su can thiet thanh lap phuong thuoc thanh pho thai nguyen Thái Nguyên thành lập thêm 2 phường thuộc TP Thái Nguyên
su can thiet thanh lap phuong thuoc thanh pho thai nguyen Họp Ban Chỉ đạo thực hiện điều chỉnh địa giới hành chính TP Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Đồng Hỷ, Phú Bình
su can thiet thanh lap phuong thuoc thanh pho thai nguyen
Một góc xã Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên

Xã Đồng Bẩm thuộc thành phố Thái Nguyên, nằm ở phía Đông Bắc của thành phố Thái Nguyên, là điểm nút giao thông quan trọng giáp với trung tâm thành phố Thái Nguyên và trung tâm huyện Đồng Hỷ, có lợi thế để phát triển ngành dịch vụ thương mại, trao đổi buôn bán, giao lưu văn hóa khu vực. Tình hình kinh tế - xã hội xã Đồng Bẩm trong những năm qua có bước phát triển, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân ngày được nâng cao. Năm 2016, tốc độ tăng trưởng kinh tế đạt 13,5%, cơ cấu kinh tế từng bước được chuyển dịch đúng hướng, tăng dần tỷ trọng dịch vụ thương mại và tiểu thủ công nghiệp, giảm dần tỷ trọng sản xuất nông nghiệp; thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng/người/năm. Để thu hút đầu tư, mời gọi các dự án đầu tư tại địa bàn, trong những năm gần đây, tỉnh Thái Nguyên và thành phố Thái Nguyên đã quan tâm đầu tư cơ sở hạ tầng trên địa bàn xã nhiều dự án lớn, xây dựng nhiều khu nhà ở, hệ thống hạ tầng tương đối đồng bộ và hiện đại đảm bảo các tiêu chí của đô thị.

Đối với thị trấn Chùa Hang thuộc huyện Đồng Hỷ có vị trí địa lý thuận lợi, là trung tâm huyện lỵ; mật độ dân cư sinh sống đông, là đầu mối giao lưu, thông thương với các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Tình hình sản xuất kinh doanh, th­ương mại, dịch vụ trên địa bàn ổn định và có bước tăng trưởng khá. Cơ cấu kinh tế phát triển theo hướng tăng dần tỷ trọng lĩnh vực thương mại, dịch vụ và tiểu thủ công nghiệp. Thương mại - dịch vụ phát triển nhanh và mạnh, số hộ kinh doanh dịch vụ từ năm 1995 là 429 hộ, đến năm 2016 tăng lên 1.500 hộ. Các loại hình dịch vụ thương mại khá đa dạng như: vận tải, vệ sinh môi trường, y tế, giải trí...Công nghiệp – xây dựng tập trung chủ yếu các ngành khai khoáng, sản xuất vật liệu xây dựng, sửa chữa cơ khí. Các doanh nghiệp, hộ gia đình có hoạt động tiểu thủ công nghiệp hoạt động khá, đáp ứng ngày càng tốt nhu cầu sản xuất và đời sống hàng ngày của nhân dân. Công tác xây dựng và quản lý đô thị có bước phát triển quan trọng, các đề án chỉnh trang đô thị, đặt tên đường, số nhà, vận động nhân dân trồng cây xanh hai bên đường, vệ sinh môi trường, thực hiện nghiêm túc trật tự giao thông, nhiều công trình trọng điểm đã được xây dựng phục vụ cho nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và cuộc sống hàng ngày của nhân dân.

Quá trình phát triển kinh tế - xã hội, hạ tầng cơ sở của xã Đồng Bẩm, thị trấn Chùa Hang trong những năm qua cho thấy kinh tế - xã hội của ã Đồng Bẩm, thị trấn Chùa Hangnhững địa phương trên đã có bước phát triển mạnh mẽ; cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực; thu ngân sách đạt khá; quá trình đô thị hóa cao, nhiều dự án, khu dân cư được đầu tư xây dựng; văn hóa – xã hội có nhiều chuyển biến tích cực; đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân được cải thiện và từng bước được nâng cao; xoá đói giảm nghèo được quan tâm chú trọng, tỷ lệ hộ nghèo của các xã ngày một giảm...

Bên cạnh đó, xã Đồng Bẩm, thị trấn Chùa Hang cũng đang đặt ra nhiều vấn đề mới cần giải quyết như: quản lý công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại và dịch vụ; quản lý quy hoạch xây dựng, kiến trúc; quản lý kết cấu hạ tầng kỹ thuật; quản lý dân cư theo mô hình đô thị; phòng chống các tệ nạn xã hội; bảo đảm trật tự công cộng, cảnh quan và bảo vệ môi trường. Từ những vấn đề này, có thể thấy, mô hình quản lý chính quyền nông thôn như hiện nay không còn phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế và tốc độ đô thị hoá diễn ra nhanh trên địa bàn xã Đồng Bẩm, thị trấn Chùa Hang, đòi hỏi phải có mô hình chính quyền đô thị để quản lý.

Đối với thị trấn Chùa Hang, khi điều chỉnh địa giới từ huyện Đồng Hỷ về thành phố Thái Nguyên quản lý, do thành phố thuộc tỉnh chỉ có xã, phường là đơn vị hành chính trực thuộc, vì vậy cũng cần thay đổi loại hình đơn vị hành chính để phù hợp với quy định của Hiến pháp năm 2013 và Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015.

Việc thành lập phường trên cơ sở nguyên trạng toàn bộ diện tích tự nhiên và nhân khẩu của xã Đồng Bẩm, thị trấn Chùa Hang đã bảo đảm các điều kiện quy định tại khoản 2 Điều 128 Luật Tổ chức chính quyền địa phương, đó là phù hợp với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị của thành phố Thái Nguyên; tạo tiền đề pháp lý cho việc thiết lập mô hình tổ chức bộ máy quản lý đô thị; đáp ứng yêu cầu về công tác quản lý hành chính nhà nước trên địa bàn; bảo đảm an ninh trật tự, an toàn xã hội; tạo sự thuận lợi trong sản xuất, kinh doanh của người dân./.