phai chuan muc trong dieu tra truy to xet xu

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải làm việc với Tòa án nhân dân Thành phố Hà Nội. (Ảnh: Kim Anh/TTXVN)

Theo Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải, Thủ đô đang trong quá trình hội nhập, sẽ gặp nhiều thách thức, trong đó tình hình tội phạm tăng, tinh vi hơn, các vụ án hình sự, tài chính, kinh doanh, thương mại sẽ ngày càng nhiều và phức tạp, trong đó có cả yếu tố nước ngoài. Phải nhanh chóng nâng cao trình độ cán bộ.

“Nếu không khắc phục được, chúng ta sẽ bị chính những mặt trái của hội nhập lôi đi và điều chỉnh chúng ta. Đây là thách thức đáng lo nhất”, ông Hải nhận định. Vì vậy, phải chú trọng nâng cao trình độ ngoại ngữ, tin học. “Tôi được biết, trình độ ngoại ngữ của chúng ta còn rất yếu. Trình độ về tin học cũng yếu. Chính vì vậy, đào tạo phải coi là nhiệm vụ hết sức cấp bách trong 5 năm tới”, ông Hải nói.

Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh, đội ngũ cán bộ, công chức ngành tòa án phải tiêu biểu, gương mẫu, chuẩn mực trong tất cả các hoạt động, đặc biệt là điều tra, truy tố, xét xử.

“Đối với Hà Nội, từ lời nói, ứng xử, hành vi tiếp xúc với dân hay cách sống ở khu dân cư cũng đòi hỏi yêu cầu cao hơn các địa phương khác. Vì chúng ta là thủ đô, phải xứng đáng với một thủ đô mà người dân cả nước giao cho”, ông Hải nói. Trong quá trình rèn luyện tư tưởng đạo đức, chính trị, xây dựng đội ngũ cán bộ, phải thấm nhuần nội dung này.

“Vừa qua có một số trường hợp cán bộ, công chức bị xử lý do những ứng xử rất thiếu văn hóa, rất thô lỗ. Việc này là không thể chấp nhận được. Mà đối với ngành nội chính thì càng không thể chấp nhận được. Cũng có ý kiến là xử lý nặng quá, nhưng tôi nói là đối với Hà Nội thì phải như vậy. Chính cán bộ, công chức chúng ta cũng thấy không chấp nhận được những ứng xử như vậy và chúng ta phải xử lý”, ông Hải nói.

Về nâng cao chất lượng xét xử các vụ án, Bí thư Thành ủy yêu cầu có sự phối hợp của các cơ quan trong quá trình xét xử, đảm bảo xét xử đúng, không oan sai và nghiêm minh.

“Số lượng vụ án ngày càng lớn, ngày càng tăng, số lượng thẩm phán, thư ký không được tăng, chất lượng xét xử nếu không được tăng lên thì việc để lọt tội, bỏ sót, hủy án, sửa án, thậm chí oan sai rất dễ xảy ra. Việc này không thể chủ quan được”, ông Hải nói. Ông yêu cầu phải hết sức lưu ý công tác kiểm tra chéo và kiểm soát lẫn nhau trong quá trình thụ án. “Đề nghị tiếp tục làm tốt công tác họp rút kinh nghiệm về công tác xét xử, bởi chúng ta hướng tới mục tiêu là công khai, minh bạch và bảo đảm không bỏ lọt tội phạm, không để hàm oan người vô tội”, Bí thư Thành ủy Hà Nội nhấn mạnh./.