thong qua ket qua giam sat dau tu trong linh vuc giao thong
Toàn cảnh hội nghị

Để đưa ra dự thảo báo cáo, trước đó, Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh đã tiến hành giám sát, khảo sát trực tiếp tại 9 đơn vị, địa phương và giám sát gián tiếp thông qua báo cáo đối với 9 đơn vị, địa phương. Kết quả giám sát cho thấy: trong giai đoạn 2011 - 2015, công tác lập hồ sơ đã được chủ đầu tư quan tâm, chất lượng công trình từng bước được nâng lên. Công tác giải ngân đã được các cấp, các ngành quan tâm; tổng số các dự án đầu tư vào lĩnh vực giao thông là 124 dự án với tổng mức đầu tư là trên 3.740 tỷ đồng. Đối với các dự án thực hiện đấu thầu đã được chủ đầu tư thực hiện theo đúng quy định, thủ tục, quy trình được kiểm soát chặt chẽ, 100% các gói thầu đều không vi phạm Luật Đấu thầu.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện vẫn còn một số những tồn tại, hạn chế như: năng lực của một số chủ đầu tư còn hạn chế; chưa thực sự quyết liệt trong tất cả các khâu lập hồ sơ phê duyệt thi công và quyết toán dự án; nợ xây dựng cơ bản trong lĩnh vực giao thông còn lớn; chưa có các chế tài cụ thể đối với tư vấn giám sát khi để xảy ra vi phạm chất lượng công trình; công tác kiểm tra các điều kiện trước, trong và sau khi thi công đối với các nhà thầu chưa chặt chẽ, thiếu quyết liệt.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, phân tích, đóng góp ý kiến về nhiều vấn đề vào báo cáo như: cần bổ sung về đánh giá hiệu quả sau đầu tư của các công trình giao thông trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; một số hạn chế, tồn tại cần bổ sung như: cần quan tâm đến công tác bố trí kinh phí cho công tác bảo trì đường, hệ thống cấp thoát nước; quản lý hoạt động của xe quá tải làm xuống cấp các tuyến đường; đầu tư hạ tầng giao thông đường sắt; tập trung nguồn lực trả nợ xây dựng cơ bản;...

Kết luận tại hội nghị, đại diện Ban Kinh tế - Ngân sách HĐND tỉnh ghi nhận ý kiến đóng góp của các đại biểu và tiếp thu và tiếp thu để hoàn thiện báo cáo./.