Thành tựu 30 năm phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Sau 30 năm, toàn quốc đã có 1.300 cơ sở xét nghiệm sàng lọc HIV, 130 phòng xét nghiệm khẳng định, mỗi năm thực hiện từ 2,5 - 3 triệu mẫu xét nghiệm HIV, phát hiện từ 8.000 đến 10.000 người dương tính với HIV. Tỉ lệ nhiễm HIV trong cộng đồng dân cư luôn ở mức dưới 0,3% và theo ước tính của các chuyên gia, chỉ tính riêng trong vòng 15 năm qua, Việt Nam đã tránh cho khoảng nửa triệu người không bị nhiễm HIV và cứu được khoảng 200.000 người không bị tử vong do AIDS. Chương trình điều phối của Liên Hợp Quốc về HIV/AIDS đánh giá Việt Nam là một trong 4 quốc gia có chất lượng điều trị HIV/AIDS đứng hàng đầu thế giới.

Tại Thái Nguyên, đến nay, đã ghi nhận trên 9.500 người nhiễm HIV, trong đó có trên 4.000 người tử vong, đã có trên 4.000 bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng vi rút ARV, các hoạt động can thiệp giảm tác hại, tư vấn xét nghiệm HIV, chăm sóc điều trị, theo dõi giám sát và nâng cao năng lực hệ thống phòng, chống HIV/AIDS được quan tâm và triển khai hiệu quả.

Nhấn mạnh những giải pháp cần thực hiện trong thời gian tới, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đề nghị các cấp, các ngành tiếp tục đổi mới truyền thông nhằm giảm kỳ thị và phân biệt đối xử, đa dạng hóa các hình thức xét nghiệm sàng lọc HIV, nâng cao chất lượng điều trị. Phó Thủ tướng Chính phủ cũng yêu cầu ngành y tế cần tiếp tục vận dụng các nguồn tài trợ, thực hiện nghiêm túc các cam kết quốc tế với quyết tâm đẩy lùi dịch AIDS vào năm 2030./.