùng ấn tượng về những bức tranh vẽ chân dung Bác của hai họa sỹ Canada Jean-Maurice Gélinas và Guy Lapierre, cùng những bức ảnh tư liệu, tranh về Người được các em học sinh, sinh viên sưu tầm và sáng tác.

Cũng tại buổi lễ, hai tác phẩm Bài ca Hồ Chí Minh và Lời ru nước Việt (song ngữ Anh-Việt) của giáo sư Julie đã chính thức đến với bà con kiều bào và độc giả Canada./.