tong thong iran hassan rouhani bi han che di lai tai new york
Trong ảnh: Tổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại một sự kiện ở Tehran. (Nguồn: IRNA/TTXVN)

AFP đưa tin, Tổng thống Iran Hassan Rouhani ngày 23/9 đã tới Mỹ để tham dự kỳ họp lần thứ 74 Đại Hội đồng Liên hợp quốc (ĐHĐ LHQ), nhưng nhà lãnh đạo của quốc gia Trung Đông này sẽ không được phép tự do di chuyển trong thời gian lưu trú tại thành phố New York.

Theo các quy định hạn chế, ông Rouhani không thể rời xa trụ sở Liên hợp quốc, nằm ở Sông Đông thuộc phía Đông đảo Manhattan. Tuy nhiên, Chính phủ Mỹ đã cấp phép đặc biệt để Tổng thống Iran ở tại một khách sạn.

Các quan chức nước ngoài được phép rời khỏi ĐHĐ LHQ trong một khoảng thời gian ngắn để mua sắm hoặc đi bộ ở Công viên Trung tâm (Central Park), song những quy định này không được áp dụng đối với ông Rouhani.

Nhà lãnh đạo Iran bị giới hạn trong một khu vực được bao quanh bởi Đại lộ số 1 (First Avenue), nơi đặt trụ sở Liên hợp quốc, và phố Đông số 42 (East 42nd) tới phía Nam, và phố Đông số 48 (East 48th) tới phía Bắc.

Ông Rouhani đã phải di chuyển giữa Sân bay JKF và Liên hợp quốc bằng một đường ngầm nối hai khu Queens và Manhattan bởi các quy định hạn chế không cho phép Tổng thống Iran đi trên bất cứ cây cầu nào ở New York.

Ông Rouhani cũng được phép tới dinh thự của Đại sứ Iran trên Đại lộ số 5 theo quy định miễn trừ dành cho các quan chức của phái đoàn Iran./.