Bão số 6 sẽ đổ bộ đất liền từ Thanh Hóa - Quảng Bình trong 48 giờ tới

Hồi 4h ngày 19/10, vị trí tâm bão ở vào khoảng 17,4 độ Vĩ Bắc; 111,4 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Bắc Tây Bắc quần đảo Hoàng Sa. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 10-11 (89-117km/giờ), giật cấp 13, di chuyển theo hướng Tây Tây Nam với tốc độ 10-15km/h. Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, trong 24 đến 48 giờ tới, bão số 6 có xu thế giảm cường độ. Đến 4h ngày 20/10, cơn bão tiếp tục di chuyển theo hướng Tây Tây Nam, với tốc độ 10-15 km/h; ở vị trí cách Quảng Bình - Thừa Thiên Huế khoảng 120km về phía Đông; mạnh cấp 8, giật cấp 10. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 3 tại vùng biển phía Tây khu vực Bắc Biển Đông; khu vực Nam vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi.

Công bố thời gian bán vé tàu Tết Quý Mão 2023

Ngày 18/10, Công ty cổ phần Vận tải đường sắt Sài Gòn cho biết hiện nay ngành đường sắt đã có kế hoạch tổ chức chạy tàu và bán vé phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách trong dịp Tết Nguyên đán Quý Mão 2023.

Ngành đường sắt dự kiến từ 8h ngày 25/10 sẽ bán vé cho các tập thể đã đăng ký và bán vé cá nhân. Vé tàu Tết được mở bán qua website: dsvn.vn; vetau.com.vn, giare.vetau.vn; tại các nhà ga, các điểm bán vé và các đại lý bán vé thuộc đường sắt; qua ứng dụng ví điện tử MoMo, Vimo, ứng dụng ViettelPay, app bán vé tàu trên thiết bị di động; hoặc qua tổng đài bán vé Sài Gòn: 19001520, Nha Trang: 0258.3822113, Đà Nẵng: 0236.3823.810, Hà Nội: 19000109… Mỗi hành khách được đặt chỗ và mua không quá 10 vé cho chiều đi và 10 vé chiều về. Dịp Tết năm nay, công ty không bán chuyển đổi giường tầng 1 khoang 4 thành ghế ngồi như các năm trước.

Đà Nẵng: Bắt 5 người trú mưa trong siêu thị Điện Máy Xanh trộm 130 điện thoại

Sáng 19-10, Phòng Cảnh sát Hình sự, Công an TP Đà Nẵng cho biết đang tạm giữ hình sự năm người trộm điện thoại khi trú mưa tại Siêu thị Điện Máy Xanh trên đường Tôn Đức Thắng (thuộc phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu) .

Theo điều tra ban đầu, ngày 14-10, thành phố Đà Nẵng mưa lớn, ngập nặng nên chị T cùng 6 nhân viên (có bảo vệ) của siêu thị dọn dẹp cửa hàng, gom hết đồ điện tử vào bao ni lông để lên trên cao tránh bị nước vào. Lúc này, nước lên cao nên chị T có cho 9 người dân (không rõ lai lịch, đặc điểm) vào trú trong siêu thị. Khoảng 1 giờ 30 ngày 15-10, chị T xuống tầng trệt kiểm tra thì phát hiện cửa kính cường lực bị vỡ và không thấy người dân trú phía dưới. Chị T phát hiện các bao ni lông chứa điện thoại đã bị mất bên trong các bao chứa 130 điện thoại các hãng Iphone, Samsung, Oppo, Vivo, Xiaomi, Realine, Nokia, Masstel… tổng trị giá khoảng 1,2 tỉ đồng.

Sau khi tiếp nhận thông tin trình báo, Phòng Cảnh sát Hình sự nhanh chóng vào cuộc truy tìm, xác định nghi phạm và bắt khẩn cấp.

Đề xuất tăng lương cơ sở hơn 20%, ngăn công chức nghỉ việc

Sáng 19/10, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo cải cách hành chính của Chính phủ, chủ trì phiên họp thứ hai của Ban Chỉ đạo. Bên cạnh nhiều kết quả đạt được, người đứng đầu Chính phủ thẳng thắn chỉ ra những khó khăn, vướng mắc cần khắc phục, để nhanh chóng khơi thông, huy động và sử dụng hiệu quả mọi nguồn lực cho phục hồi nhanh và phát triển bền vững.

Để kịp thời khắc phục tình trạng cán bộ, công chức, viên chức xin thôi việc, nghỉ việc vì nhiều nguyên nhân khách quan và chủ quan, ngày 14/9, Chính phủ chỉ đạo Bộ Nội vụ đã có văn bản đề nghị các bộ, ngành, địa phương quan tâm đến công tác xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ban Cán sự Đảng Chính phủ đã trình Hội nghị Trung ương 6 Khóa XIII về điều chỉnh lương cơ sở từ 1.490.000 đồng lên 1.800.000 đồng (tăng 20,8%).

Mỹ sẽ tiếp tục xuất kho dự trữ dầu chiến lược

Một quan chức cấp cao mới đây cho hay Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 19/10 (giờ địa phương) sẽ công bố kế hoạch bán đi đợt dầu cuối cùng trong kế hoạch xuất dầu từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) vào cuối năm, đồng thời nêu chi tiết chiến lược bổ sung vào kho dự trữ khi giá giảm và kêu gọi các nhà sản xuất tăng sản lượng. Kế hoạch nhằm bổ sung đủ nguồn cung để ngăn chặn giá dầu tăng đột biến có thể ảnh hưởng đến người tiêu dùng và doanh nghiệp, đồng thời đảm bảo rằng chính phủ sẽ tham gia thị trường với tư cách là người mua nếu giá giảm xuống quá thấp.

Những nỗ lực của Tổng thống Biden trong việc sử dụng quyền lực liên bang để cân bằng thị trường dầu mỏ Mỹ đã cho thấy mức độ ảnh hưởng từ cuộc xung đột ở Ukraine và lạm phát phi mã.

Đề xuất CSGT không phải chào người thiếu văn hóa, gây cản trở

Trong dự thảo lần 2 thông tư quy định về nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính đối với lực lượng CSGT, Bộ Công an đưa ra một số đề xuất mới so với các quy định hiện hành. Theo dự thảo trên, khi dừng phương tiện để kiểm tra và xử lý, CSGT không phải thực hiện động tác chào theo điều lệnh của ngành đối với các trường hợp: Biết đối phương thực hiện hành vi có dấu hiệu của tội phạm, phạm tội quả tang, đang có lệnh truy nã, có hành vi thiếu văn hóa, cản trở, chống đối việc kiểm tra, kiểm soát.

Ngoài những nội dung trên, Bộ Công an cũng đề xuất lực lượng CSGT được trang bị, sử dụng một số vũ khí, công cụ hỗ trợ như súng ngắn, súng trường, súng tiểu liên, súng bắn đạn cao su, súng bắn đạn hơi cay, bình xịt hơi cay, dùi cui điện, áo giáp... Về phương tiện giao thông cấp cho CSGT đi làm nhiệm vụ, Bộ Công an đề xuất các loại xe, gồm: Ôtô; môtô tuần tra, kiểm soát; xe chuyên dùng và xe đạp.

Tin không khí lạnh tăng cường

Theo trung tâm dự báo khí tượng thủy văn hiện nay, bộ phận không khí lạnh phía Bắc đang đi chuyển xuống phía Nam. Dự báo diễn viễn không khí lạnh trong 24h tới. Khoảng chiều tối nay (19/10), bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực tỉnh Thái Nguyên. Gió chuyển hướng Đông Bắc cấp 2-3, đêm và sáng trời chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 15-17 ℃

Cảnh báo: Từ chiều tối nay 19/10 đến ngày 20/10 các khu vực có mưa rải rác; cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to. Trong mưa có khả năng xảy ra mưa đá và gió giật mạnh.

Khả năng tác động đến môi trường, điều kiện sống, cơ sở hạ tầng, các hoạt động kinh tế - xã hội: Do thay đổi nhiệt độ dễ ảnh hưởng đến sức khoẻ người. Đề phòng sét đánh, gió mạnh trong cơn dông gây nguy hiểm tới tính mạng con người, vật nuôi và tài sản.

Gia tăng trầm cảm học đường ở tuổi vị thành niên

Sức khỏe tâm thần là điều thường ít được nghĩ tới đối với trẻ ở lứa tuổi vị thành niên. Nhưng theo nghiên cứu của Quỹ Nhi đồng Liên Hợp Quốc (UNICEF) và cả số liệu khảo sát trên 1.700 học sinh THCS tại Hà Nội, các kết quả khá tương đồng khi có tới gần 1/4 trẻ vị thành niên có những biểu hiện rối loạn tâm thần. Tỷ lệ này khiến nhiều người phải giật mình.

Một nam sinh lớp 9 luôn trong tình trạng đau đầu, mất ngủ kéo dài gần nửa năm nhưng chỉ đến lúc có sự thay đổi về tính cách, mẹ của nam sinh mới đưa con đến viện khám rồi ngỡ ngàng khi biết con mình đã bị trầm cảm. Không nghĩ con mình mắc bệnh có lẽ là tâm lý chung của nhiều bậc phụ huynh.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thanh Hà - Phó trưởng phòng Tâm lý Lâm sàng, Viện sức khoẻ Tâm thần, Bệnh viện Bạch Mai - nói: "Ở lứa tuổi này, nhận thức của bạn ý đã có nhưng lại chưa hoàn thiện. Đó cũng là một trở ngại. Trẻ chỉ đến bệnh viện trong thời gian cấp tính, sau đó phải quay trở lại cuộc sống. Trẻ vừa tiếp tục điều trị vừa học tập và khi học lại tiếp tục gặp áp lực".

Cần Thơ: Bắt 2 đối tượng đăng tải hơn 8.000 ảnh, clip đồi trụy trên nhóm Telegram

Ngày 19/10, Công an thành phố Cần Thơ cho biết, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Ninh Kiều đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Cao Minh (SN 1998, trú tại xã Đông Thạnh, huyện Châu Thành, Hậu Giang) và Trần Văn Phúc (SN 1998, trú tỉnh Sóc Trăng, đang ở tại Thành phố Hồ Chí Minh) để điều tra hành vi "Truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy".

Quá trình điều tra, các đơn vị nghiệp vụ Công an thành phố Cần Thơ phối hợp cùng Cục An ninh mạng và Phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Bộ Công an) khám xét khẩn cấp tại một địa chỉ nằm trên đường Tầm Vu, phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều và bắt quả tang Trần Cao Minh đang có hành vi sử dụng phương tiện điện tử và mạng xã hội truyền bá văn hóa phẩm đồi trụy. Công an đã thu giữ 1 điện thoại di động hiệu Iphone XS, 1 thẻ ATM ngân hàng, 1 bộ máy tính để bàn và 1 máy tính bảng. Công an quận Ninh Kiều đang mở rộng điều tra vụ án, xử lý các đối tượng theo quy định pháp luật.