Ngày 24/5 vừa qua, bà Theresa May thông báo sẽ từ chức Thủ tướng Anh vào ngày 7/6 do không thể thành công trong kế hoạch đưa Anh rời khỏi liên minh châu Âu (EU) như mong đợi.

tong thong phap bay to tinh ban truoc khi ba theresa may tu chuc
Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh: KT)

Ngày 6/6, trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 75 năm ngày quân đồng minh đổ bộ vào bờ biển Normandie của Pháp, bà Theresa May đã tới Pháp và cùng Tổng thống nước này là ông Emmanuel Macron, đặt những viên đá đầu tiên trong công trình xây dựng đài tưởng niệm các binh sỹ Anh đã hy sinh trong cuộc đổ bộ cách đây 75 năm.

Đây được coi là sự kiện quốc tế cuối cùng mà bà Theresa May tham dự với tư cách Thủ tướng nước Anh. Nhân dịp này, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã bày tỏ tình bạn, tinh thần đoàn kết đối với bà Theresa May.

“Về mặt cá nhân, tôi xin được bày tỏ tình bạn với bà Theresa May, bày tỏ niềm vui và sự tin tưởng khi được làm việc cùng bà ấy. Các nhà lãnh đạo rồi cũng sẽ được thay thế nhưng công việc mà họ đạt được sẽ ở lại và sức mạnh của mối liên hệ giữa chúng ta sẽ vượt qua được những khó khăn của hiện tại. Theresa May thân mến, tôi tin rằng, chúng ta có thể tự hào vì những gì đã cùng nhau làm cho hai đất nước chúng ta cũng như trên các diễn đàn quốc tế”, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nhấn mạnh.

Tổng thống Pháp cũng khẳng định, mối liên hệ đặc biệt giữa hai nước Anh và Pháp, bất chấp việc Anh rời EU có thể diễn ra trong thời gian tới. Ông Macron nhấn mạnh, dù chuyện gì xảy ra, Anh và Pháp cũng sẽ luôn sát cánh vì đó là vận mệnh chung của hai nước.

Tuy vậy, trong bài phát biểu trước khoảng 200 khách mời, trong đó có nhiều cựu binh, Thủ tướng Anh đã không nhắc đến việc bà sẽ từ chức sắp tới. Thay vào đó, bà Theresa May bày tỏ sự xúc động khi được có mặt tại nơi đã diễn ra một trong những trận chiến quan trọng nhất trong thế chiến thứ hai.

Sau đó, Tổng thống Pháp và Thủ tướng Anh đã đặt những viên đá đầu tiên trong công trình xây dựng đài tưởng niệm đối với 22.000 binh sĩ thuộc lực lượng của Anh đã thiệt mạng tại chiến trường Normandie vào năm 1944. Theo kế hoạch, công trình này sẽ hoàn thành vào năm 2020./.