Phòng, chống sạt lở tại khu vực khai khoáng trong mùa mưa bão - đã ps cam 3.5
Khu vực bãi đổ thải của Công ty Cổ phần Yên Phước nằm trên địa bàn xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ là một trong những điểm xung yếu, có nguy cơ bị ảnh hưởng khi có thiên tai.

Khu vực bãi đổ thải của Công ty cổ phần Yên Phước nằm trên địa bàn xóm Ao Soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ là một trong những điểm xung yếu, có nguy cơ bị ảnh hưởng khi có thiên tai. Chỉ cách đây gần một năm, khu vực này đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng vùi lấp nhà và tài sản của người dân sau nhiều giờ mưa to, kèm giông lốc… Nguy cơ sạt lở từ bãi đổ thải của Công ty cổ phần Yên Phước đã được tỉnh Thái Nguyên cùng các cơ quan chức năng đánh giá từ mùa mưa lũ cách đây 1 năm. Đầu tháng 4 vừa qua, 04 hộ dân nằm trong vùng đặc biệt nguy hiểm đã được di dời đến nơi an toàn. Tuy nhiên, hiện nay, ở khu vực phía chân bãi đổ thải vẫn còn 06 hộ dân đang chờ quyết định di dời từ phía công ty và các cơ quan chức năng trong tâm trạng lo lắng, thấp thỏm.

Phòng, chống sạt lở tại khu vực khai khoáng trong mùa mưa bão - đã ps cam 3.5
Cách đây gần một năm, khu vực bãi đổ thải của Công ty cổ phần Yên Phước đã xảy ra sạt lở nghiêm trọng vùi lấp nhà và tài sản của người dân sau nhiều giờ mưa to, kèm giông lốc…

Bà Long Thị Hoa, xóm Ao soi, xã Na Mao, huyện Đại Từ chia sẻ: “Mưa rầm rầm, nước xối xả. Ở gần bãi đổ thải tôi cũng lo lắng lắm. Gia đình tôi mong muốn được chuyển đến nơi an toàn cho yên tâm”.

Mong muốn và kiến nghị của người dân đã được gửi tới chính quyền địa phương. Trong khi chờ đợi kết luận đánh giá từ cơ quan chức năng, để đảm bảo an toàn cho nhân dân, UBND xã Na Mao đã bố trí 2 điểm barie rào chắn và biển cảnh báo, cắt cử lực lượng dân quân để cảnh giới.

Ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Na Mao, huyện Đại Từ cho hay: “Chúng tôi rất mong cấp trên vào cuộc, đề nghị công ty có đánh giá nguy cơ mức độ ảnh hưởng của mức độ đổ thải của công ty. Trong trường hợp kết luận của cơ quan chức năng khẳng định có nguy cơ ảnh hưởng sạt lở đối với các hộ còn lại, đề nghị công ty cũng như cơ quan Nhà nước sớm có phương án di dời cho người dân để đảm bảo an toàn, đặc biệt là về tính mạng của nhân dân trong mùa mưa bão năm 2021”.

Nguy cơ sạt lở đất đá vẫn luôn thường trực tại các điểm mỏ khai khoáng, nhất là vào mùa mưa bão. Chính vì vậy, chủ động các biện pháp đảm bảo an toàn, xây dựng phương án để không bị động khi có có tình huống xảy ra là vô cùng cần thiết đối với các đơn vị ở thời điểm này.

Ông Lưu Văn Minh, Phó Giám đốc Công ty Than Núi Hồng thông tin: “Đầu các mùa mưa bão, chúng tôi đều có phương án cùng với các địa phương trong trường hợp mùa mưa bão xảy ra, chúng tôi có sự phối hợp nhất định với các địa phương trong trường hợp cần huy động về con người, thiết bị để phòng chống mưa bão có hiệu quả tốt nhất”.

Việc tăng cường giám sát, phòng, chống sạt lở tại các mỏ khai khoáng cần được các cấp chính quyền, các ngành liên quan thực hiện nghiêm túc để đảm bảo an toàn trong quá trình khai thác và người dân sinh sống trong khu vực xung quanh, nhất là khi mới chỉ bắt đầu mùa mưa bão, song, trên địa bàn huyện Đại Từ đã có những diễn biến cực đoan, khó dự báo./.