Dự án luật được thông qua trong phiên làm việc sáng nay 27/6, tại Kỳ họp thứ 7.

Trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu trước đó, ông Lê Tấn Tới - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội cho biết, quy định trên không phải là nội dung mới, mà được kế thừa của quy định của Luật GTĐB năm 2008 và thống nhất với quy định tại khoản 6 Điều 5 của Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia năm 2019 và quy định cụ thể cho lĩnh vực giao thông đường bộ.

Dự thảo luật này nếu không tiếp tục quy định như hiện hành sẽ có nguy cơ gia tăng vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, các vụ tai nạn, dẫn đến làm tăng hậu quả, thiệt hại do tai nạn giao thông đường bộ gây ra như về tính mạng, sức khỏe, tài sản của người điều khiển phương tiện, người tham gia giao thông khác, ảnh hưởng đến cuộc sống của gia đình, nguồn lực của đất nước, gây ra nhiều hệ lụy cho xã hội; đi ngược lại những cố gắng, nỗ lực của cả hệ thống chính trị, gây lãng phí công sức, tiền bạc của Nhà nước và Nhân dân trong thời gian qua.

Tại kỳ họp này, ngày 21/6/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo Tổng Thư ký Quốc hội xin ý kiến đại biểu Quốc hội bằng Phiếu xin ý kiến (qua App) về nội dung liên quan đến nồng độ cồn và có 388 đại biểu cho ý kiến.

Kết quả, có 293 đại biểu (chiếm 75,52% tổng số đại biểu cho ý kiến và chiếm 60,16% tổng số đại biểu Quốc hội) nhất trí với quy định cấm “điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn”.

95 đại biểu (chiếm 24,48% tổng số đại biểu cho ý kiến và chiếm 19,51% tổng số đại biểu Quốc hội) đề nghị quy định cấm theo mức giới hạn thấp nhất về nồng độ cồn trong máu và hơi thở đối với người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ.

Trong đó có 8 đại biểu Quốc hội có thêm ý kiến khác.

Trên cơ sở ý kiến của đa số đại biểu nhất trí, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Quốc hội cho tiếp tục thực hiện quy định cấm “Điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn” và thể hiện tại khoản 2 Điều 9 của luật.

Cũng theo ông Lê Tấn Tới, có ý kiến đề nghị giao Bộ Y tế ban hành quy trình kỹ thuật, định lượng ethanol trong máu đối với các trường hợp không sử dụng rượu, bia mà có độ nồng độ cồn như do bị bệnh dẫn đến tăng chuyển hóa nồng độ cồn nội sinh.

Tiếp thu ý kiến trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo bổ sung vào khoản 5 Điều 87 giao cho Bộ Y tế quy định về xác định nồng độ cồn và nồng độ cồn nội sinh trong máu để làm căn cứ xác định trường hợp người điều khiển phương tiện tham gia giao thông đường bộ mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn do sử dụng rượu, bia hoặc đồ uống có cồn khác.

Trước khi biểu quyết thông qua toàn bộ dự thảo luật, các đại biểu Quốc hôị biểu quyết Khoản 2 điều 9 về các hành vi bị nghiêm cấm và có 357/448 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 73,46% tổng số đại biểu Quốc hội).

Toàn bộ dự thảo luật cũng được thông qua với 388/450 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành (chiếm 79,84% tổng số đại biểu Quốc hội).

* Vụ 4 tiếp viên hàng không xách ma túy: Đã khởi tố 961 bị can trong hơn 1 năm

Sau hơn 1 năm điều tra vụ tiếp viên hàng không vận chuyển ma túy từ Pháp về sân bay Tân Sơn Nhất, ngày 26/6, Công an Thành phố Hồ Chí Minh cho biết đã phối hợp cùng các đơn vị, địa phương triệt phá hàng trăm đường dây vận chuyển mua bán, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy ở Thành phố Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và Đồng Nai.

Cụ thể, công an đã khởi tố 318 vụ án với 961 bị can để điều tra về các hành vi sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ, tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, không tố giác tội phạm, tàng trữ tiền giả, đánh bạc và cướp giật tài sản; xử lý hành chính hơn 80 đối tượng về hành vi tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy.

Công an cũng thu giữ vật chứng là hơn 319kg ma túy tổng hợp các loại, 12 khẩu súng, 67 viên đạn các loại, 3 quả lựu đạn, nhiều tang vật có liên quan; đồng thời làm rõ trước khi bị bắt, các đối tượng trong chuyên án từng mua bán hàng trăm kg ma túy các loại, với tổng số tiền giao dịch hơn 28.000 tỷ đồng.

Trước đó, ngày 16/3/2023, Chi cục Hải quan Sân bay Tân Sơn Nhất qua soi chiếu phát hiện trong vali của 4 nữ tiếp viên hàng không từ Pháp về Sân bay Tân Sơn Nhất có dấu hiệu nghi vấn.

Ngay sau đó, Chi cục đã báo cho Cục Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (C04), Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra về tội phạm ma túy (PC04), Công an Thành phố Hồ Chí Minh phối hợp kiểm tra.

Qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện trong va ly hành lý của 4 nữ tiếp viên có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng. Trong số đó có 157 tuýp kem chứa hơn 11,2kg ma túy tổng hợp.

Trong quá trình điều tra, công an xác định các nữ tiếp viên không biết trong số hàng hóa nhận vận chuyển từ Pháp về Việt Nam có chứa ma túy.

* 'Đất nước' vào đề Văn thi tốt nghiệp THPT 2024

Đề môn Văn trong kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024 sáng nay 27-6 đã gọi tên "Đất nước" của nhà thơ Nguyễn Khoa Điềm.

Theo Bộ GD&ĐT, đề thi tốt nghiệp THPT quốc gia năm 2024 môn Ngữ văn giữ ổn định như năm ngoái; phù hợp với các mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông và đảm khoa học, chính xác theo chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục phổ thông 2006.

Tuy nhiên, đề thi năm 2024 cũng sẽ có độ phân hóa cao hơn, đặc biệt là các câu hỏi ở cấp độ vận dụng và vận dụng cao.

Cụ thể, cấu trúc đề thi giữ nguyên hai phần là: Đọc - hiểu (3 điểm) và làm văn (7 điểm) bao gồm hai câu: Nghị luận xã hội (2 điểm) và Nghị luận văn học (5 điểm).

* Vĩnh Phúc: Xét đặc cách tốt nghiệp THPT cho nam sinh bị tai nạn tàu hỏa

Tối 22/6, khi đang trên đường đi học thêm về để chuẩn bị tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, Phạm Minh A (trú tại khu phố 2, thị trấn Hương Canh, huyện Bình Xuyên) không may gặp tai nạn với tàu hỏa khi đang băng qua lối mở dân sinh thuộc xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên.

Sau vài ngày điều trị tích cực, các bác sĩ đã giữ lại được tính mạng cho em nhưng nam sinh này phải cắt bỏ đôi chân và hiện vẫn đang hôn mê.

Ngay sau khi nhận được thông tin sự việc, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Vĩnh Phúc chỉ đạo nhà trường hướng dẫn gia đình hoàn tất thủ tục hồ sơ xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

Theo quy chế thi tốt nghiệp THPT của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nam sinh thuộc trường hợp “Thí sinh bị tai nạn trước ngày thi” nên được xét đặc cách tốt nghiệp THPT.

* Xử phạt hành chính chủ nhà trọ lắp camera quay lén nữ sinh

Chú thích ảnh
Căn nhà trọ của ông N. đã lắp 3 bộ camera trái phép trong nhà vệ sinh, quay lén người thuê trọ.

Chiều 26/6, Công an quận Hà Đông (Hà Nội) thông tin vụ việc xử lý chủ nhà trọ có hành vi lắp đặt camera giấu trong phòng tắm của nữ sinh thuê trọ để quay lén.

Theo Công an quận Hà Đông, vào tháng 2/2023, chị Y. (sinh năm 2004, quê Bắc Giang) đến thuê trọ tại căn nhà của ông N. tại quận Hà Đông. Trong quá trình sinh sống, chị Y. phát hiện trong phòng tắm cá nhân có lắp 1 camera tại vị trí dưới đèn nhà vệ sinh. Nhận thấy điều bất thường và quá hoảng sợ, chị Y. đã đến Công an quận Hà Đông để trình báo.

Qua điều tra, Công an quận Hà Đông xác định đối tượng lắp hệ thống camera này là L.V.N (sinh năm 1966, trú tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) là chủ nhà trọ. Tại cơ quan Công an, đối tượng L.V.N. khai nhận: Khoảng tháng 6/2023 đã mua 3 bộ camera về lắp tại phòng tắm của khách thuê ở phòng 401, 402 và trên tầng 5.

Việc quay lén các khách nữ thuê trọ sau đó được N. xem trực tiếp trên điện thoại cá nhân và lưu trữ, chưa phát tán, chia sẻ ra ngoài. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, Công an quận Hà Đông xác định hành vi của L.V.N chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự, bị xử lý vi phạm hành chính về hành vi "Thu thập trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác".

Ngày 27/5, Công an quận Hà Đông đã có văn bản đề nghị Chủ tịch UBND quận Hà Đông ra quyết xử phạt vi phạm hành chính đối với ông N. về hành vi: "Thu thập trái pháp luật thông tin cá nhân của người khác", với mức phạt tiền 12,5 triệu đồng; buộc hủy bỏ video, hình ảnh "nhạy cảm" lưu trong điện thoại cá nhân.

* Giá xăng tăng lần thứ ba liên tiếp, RON 95 vượt 23.000 đồng/lít

xang dau 3 1 1666.jpg
Giá xăng trong nước được điều chỉnh tăng. Ảnh: Tuấn Anh

Giá xăng trong nước hôm nay (27/6) được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh tăng lần thứ 3 liên tiếp. Mỗi lít xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán là 23.010 đồng/lít.

Trên cơ sở điều hành của liên bộ Công Thương - Tài chính, các doanh nghiệp đồng loạt điều chỉnh giá xăng dầu kể từ 15 giờ hôm nay (27/6).

Theo đó, giá xăng E5 tăng 510 đồng/lít, giá bán là 22.010 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 550 đồng, giá bán 23.010 lên mức đồng/lít.

Tương tự, giá dầu diesel cũng được điều chỉnh tăng 320 đồng/lít, giá bán ở mức 20.680 đồng/lít.

Tại kỳ điều hành giá xăng dầu trước đó (ngày 20/6), giá xăng dầu được liên bộ Công Thương - Tài chính điều chỉnh theo hướng tăng tất cả mặt hàng.

Giá xăng E5 tăng 190 đồng/lít, giá bán là 21.500 đồng/lít. Giá xăng RON 95 tăng 230 đồng, giá bán lên mức 22.460 đồng/lít.

Giá dầu diesel cũng được điều chỉnh tăng 720 đồng/lít, giá bán ở mức 20.360 đồng/lít. Còn giá dầu hỏa tăng 500 đồng/lít, giá bán lên mức 20.350 đồng/lít.

Tương tự các kỳ điều hành gần đây, hôm nay, liên bộ Công Thương - Tài chính không trích cũng không chi sử dụng từ Quỹ bình ổn giá với các mặt hàng xăng dầu.

Từ đầu năm tới nay, có 16 doanh nghiệp xăng dầu đề nghị trả lại giấy phép thương nhân phân phối xăng dầu.

Theo Bộ Công Thương, lý do là các doanh nghiệp này không duy trì được đủ điều kiện hoạt động nên chủ động trả lại giấy phép. Cơ quan này cho biết diễn biến này không ảnh hưởng tới thị trường.

Hiện trên thị trường còn gần 300 thương nhân phân phối xăng dầu. Họ là các đơn vị mua xăng dầu của doanh nghiệp đầu mối để bán tại các cửa hàng bán lẻ trực thuộc và hệ thống đại lý, đơn vị nhượng quyền.

Tại công điện ngày 22/6, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu Bộ Công Thương đảm bảo nguồn cung và điều hành giá xăng dầu theo quy định.

"Bộ Công Thương chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước, trong mọi tình huống không để thiếu xăng dầu và điều hành giá xăng dầu theo quy định; tăng cường kiểm tra, giám sát thị trường, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm; tuyệt đối không để thiếu hụt, đứt gãy nguồn cung xăng dầu; kiểm tra chuyên đề về việc thực hiện hóa đơn điện tử", công điện nêu.

* Thời tiết ngày 27/6: Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Tây Nam Bộ có mưa rào

Chú thích ảnh
Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và Tây Nam Bộ có mưa rào.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 27/6, buổi sáng ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa, Nghệ An và miền Tây Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Đêm 27/6, phía Tây Bắc Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, có nơi trên 50mm.

Chiều và đêm 27/6, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Trên biển, vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, khu vực giữa biển Đông và vùng biển phía Đông khu vực Nam Biển Đông (bao gồm vùng biển phía Đông Trường Sa) có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, đề phòng độ cao sóng có lúc tăng lên trên 2 m.

* Mưa lớn và sét đánh khiến ít nhất 20 người thiệt mạng ở Nepal

Ngày 26/6, giới chức Nepal cho biết mưa lớn kéo theo lở đất và lũ quét tại nước này đã cướp đi sinh mạng của ít nhất 11 người, trong khi 9 người đã thiệt mạng do bị sét đánh trong 2 ngày qua.

Huyện Lamjung và Morang là 2 địa phương chịu thiệt hại nặng nề nhất. Tại huyện Lamjung, cách thủ đô Kathmandu khoảng 125 km về phía Tây, lở đất đã chôn vùi 3 căn nhà, khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có 2 trẻ em. Trong khi đó, mưa lớn kéo theo lũ lụt cũng đã cướp đi sinh mạng của 4 người tại huyện Morang, cách thủ đô Kathmandu khoảng 500 km về phía Đông Nam.

Mưa lũ và lở đất, vốn thường xuyên xảy ra tại Nepal trong mùa mưa, từ giữa tháng 6 tới giữa tháng 9, khiến hàng trăm người thiệt mạng mỗi năm ở quốc gia Nam Á này.