Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo cung ứng xăng dầu
Các cây xăng cũng đã chủ động đảm bảo nguồn cung và huy động nhân lực để phục vụ nhu cầu của người dân.

Dự báo tình hình giá xăng dầu sẽ biến động mạnh vào phiên điều hành ngày 11/3, nên theo ghi nhận tại hầu hết các cửa hàng, đại lý kinh doanh xăng dầu trên địa bàn thành phố Thái Nguyên, từ chiều tối ngày 10/3 đến trước thời điểm điều chỉnh giá mới, lượng người và phương tiện tới đổ xăng, dầu tăng đột biến so với trước đó. Các cây xăng cũng đã chủ động đảm bảo nguồn cung và huy động nhân lực để phục vụ nhu cầu của người dân.

Anh Nguyễn Mạnh Thắng, lái xe Doanh nghiệp Vận tải Hưng Thắng, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Bình xăng đổ đầy bây giờ khoảng 220 lít trước đây giá hơn 2 triệu đồng; bây giờ khoảng 3 triệu đồng. Giá xăng dầu lên nhưng cước vận tải không lên".

Anh Phùng Khánh Khoa, tổ 7, phường Tân Thịnh, TP Thái Nguyên cho hay: "Xe máy thì không sao nhưng đi ô tô cũng phải tính toán. Nhà nước điều chỉnh giá xăng dầu sao cho hợp lý để đỡ ảnh hưởng đến người tiêu dùng".

Anh Nguyễn Văn Hưng, Cửa hàng trưởng Cửa hàng số 10, Công ty Xăng dầu Bắc Thái cho hay: "Lượng người tới đổ xăng tăng gấp 2 lần, chúng tôi cố gắng đảm bảo cung cấp cho nhân dân".

Tăng cường công tác quản lý, đảm bảo cung ứng xăng dầu
Dự báo giá xăng, dầu sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới do ảnh hưởng của tình hình thế giới. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ của các ngành chức năng, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn sẽ không bị gián đoạn.

Dù các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu đang nỗ lực để đảm bảo nguồn cung, tuy nhiên, ảnh hưởng từ tình hình thế giới, cùng khó khăn chưa thể phục hồi chuỗi cung ứng xăng dầu trong nước, khiến việc đảm bảo cung ứng xăng dầu cho thị trường và kinh doanh hiệu quả đang là bài toán đặt ra đối với các doanh nghiệp trong lĩnh vực này.

Chị Phạm Thị Hương, Cửa hàng trưởng Cửa hàng số 1, Công ty CP Thương mại và Du lịch Hà Lan cho hay: "2 phiên trở lại đây, chiết khấu đối với cửa hàng rất thấp, lợi nhuận gần như không có".

Ông Phạm Kiên, Phó Giám đốc Công ty Xăng dầu Bắc Thái cho biết: "Thị trường đang thiếu, có những lúc thiếu cục bộ, có thể xảy ra tình trạng kinh doanh xăng dầu lỗ, do vậy, các thương nhân kinh doanh xăng dầu hạn chế cung cấp, tuy nhiên, chỉ xảy ra ở một số đơn vị, các tỉnh. Thái Nguyên chưa xảy ra tình trạng này. Đối với Công ty Xăng dầu Bắc Thái luôn đảm bảo lượng xăng dầu để cung cấp cho các đơn vị đối tác, doanh nghiệp, người dân".

Hiện, toàn tỉnh Thái Nguyên có 210 cửa hàng bán lẻ xăng dầu. Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công thương và UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan đã chủ động, quyết liệt trong công tác điều hành cân đối cung, cầu thị trường xăng dầu, bảo đảm không để thiếu hụt nguồn cung xăng dầu trên địa bàn.

Ông Nguyễn Hoàng Bắc, Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường tỉnh Thái Nguyên nhấn mạnh: "Cục Quản lý thị trường tỉnh đã chỉ đạo các Đội Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra giám sát đối với tất cả các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh. Qua giám sát, đã phát hiện 01 cửa hàng kinh doanh xăng dầu ngừng bán xăng mà không thông báo với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền, Cục Quản lý thị trường đã lập biên bản và xử lý theo quy định của pháp luật".

Ông Nguyễn Huy Hoàng, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Chúng tôi đã yêu cầu tất cả các đơn vị kinh doanh xăng dầu trong trường hợp có khó khăn gián đoạn về nguồn cung ứng xăng dầu cần kịp thời phản ánh với Sở Công thương để tổng hợp, báo cáo UBND tỉnh, Bộ Công thương chỉ đạo, giải quyết. Trong thời gian tới, Sở đã có kế hoạch chủ động phối hợp với các ngành, các địa phương liên quan tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra nắm bắt tình hình thường xuyên, trường hợp phát hiện các sai phạm trong hoạt động quản lý kinh doanh xăng dầu như đầu cơ, găm hàng tăng giá trái quy định. Chúng tôi kiên quyết xử lý nghiêm".

Xăng, dầu là mặt hàng thiết yếu, đặc biệt quan trọng của nền kinh tế và tác động trực tiếp tới mọi mặt của đời sống xã hội. Dự báo giá xăng, dầu sẽ còn tiếp tục tăng cao trong thời gian tới do ảnh hưởng của tình hình thế giới. Tuy nhiên, với nhiều giải pháp đồng bộ của các ngành chức năng, nguồn cung xăng dầu trên địa bàn sẽ không bị gián đoạn, qua đó, góp phần tạo sự ổn định trong phát triển kinh tế - xã hội của địa phương trong bối cảnh dịch bệnh./.