Bàn cơ chế hỗ trợ lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở
TP Phổ Yên ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở.

TP Phổ Yên là địa phương được chọn “làm điểm” của tỉnh ra mắt lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở khi Luật có hiệu lực thi hành từ 1/7/2024. Ngay sau khi có chủ trương, công tác tuyển chọn lực lượng đã được triển khai. Hơn 500 đồng chí là công an xã bán chuyên trách, bảo vệ dân phố trên địa bàn có nguyện vọng tham gia vào lực lương đảm bảo ANTT ở cơ sở.

Theo Nghị quyết đang được HĐND tỉnh cho ý kiến. Mỗi xóm, tổ dân phố sẽ thành lập một Tổ bảo vệ ANTT với số lượng thành viên từ 3-4 người, gồm: Tổ trưởng, Tổ phó và Tổ viên. Tương ứng với mức hỗ trợ thường xuyên hàng tháng từ 1.050.000 đồng đến 1.350.000 đồng

Ngoài ra, các thành viên tham gia được hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hàng tháng, hỗ trợ khi làm nhiệm vụ tại các nơi thuộc khu vực miền núi, vùng có điều kiện kinh tế, xã hội đặc biệt khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số hoặc tại đơn vị hành chính cấp xã trọng điểm về quốc phòng được hưởng mức bồi dưỡng ngày công lao động tăng thêm.

Bàn cơ chế hỗ trợ lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở
Hình ảnh diên tập.

Ông Trương Anh Hoàng, phường Nam Tiến, TP Phổ Yên phấn khởi: "Tôi rất phấn khởi khi gia nhập tổ an ninh của địa phương, cũng tự nguyện đóng góp một chút công sức nhỏ bé của mình vào nhiệm vụ này".

Ông Trần Văn Sơn, phường Hồng Tiến, TP Phổ Yên chia sẻ: "Tham gia lực lượng bán chuyên trách, chúng tôi cũng được cấp trên quan tâm hỗ trợ phụ cấp phù hợp, tôi cũng rất yên tâm và phấn khởi".

Sau khi Luật lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở có hiệu lực, cơ chế chính sách hỗ trợ được HĐND tỉnh thông qua, chính quyền và người dân rất tin tưởng và kỳ vọng lực lượng này sẽ phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình cùng với lực lượng Công an xã chính quy bảo đảm tốt ANTT ở cơ sở.

Ông Trần Văn Sơn, phường Hồng Tiến, TP Phổ Yên cho biết thêm: "Mong muốn chính quyền tạo điều kiện cho chúng tôi được tập hấn, học hỏi về nghiệp vụ chuyên môn, những kỹ năng xử tình huống".

Ngay sau khi Nghị quyết được thông qua, Tỉnh Thái Nguyên sẽ tổ chức ra mắt Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở vào ngày 1.7 tới.