Các khoản lương hưu, trợ cấp, tiền đóng BHXH, BHYT tăng theo lương cơ sở từ ngày 1/7/2024

Từ 1/7/2024, khi lương cơ sở tăng 30%, từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng/tháng, thì nhiều khoản tiền và một số chế độ thụ hưởng cũng tăng theo.

Tin 24h ngày 29-6-2024
Ảnh minh họa

Lương cơ sở ngoài dùng làm căn cứ tính lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) còn được dùng để tính nhiều chế độ khác như tiền đóng BHXH, BHYT, BH thất nghiệp của người lao động.

Từ 1/7/2024, mức lương cơ sở từ 1,8 triệu đồng sẽ tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng, tăng 30%. Khi lương cơ sở tăng sẽ có sự điều chỉnh của hàng loạt các chế độ liên quan khi lấy mức lương này làm cơ sở để tính.

Tăng lương hưu

Phạm vi áp dụng rất rộng lớn tới hơn 3,3 triệu người, bao gồm người đang hưởng lương hưu từ tham gia BHXH bắt buộc (khối nhà nước, tư nhân) và người tham gia BHXH tự nguyện.

Điều 56 và Điều 71 Luật BHXH quy định mức lương hưu tối thiểu bằng 1 tháng lương cơ sở. Khi lương cơ sở tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng thì mức lương hưu này cũng tăng lên 2,34 triệu đồng/tháng. Đây là mức lương hưu áp dụng cho người đóng đủ 20 năm BHXH.

Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cũng đề xuất người hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động và trợ cấp hằng tháng trước ngày 1/1/1995 sau khi điều chỉnh tăng 15% mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm 300.000 đồng/người/tháng.

Lương hưu hiện nay được tính như sau: Lương hưu = tỉ lệ hưởng x mức bình quân tiền lương/thu nhập tháng đóng BHXH.

Theo công thức ở trên, mức hưởng lương hưu phụ thuộc vào tỉ lệ hưởng và mức bình quân tiền lương hoặc thu nhập tháng đóng BHXH theo từng thời kỳ.

Khi tăng lương cơ sở, mức bình quân tiền lương hoặc thu nhập tháng đóng BHXH của cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang về hưu cũng sẽ thay đổi theo.

Do đó, khi tăng lương cơ sở thêm 30% thì kéo theo đó, mức bình quân này cũng tăng theo và lương hưu của các đối tượng này cũng tăng tương ứng. Đây cũng là thời điểm lương hưu và trợ cấp BHXH tăng cao nhất từ trước đến nay.

Tiền đóng BHXH tăng theo mức tăng lương cơ sở

Tiền đóng BHYT bằng 4,5% mức lương cơ sở, lương hưu hoặc trợ cấp thất nghiệp theo quy định hiện hành. Với mức lương cơ sở 2,34 triệu đồng/tháng, tiền đóng của người lao động và người thứ nhất trong hộ gia đình lên đến mức 105.300 đồng/tháng.

Trong hộ gia đình, từ người thứ hai đến người thứ năm đóng lần lượt bằng 70%, 60%, 50%, 40% mức phí của người thứ nhất, tương ứng 73.710 đồng, 63.180 đồng, 52.650 đồng và 42.120 đồng mỗi tháng.

Theo năm, tiền đóng BHYT của các thành viên hộ gia đình từ người thứ nhất trở đi lần lượt là 1,263 triệu đồng, 884.520 đồng, 758.160 đồng, 631.800 đồng và 505.440 đồng.

Tăng các chế độ ốm đau, thai sản…

Từ 1/7, mức hưởng chế độ dưỡng sức, phục hồi sức khỏe thai sản, ốm đau, mức dưỡng sức sau thai sản một ngày bằng 30% mức lương cơ sở, tương ứng 702.000 đồng/ngày, tăng 162.000 đồng/ngày so với mức hưởng hiện nay.

Trợ cấp một lần khi sinh mỗi con bằng 2 lần mức lương cơ sở tại tháng sinh con sẽ là 4,68 triệu đồng/con, thay thế mức 3,6 triệu đồng/con như hiện nay.

Mức trợ cấp mai táng bằng 10 lần mức lương cơ sở lên đến 23,4 triệu đồng.

Tương tự, mức trợ cấp một lần khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp hằng tháng khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp phục vụ cho người bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, trợ cấp 1 lần khi chết do tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, mức dưỡng sức sau điều trị đều được tính theo lương cơ sở nên cũng sẽ được điều chỉnh trong thời gian tới.

Trợ cấp thất nghiệp mức tối đa sẽ tăng

Trợ cấp thất nghiệp được quy định mỗi tháng bằng 60% bình quân tiền lương tháng đóng BH thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc, tối đa không quá 5 lần lương cơ sở với công chức, viên chức, lao động khu vực nhà nước. Như vậy, mức trợ cấp thất nghiệp tối đa sẽ tăng lên mốc 11,7 triệu đồng.

Lộ diện thủ phạm vụ trộm tiền, vàng hơn 1,5 tỉ đồng

Thủ phạm vụ trộm chính là “con gái rượu” của vợ chồng ở TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định

Ngày 29-6, lãnh đạo Công an tỉnh Bình Định cho biết đã xác định được thủ phạm vụ trộm tiền, vàng trị hơn 1,5 tỉ đồng được cất giấu trong 2 phuy lúa trước hiên nhà của một gia đình trên địa bàn phường Ghềnh Ráng, TP Quy Nhơn, tỉnh Bình Định. Qua điều tra của cơ quan chức năng xác định đối tượng lấy trộm số tiền, vàng nói trên chính là con gái ruột của nạn nhân. Mục đích trộm tiền, vàng của "con gái rượu" là dùng để tiêu xài cá nhân. Như đã thông tin, chiều 16-6, ông Nguyễn Ngọc L. (54 tuổi, ngụ phường Ghềnh Ráng) kiểm tra thì phát hiện số tài sản do vợ chồng ông cất giấu trong 2 phuy lúa để trước hiên nhà đã bị mất. Ông L. cho biết tài sản bị mất trộm gồm 600 triệu đồng và vàng, tổng giá trị hơn 1,5 tỉ đồng. Tất cả vàng và tiền được vợ chồng ông L. chia nhỏ, bỏ trong nhiều túi màu đen, quấn lại rồi cất giấu trong 2 phuy lúa. Lần cuối cùng ông L. kiểm tra tài sản vào tháng 4-2023. Từ đó đến nay, vợ chồng ông L. không kiểm tra lại nên không xác định được thời điểm bị mất trộm. Hiện trường vụ trộm cho thấy nhà vợ chồng ông L. kiên cố nhưng không làm nơi cất giữ tài sản, mà cất giấu tiền và vàng ngoài hiên nhà không có khóa.

Bắt người phụ nữ thay họ tên, lẩn trốn truy nã suốt 20 năm

Công an tỉnh Lai Châu vừa bắt giữ đối tượng Mã Thị Phương (41 tuổi, trú tại xã Bình Lư, huyện Tam Đường) sau 20 năm trốn truy nã. Theo Công an tỉnh Lai Châu, ngày 28/6, tại Cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng (huyện Phong Thổ), Văn phòng Cơ quan CSĐT chủ trì phối hợp với các đơn vị chức năng phá thành công chuyên án, bắt đối tượng truy nã Mã Thị Phương.

Tin 24h ngày 29-6-2024
Công an tỉnh Lai Châu vừa bắt giữ đối tượng Mã Thị Phương

Phương bị truy nã về hành vi Tổ chức đưa người khác ra nước ngoài trái phép. Theo hồ sơ vụ án, vào tháng 9/2005, Phương đã cùng đồng bọn tổ chức đưa người khác ra nước ngoài để nhận số tiền công 1 triệu đồng/người. Căn cứ tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 21/9/2005, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Mã Thị Phương.

Ngày 21/12/2005, TAND huyện Tam Đường xét xử vụ án, tuyên phạt Phương 24 tháng tù giam. Do đang nuôi con nhỏ, Phương được hoãn thi hành án phạt tù. Trong thời gian này, Phương vượt biên trái phép, bỏ trốn sang Trung Quốc. Tháng 3/2024, các trinh sát nắm được thông tin của Mã Thị Phương đang lẩn trốn ở huyện Kim Bình (Trung Quốc). Ngay sau đó, văn phòng Cơ quan CSĐT đã báo cáo, đề xuất Giám đốc Công an tỉnh Lai Châu cho xác lập chuyên án truy xét để tập trung lực lượng xác minh truy bắt; đồng thời, phối hợp Phòng tham mưu Công an tỉnh đề nghị lực lượng Công an Trung Quốc xác minh về đối tượng.

Nhờ có sự phối hợp của Công an nước bạn, Ban chuyên án xác định, sau khi bỏ trốn sang Trung Quốc, Mã Thị Phương đã sử dụng tên giả Mã Lệ Hoa và thường xuyên thay đổi chỗ ở. Đối tượng đã được di lý về Công an huyện Tam Đường để chấp hành án theo quy định.

Hà Nội: Phát hiện nam thanh niên tử vong nghi rơi từ chung cư Khu đô thị Linh Đàm

Rạng sáng 29/6, người dân khu HH2B Khu đô thị Linh Đàm, quận Hoàng Mai, hốt hoảng phát hiện một nam giới nằm bất động dưới sân tòa nhà. Theo thông tin từ người dân, vào thời điểm phát hiện lúc rạng sáng nay (29/6), nạn nhân đã nằm bất động dưới sân. Sau đó ít phút, người thân của nạn nhân hốt hoảng kêu cứu đưa nạn nhân đi cấp cứu, tuy nhiên nhân viên y tế xác định người này không qua khỏi.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng đã có mặt phong tỏa hiện trường và điều tra nguyên nhân.

Sáng cùng ngày, trao đổi với chúng tôi, một cán bộ thuộc lực lượng chức năng cho biết, đến 8h sáng nay công tác khám nghiệm đã hoàn thành, nạn nhân là nam giới sinh năm 2001 đã được bàn giao cho gia đình và đang đưa về đài hóa thân hoàn vũ Nam Định.

Nguyên nhân vụ việc đang được tiếp tục làm rõ.

Người dân có thể đấu giá biển số xe máy trong thời gian tới

Giá khởi điểm đối với một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 5 triệu đồng.

Tin 24h ngày 29-6-2024
Ảnh minh họa

Trong Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ mới được thông qua nêu rõ: Biển số xe đưa ra đấu giá là biển số ô tô, mô tô và xe máy. Như vậy, biển số của xe máy chính thức được phép đưa lên sàn đấu giá.

Theo quy định, giá khởi điểm của một biển số xe ô tô đưa ra đấu giá không thấp hơn 40 triệu đồng; giá khởi điểm một biển số xe mô tô, xe gắn máy đưa ra đấu giá không thấp hơn 5 triệu đồng. Ngoài ra, số tiền đặt trước không thấp hơn giá khởi điểm của loại biển số xe đưa ra đấu giá.

Số liệu mới nhất từ Cục Cảnh sát giao thông, tính tới ngày 20/6, cơ quan chức năng đã đấu giá thành công hơn 26.200 biển số, tổng số tiền thu được là gần 2.400 tỉ đồng. Theo Cục Cảnh sát giao thông, việc thực hiện đấu giá biển số ô tô đến nay đã đem lại nhiều lợi ích cho Nhà nước và người dân, cắt giảm nhiều thủ tục hành chính, công khai minh bạch trong lựa chọn biển số theo nhu cầu, đem lại nguồn thu lớn cho Nhà nước.

Qua việc đấu giá biển số ô tô, nếu triển khai mở rộng đấu giá biển số xe máy thì cũng sẽ không phát sinh thêm thêm chi phí, nhân lực. Theo quan điểm của Cục Cảnh sát giao thông, việc đấu giá biển số có lợi cho nhà nước, có lợi cho người dân , do đó việc đưa biển số xe máy vào đấu giá là nên làm.

Mạo danh cán bộ Trường Sĩ quan lục quân lừa tiền một phụ nữ

Để chiếm đoạt tiền của người dân, 2 đối tượng đã dùng mạng xã hội mạo danh là cán bộ Trường Sĩ quan lục quân 2 để lừa đảo tiền của một phụ nữ ở Đắk Lắk.

Tin 24h ngày 29-6-2024
Cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Phan Tấn Hiệp (30 tuổi) và Trần Anh Duy (19 tuổi, cùng trú thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng).

Ngày 29/6, thông tin từ Công an huyện Ea Súp (Đắk Lắk) xác nhận, đơn vị vừa phối hợp với Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an tỉnh Đắk Lắk làm rõ một vụ mạo danh cán bộ để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó ngày 17/6, bà Đ.T.G. (48 tuổi, trú thị trấn Ea Súp, huyện Ea Súp) đã đến cơ quan công an trình báo về việc bị kẻ xấu mạo danh người khác để chiếm đoạt tiền.

Các đối tượng đã kết hợp với nhau, dùng ứng dụng nhắn tin trên mạng xã hội mạo danh người quen của con bà G. là anh H.V.T. (học viên Trường Sĩ quan Lục quân 2 tại tỉnh Đồng Nai); đưa ra thông tin gian dối về việc anh T. đang bị tạm giam vì vi phạm kỷ luật.

Tiếp đó, các đối tượng mạo danh cán bộ của Trường Sĩ quan Lục quân 2 nhắn tin buộc bà G. phải chuyển gấp 40 triệu đồng nhằm xử lý công việc của con trai. Sau khi biết mình bị lừa, bà G. đã báo công an. Quá trình điều tra, cơ quan công an đã bắt khẩn cấp Phan Tấn Hiệp (30 tuổi) và Trần Anh Duy (19 tuổi, cùng trú thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng). Bước đầu các đối tượng khai nhận việc phối hợp với nhau để lừa đảo tiền người khác qua mạng xã hội. Vụ việc đang được mở rộng điều tra.

Khởi tố nhóm dân chơi thuê chung cư hạng sang để bay lắc

Các đối tượng đều có tuổi đời rất trẻ. Nhiều đối tượng có học thức, trình độ cao đẳng, đại học, nhưng không lo tìm công việc ổn định, thường xuyên tụ tập, chơi bời, lợi dụng việc thuê ở các căn hộ hạng sang để sử dụng trái phép chất ma túy.

Tin 24h ngày 29-6-2024
Nhóm 'nam thanh nữ tú' thuê chung cư bay lắc

Ngày 29/6, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã khởi tố vụ án “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy”, xảy ra tại chung cư Citadines Marina Hạ Long, thuộc tổ 3, khu 1C, phường Hùng Thắng, TP Hạ Long, khởi tố 4 bị can về tội “Tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy” và một bị can về tội “Mua bán trái phép chất ma túy”.

Trước đó, rạng sáng ngày 20/6/2024, Phòng CSĐT tội phạm về ma tuý Công an tỉnh Quảng Ninh chủ trì phối hợp Công an phường Hùng Thắng, thành phố Hạ Long đã kiểm tra và phát hiện tại một căn hộ cho thuê homestay thuộc chung cư Citadines Marina Hạ Long có 7 người (3 nam và 4 nữ) đang có hành vi sử dụng trái phép chất ma tuý loại ma túy nước vui và Ketamine.

Quá trình điều tra xác định, sau khi đi ăn nhậu cùng nhau, nhóm đối tượng rủ nhau cùng thuê căn chung cư, chuẩn bị loa đài, đèn nháy để “bay lắc”. Căn cứ vào hành vi vi phạm của các đối tượng, cơ quan điều tra đã chứng minh, làm rõ và tiến hành bắt giữ, xử lý hình sự đối với 4/7 đối tượng trong nhóm về hành vi “Sử dụng trái phép chất ma túy”, mở rộng bắt giữ, xử lý hình sự 1 đối tượng cung cấp ma túy cho nhóm trên.

Điều đáng nói, trong vụ án trên các đối tượng đều còn trẻ, nhiều đối tượng có học thức, trình độ cao đẳng, đại học, nhưng không lo tìm công việc ổn định để lao động kiếm sống mà thường xuyên tụ tập, chơi bời, lợi dụng việc thuê ở các căn hộ homestay để sử dụng trái phép chất ma túy cùng nhau. Phòng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh Quảng Ninh vẫn đang tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.

Bình Dương: Tai nạn liên hoàn, ô tô tập lái bẹp dúm

Tin 24h ngày 29-6-2024
Sau tai nạn liên hoàn, ô tô tập lái bị tông bẹp dúm, ba chiếc xe nằm chắn ngang đường khiến giao thông bị ùn ứ.

Đến 14 giờ ngày 29-6, phòng CSGT Công an tỉnh Bình Dương phối hợp với Công an huyện Bàu Bàng vẫn đang điều tiết giao thông, đồng thời, khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân vụ tai nạn liên hoàn giữa xe ô tô con, xe tải và xe container khiến 1 người tử vong. Theo thông tin ban đầu, chiếc xe ô tô tải do anh Nguyễn Hồng T (36 tuổi, ngụ tại huyện Củ Chi, TP HCM) điều khiển, lưu thông trên quốc lộ 13 (hướng từ Bình Dương đi Bình Phước). Khi đi đến địa phận thị trấn Lai Uyên (huyện Bàu Bàng) thì bất ngờ tông vào ô tô tập lái lưu thông cùng chiều phía trước.

Cú tông quá mạnh húc văng xe ô tô tập lái vào xe container đi cùng chiều phía trước. Sau đó, chiếc xe ô tô tải tiếp tục lao vào đuôi xe container. Cú va chạm mạnh khiến chiếc xe con bị hư hỏng hoàn toàn, còn chiếc xe tải thì cabin bị bẹp dúm. Tại hiện trường, cả ba chiếc xe nằm chắn ngang đường khiến giao thông bị ùn ứ. Nhiều thùng nước và các mảnh vỡ văng tứ tung khắp mặt đường.

Tài xế xe tải là Nguyễn Hồng T tử vong tại chỗ. Ba người còn lại gồm phụ xe tải, học viên và giáo viên của ô tô tập lái bị thương. Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.