Phú Lương sẵn sàng cho ngày bầu cử
Bảng niêm yết tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được bố trí khoa học, dễ xem. Danh sách cử tri cũng đã được địa phương triển khai trước thời gian ấn định để nhân dân kiểm tra lại thông tin họ tên, năm sinh, đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của mình.

Tranh thủ những ngày nghỉ, nhiều người dân xã Phủ Lý tới các nhà văn hóa xóm để vệ sinh dọn dẹp, chuẩn bị cơ sở vật chất cho ngày bầu cử. Khuôn viên khu vực bỏ phiếu được chỉnh trang, nhà văn hóa được quét vôi mới, bảng niêm yết tiểu sử người ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp được bố trí khoa học, dễ xem. Trong đó, danh sách cử tri cũng đã được địa phương triển khai trước thời gian ấn định để nhân dân kiểm tra lại thông tin họ tên, năm sinh... từ đó, đảm bảo quyền lợi, trách nhiệm của mình.

Ông Hoàng Mạnh Hữu, xóm Tân Chính, xã Phủ Lý, huyện Phú Lương chia sẻ: "Chúng tôi đã niêm yết tại nhà văn hóa để cử tri thường xuyên đến xem còn có những gì ý kiến đối với tổ bầu cử để tổ bầu cử bổ sung kịp thời. Chúng tôi thường xuyên niêm yết danh sách và tiểu sử ứng cử viên để các bậc cử tri quan tâm, theo dõi và nghiên cứu, sáng suốt lựa chọn ra những đại biểu ưu tú nhất đại diện cho quyền lợi, ý chí, nguyện vọng của nhân dân cũng như các xóm".

Phú Lương sẵn sàng cho ngày bầu cử
Lực lượng Công an xã, các xóm, tổ dân phố, các doanh nghiệp, khu nhà trọ đã tập trung rà soát số nhân khẩu, hộ khẩu.

Không chỉ riêng xã Phủ Lý, tại các địa phương khác trong huyện Phú Lương, công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp cũng được tiến hành từ sớm. Toàn huyện Phú Lương có 124 khu vực bỏ phiếu tương ứng với 124 tổ bầu cử. Trong đó, có 4 tổ bầu cử thuộc lực lượng vũ trang tại các xã Yên Đổ, Động Đạt, Cổ Lũng. Trên cơ sở hướng dẫn của Ủy ban Bầu cử huyện, 15 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã chỉ đạo lực lượng Công an xã, các xóm, tổ dân phố, các doanh nghiệp, khu nhà trọ tập trung rà soát số nhân khẩu, hộ khẩu. Qua rà soát, toàn huyện có gần 80.000 cử tri sẽ tham gia bỏ phiếu. Hiện, các địa phương đang tiếp tục nắm bắt những biến động về dân số để kịp thời bổ sung vào danh sách cử tri tại khu vực bỏ phiếu.

Ông Trần Thế Sơn, Bí thư Đảng ủy xã Động Đạt, huyện Phú Lương cho hay: "Hiện nay, chúng tôi cũng đã chỉ đạo Công an xã là lực lượng nòng cốt trong công tác rà soát cũng như tiếp nhận các cử tri biến động thường xuyên ở địa phương, đặc biệt là thông tin từ các xóm cập nhật thường xuyên. Chúng tôi sẽ chốt thời gian để tiếp nhận cử tri luân chuyển theo đúng quy định của luật để đảm bảo cho công tác bầu cử".

Bên cạnh đó, Huyện ủy, UBND, Ủy ban Bầu cử huyện cũng chỉ đạo các cấp, các ngành, đoàn thể và các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền. Từ đó, ngoài việc triển khai sâu rộng từ huyện đến cơ sở, công tác tuyên truyền còn được đổi mới về nội dung lẫn hình thức để người dân dễ nghe, dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện, góp phần giúp nhân dân tiện theo dõi và tiếp nhận thông tin từ người dân để bổ sung, chỉnh sửa đảm bảo các thông tin được chính xác.

Bà Phạm Thị Lan Anh, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin huyện Phú Lương thông tin: "Lựa chọn những hình thức tuyên truyền để phù hợp với khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn của huyện như huy động phát huy hiệu quả của các xe tuyên truyền lưu động cũng như hệ thống loa truyền thanh của các xóm để người dân ở các khu vực vùng sâu, vùng xa cũng được tiếp cận với các thông tin; lựa chọn những địa điểm tập trung đông người, những khu vực trung tâm của huyện, một số xã để xây dựng các cụm panô, băng zôn, mang tính trọng tâm, trọng điểm, thu hút sự chú ý và đặc biệt là tạo được hiệu ứng tuyên truyền lớn".

Cùng với đó, các ban bầu cử, tổ công tác giúp việc Ủy ban Bầu cử huyện đã chủ động, tích cực vào cuộc, bám sát cơ sở, thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai nhiệm vụ tại các địa phương. Tổ chức tốt việc tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân của huyện; thực hiện tốt việc tiếp công dân định kỳ, đột xuất của lãnh đạo. Ủy ban Bầu cử huyện Phú Lương chỉ đạo các ngành chức năng tổ chức tốt công tác tiếp xúc cử tri, vận động bầu cử, các địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến sâu rộng trong toàn Đảng bộ, nhân dân, lực lượng vũ trang về ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử, động viên cử tri tự giác, tích cực và chủ động tham gia bầu cử.

Ông Lê Văn Quý, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện, Chủ tịch Ủy ban Bầu cử huyện Phú Lương nhấn mạnh: "Để cuộc bầu cử diễn ra thành công tốt đẹp, chúng tôi đã chỉ đạo các ngành, các cấp nâng cao nhận thức về vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của cuộc bầu cử lần này. Chúng tôi đã chỉ đạo các ngành chức năng xây dựng các phương án bảo đảm an ninh trật tự, xây dựng phương án phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong trường hợp dịch bệnh có diễn biến phức tạp hơn, phương án phòng, chống thiên tai khi bắt đầu bước vào mùa mưa bão và dự liệu các tình huống có thể xảy ra như mất điện hoặc các tình huống bất trắc có thể xảy ra".

Đến thời điểm này, mọi công tác chuẩn bị của huyện Phú Lương đã diễn ra đúng thời gian, trình tự theo luật định, sẵn sàng cho ngày hội lớn. Thời gian đến ngày bầu cử không còn nhiều, do vậy, để đảm bảo cuộc bầu cử diễn ra công khai, dân chủ, là ngày hội của toàn dân, Đồng thời, tăng cường chỉ đạo, xây dựng phương án xử lý, chủ động với tình huống có thể xảy ra, công tác bảo đảm phòng, chống dịch bệnh COVID-19 và công tác an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn huyện trước, trong và sau ngày bầu cử./.