Khánh Hòa: Phát hiện nhiều vi khuẩn gây bệnh trong mẫu thực phẩm ở quán cơm gà

Tin 24h ngày 19/3/2024
Bác sỹ Bệnh viện Đa khoa Sài gòn-Nha Trang thăm khám cho bệnh nhi nghi do ăn thức ăn ở quán cơm, phở gà ở đường Bà Triệu, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. (Ảnh: TTXVN phát)

Liên quan đến vụ ngộ độc thực phẩm trên địa bàn thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, nghi do ăn ở quán gà, đường Bà Triệu, chiều 18/3, Viện Pasteur Nha Trang đã thông báo kết quả kiểm nghiệm mẫu ngộ độc thực phẩm được gửi từ Trung tâm Y tế thành phố Nha Trang.

Cụ thể, có vi khuẩn Salmonella, Bacillus cereus và Staphylococcus aureus trong các mẫu kiểm nghiệm.

Theo Viện Pasteur Nha Trang, ngày 13/3 vừa qua, đơn vị đã tiếp nhận 14 mẫu gồm 4 mẫu thực phẩm, 4 mẫu bàn tay và 6 mẫu nước được bảo quản trong thùng kín có đá gel xung quanh, nhiệt độ bên trong thùng bảo quản mẫu là 4 độ C. Tiếp đó, ngày 15/3 vừa qua, đơn vị tiếp nhận thêm 1 mẫu thực phẩm và 4 mẫu bệnh phẩm liên quan đến vụ việc nói trên.

Kết quả, trong mẫu hành phi gửi mẫu ngày 13/3 phát hiện vi khuẩn Salmonella; rau (dưa chua) phát hiện vi khuẩn Bacillus cereus và vi khuẩn Escherichia coli; bàn tay bà L.T.B.L dương tính với Staphyloccocus aureus (tụ cầu vàng); trong mẫu nước máy tại vòi khu vực chế biến phát hiện vi khuẩn Escherichia coli và vi khuẩn Coliform; trong mẫu nước giếng lấy tại thùng chứa nước giếng dùng để rửa dụng cụ phát hiện vi khuẩn Escherichia coli, vi khuẩn Coliform và vi khuẩn Pseudomonas aeruginosa.

Mẫu gửi "cơm chan sốt trứng" và "gà xé" do người dân mua còn lưu trữ gửi ngày 15/3 đều có Salmonella và Bacillus cereus, riêng mẫu gà xé có thêm Staphylococcus aureus; còn trong mẫu nuôi cấy phân của bệnh nhân có khuẩn Salmonella spp.

Theo lãnh đạo Sở Y tế, căn cứ kết quả kiểm nghiệm các mẫu thực phẩm, bệnh phẩm từ quán cơm gà trên đường Bà Triệu của Viện Pasteur Nha Trang và kết hợp các thông tin điều tra dịch tễ, triệu chứng lâm sàng, Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh có báo cáo và nhận định đây là vụ ngộ độc thực phẩm do vi sinh vật (vi khuẩn: Salmonella spp, Bacillus cereus, Staphylococcus aureus) gây ra, bữa ăn có nguyên nhân gây ngộ độc là bữa trưa, chiều 11 và 12/3, cơ sở gây ra ngộ độc thực phẩm là quán cơm gà T. A trên đường Bà Triệu.

Tính đến 15 giờ ngày 18/3 đã có 367 ca nghi ngộ độc, trong đó có 252 ca nhập viện điều trị, còn lại được kê đơn ngoại trú. Hiện tại, chỉ còn 75 ca đang được theo dõi, điều trị tại các cơ sở y tế, bệnh viện.

Ông Trịnh Ngọc Hiệp, Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Khánh Hòa cho biết tất cả ca bệnh đã tạm ổn định, một số bệnh nhân còn triệu chứng đau bụng nhẹ, sốt giảm, đang được điều trị tại các cơ sở y tế theo phác đồ điều trị ngộ độc thực phẩm do khuẩn Salmonella. Công tác điều trị trong khả năng kiểm soát về chuyên môn của các đơn vị.

Một ca sản phụ nặng của những ngày trước, nay tình trạng bệnh đã được cải thiện nhiều, hết tiêu chảy, sinh hiệu ổn được. Bệnh nhân đã được chuyển khoa Nội tổng hợp thần kinh, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Khánh Hòa để tiếp tục điều trị.

Như phóng viên TTXVN đưa tin, ngày 13/3 vừa qua, hàng loạt người nhập viện do đau bụng, nôn ói, nghi do ăn thức ăn nhiễm khuẩn từ quán gà trên đường Bà Triệu, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa từ ngày 11/3. Lực lượng chức năng đã đình chỉ hoạt động quán ăn trên.

Thời tiết tỉnh Thái Nguyên ngày 19/3

Thành phố Thái Nguyên: Nhiều mây, có lúc có mưa, mưa rào và dông. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ từ 18 - 22 độ. Độ ẩm không khí trung bình 75 - 80%.

Khu vực phía Tây (gồm các huyện Đại Từ, Định Hóa, Phú Lương): Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ từ 18 - 22 độ. Độ ẩm không khí trung bình 73 - 78%.

Khu vực phía Nam (gồm huyện Phú Bình, TP Sông Công, TP Phổ Yên): Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ từ 18 - 22 độ. Độ ẩm không khí trung bình 75 - 80%.

Khu vực phía Đông (gồm các huyện Võ Nhai, Đồng Hỷ): Nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác. Gió Đông Bắc cấp 2-3. Nhiệt độ từ 18 - 22 độ. Độ ẩm không khí trung bình 73 - 78%.

Giả danh Interpol để chiếm đoạt tài sản của du khách nước ngoài

Ngày 19/3, Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết sau khi tiếp nhận vụ việc từ Công an phường Hàng Trống (Hoàn Kiếm) về vụ việc 2 người nước ngoài giả danh Interpol đe dọa chiếm đoạt tài sản của người nước ngoài, đơn vị tiếp tục phối hợp với các lực lượng nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội điều tra mở rộng, củng cố tài liệu xử lý các nghi phạm theo quy định.

Tin 24h ngày 19/3/2024
Hai đối tượng tại cơ quan Công an. (Ảnh: TTXVN phát)

Vào khoảng 12 giờ 30 ngày 12/3, Tổ công tác của Công an phường Hàng Trống khi tuần tra đến khu vực phố Hàng Thiếc thì phát hiện hai người đàn ông nước ngoài đi xe môtô nhãn hiệu Honda Vision màu đỏ mận, biển kiểm soát 29S6-196.32 có biểu hiện nghi vấn nên tổ chức mật phục, theo dõi.

Khi đến trước số 43 Hàng Thiếc (Hàng Trống), đối tượng ngồi sau nhảy xuống xe chặn một khách du lịch nước ngoài lại, giơ ra một chiếc thẻ cứng. Không xác định được đối tượng nói gì. Sau đó, vị khách du lịch lấy hộ chiếu và ví tiền đưa cho đối tượng kia xem. Nam du khách bị đối tượng lấy hộ chiếu và ví tiền được xác định là anh Mohammad Iftakhar Hossian Khan, sinh năm 1978, quốc tịch Bangladesh.

Theo tường trình của anh Mohammad, trong lúc đang đi bộ trên phố Hàng Thiếc thì bị người đàn ông chặn lại, giơ thẻ “POLICE,” giao tiếp bằng tiếng Anh và tự xưng là Interpol. Đối tượng yêu cầu anh Mohammad đưa hộ chiếu và ví tiền để kiểm tra. Do đang ở nước ngoài, không nắm được luật và cũng vì lo lắng, hoảng sợ nên nạn nhân đã đưa toàn bộ giấy tờ, tài sản cho người trên.

Rất may, vụ việc bị Công an phường Hàng Trống phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Sau khi thu thập thông tin, Công an phường Hàng Trống yêu cầu các đối tượng liên quan về trụ sở làm việc. Công an phường Hàng Trống làm rõ hai đối tượng nghi vấn chiếm đoạt tài sản là Abdul Aziz (sinh năm 1969, quốc tịch Pakistan) và Jahanbakhsh Ghiasi (sinh năm 1974, quốc tịch Iran).

Kiểm tra người đối tượng Ghiasi, Công an phường thu giữ một thẻ “POLICE” London (Anh) có tên và ảnh của đối tượng Abdul Aziz. Đây chính là tấm thẻ được Ghisia giơ ra và tự nhận mình là Interpol để kiểm tra du khách nước ngoài đi một mình.

Aziz khai nhận tấm thẻ này đối tượng làm ở Bangkok (Thái Lan) với giá 500 bath, mục đích để đe dọa các du khách nước ngoài rồi chiếm đoạt tài sản của họ.

Qua đấu tranh khai thác mở rộng, Ghiasi khai nhận cùng với thủ đoạn trên, vào hồi 12 giờ 20 phút ngày 11/3, hai đối tượng đã chặn một nam du khách người Ấn Độ tại 13 Hàng Gai, Hoàn Kiếm (Hà Nội), yêu cầu đưa hộ chiếu và ví tiền để kiểm tra.

Ghiasi đã chiếm đoạt 10 triệu đồng gồm 20 tờ tiền Việt Nam mệnh giá 500.000 đồng.

Sau đó, Ghiasi đuổi du khách Ấn Độ đi và lên xe cùng Abdul Aziz bỏ đi. Ghiasi chia cho Abdul Aziz 4 triệu đồng, giữ lại 6 triệu đồng để tiêu xài cá nhân.

Cơ quan điều tra đã rà soát và xác định du khách người Ấn Độ bị các đối tượng chiếm đoạt tài sản là anh Pradhap Kakkappan (sinh năm 1998) và mời nạn nhân đến làm việc. Đối chiếu hình ảnh, anh Pradhap nhận ra Ghiasi là kẻ chiếm đoạt tiền của mình.

Căn cứ các tài liệu chứng cứ thu thập được cùng lời khai các đối tượng, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an quận Hoàn Kiếm đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự cưỡng đoạt tài sản và ra quyết định tạm giữ hình sự đối với hai đối tượng Abdul Aziz và Jahanbakhsh Ghiasi.

Đồng Nai: Công ty sản xuất cáp điện bốc cháy, nhiều tài sản bị thiêu rụi

Chiều 18/3, lực lượng chức năng thành phố Biên Hòa (Đồng Nai) đang tiếp tục điều tra nguyên nhân xảy ra vụ cháy tại Công ty trách nhiệm hữu hạn Thương mại dịch vụ kỹ thuật Thế Giới Năng Lượng (chuyên sản xuất, lắp ráp cáp điện, cáp viễn thông) đóng tại phường An Hòa, thành phố Biên Hòa, Đồng Nai khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Thông tin ban đầu, khoảng 16 giờ cùng ngày, một số nhân viên đang làm việc trong Công ty bất ngờ phát hiện khói, lửa bốc lên từ khu vực nhà xưởng. Ngay lập tức, mọi người hô hoán nhau kéo vòi nước dập lửa, tuy nhiên bên trong nhà xưởng chứa nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa bùng cháy dữ dội khiến công tác dập lửa bất thành.

Nhận tin báo cháy, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ Công an tỉnh Đồng Nai cùng Công an thành phố Biên Hòa điều động nhiều xe chuyên dụng cùng hơn 30 cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường dập lửa.

Ghi nhận tại hiện trường, cột khói lửa bốc cao hàng chục mét uy hiếp nhiều nhà dân bên cạnh. Khu vực nhà xưởng nơi xảy ra vụ cháy cạnh quốc lộ 51 nên thu hút rất đông người theo dõi.

Lực lượng chữa cháy đã triển khai đội hình nhanh chóng phun nước làm mát, ngăn cháy lan sang nhà dân bên cạnh.

Bao bọc xung quanh Công ty là bức tường cao ngăn với khu dân cư nên sau khoảng 1 giờ đồng hồ, lực lượng chức năng nhanh chóng cô lập, khống chế thành công ngọn lửa.

Vụ cháy không gây thương vong về người nhưng ngọn lửa đã thiêu rụi một phần nhà kho và nhiều hàng hóa, vật liệu bên trong gây thiệt hại lớn về tài sản.

Hiện lực lượng chức năng vẫn tiếp tục phun nước để sớm dập tắt đám cháy hoàn toàn và điều tra nguyên nhân vụ việc.

Giá vàng ngày 19/3 bật tăng trở lại sát mốc 82 triệu đồng

Mở phiên ngày 19/3, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn - SJC niêm yết giá vàng miếng SJC ở mức 79.900.000 - 81.900.000 đồng hai chiều mua vào - bán ra, tăng 500.000 đồng/lượng so với phiên ngày hôm qua.

Giá vàng SJC mở cửa sáng 19/3 tăng khoảng 500.000 đồng ở chiều mua vào - bán ra so với giá chốt phiên ngày 18/3. Chênh lệch mua vào bán ra sáng nay vẫn ở mức cao, khoảng 2 triệu đồng.

Nếu so với mức đỉnh thiết lập vào ngày 13/3/2024 của vàng miếng SJC là 82.500.000 đồng/lượng ở chiều bán ra, thì giá vàng SJC bán ra hôm nay thấp hơn khoảng 600.000 đồng.

Giá vàng nhẫn trong nước cũng tăng nhẹ so với ngày hôm qua. Tại Bảo Tín Minh Châu, giá vàng nhẫn được niêm yết xung quanh mức 67.880.000 - 69.080.000 ở chiều mua vào - bán ra. Còn tại Công ty CP vàng bạc đá quý Doji, giá vàng nhẫn niêm yết xung quanh mức 67.850.000 - 69.050.000 ở chiều mua vào - bán ra.

Giá vàng thế giới sáng nay cũng tăng nhẹ, với vàng giao ngay tăng 3 USD so với mức chốt tuần trước lên 2.161 USD/ounce. Vàng tương lai giao dịch lần cuối ở mức 2.164,9 USD/ounce, tăng 1,3 USD so với rạng sáng qua. Chênh lệch giữa giá vàng trong nước và thế giới vẫn ở mức cao, khoảng 17 triệu đồng.

Giá vàng thế giới phục hồi nhẹ sau khi giảm xuống mức thấp nhất trong 1 tuần vào thứ Hai, khi các nhà đầu tư đang chờ đợi một loạt quyết định chính sách từ các ngân hàng trung ương lớn trên toàn cầu, trong đó có Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (FED).

TP Hồ Chí Minh: Cháy cửa hàng Bách Hóa Xanh ở Quận 7

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ cháy cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Trần Xuân Soạn, Quận 7. Ảnh: CTV

Một cửa hàng Bách Hóa Xanh trên đường Trần Xuân Soạn (Quận 7, TP Hồ Chí Minh) bất ngờ bốc cháy khiến nhiều tài sản bị thiêu rụi.

Đến trưa ngày 19/3, Công an Quận 7 (TP Hồ Chí Minh) vẫn đang phong tỏa hiện trường, điều tra nguyên nhân vụ cháy cửa hàng Bách Hóa Xanh nằm trên đường Trần Xuân Soạn, phường Tân Hưng.

Trước đó, khoảng 6 giờ sáng cùng ngày, người dân phát hiện khói tỏa ra từ bên trong cửa hàng Bách Hóa Xanh nên hô hoán. Lúc này, nhân viên bên trong cửa hàng chạy ra ngoài cùng người dân huy động bình chữa cháy và nước dập lửa.

Nhận được tin báo, Đội Cảnh sát PCCC&CNCH Công an Quận 7 nhanh chóng điều nhiều xe chữa cháy đến hiện trường dập lửa, đám cháy được dập tắt sau đó. Tuy nhiên, đám cháy đã làm một số tài sản, hàng hóa bên trong cửa hàng bị cháy, hư hỏng nặng.

Nguyên nhân và thiệt hại của vụ cháy đang được cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Lai Châu: Liên tiếp phá chuyên án về ma túy, thu giữ hơn 7 bánh heroin

Thông tin từ Công an tỉnh Lai Châu cho biết, từ ngày 15 - 18/3, các lực lượng thuộc Công an tỉnh đã phá 2 chuyên án ma túy, bắt 4 đối tượng, thu giữ hơn 7 bánh heroin.

Cụ thể, vào 15 giờ 10 phút, ngày 18/3, tại Km99+800, tỉnh lộ 127 thuộc địa phận xã Can Hồ (huyện Mường Tè), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy chủ trì phối hợp với Công an huyện Mường Tè, Phòng Kỹ thuật nghiệp vụ đã phá thành công chuyên án, bắt quả tang đối tượng Nguyễn Quang Tuấn (sinh năm 1970, trú tại bản Sì Thâu Chải, xã Can Hồ, huyện Mường Tè) về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, thu giữ tang vật là 4 bánh heroin, một điện thoại di động, một xe máy.

Mở rộng điều tra, ngày 18/3, Ban chuyên án bắt khẩn cấp đối tượng Giàng A Ly (sinh năm 1984, trú tại bản Nậm Lọ, xã Can Hồ, huyện Mường Tè) cùng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, tạm giữ tang vật liên quan là một chiếc xe máy và một điện thoại di động.

Khám xét nơi ở của Nguyễn Quang Tuấn, lực lượng chức năng thu giữ một gói nhỏ chất bột màu trắng, đối tượng thừa nhận là heroin. Đây là chuyên án được Giám đốc Công an tỉnh quyết định xác lập từ tháng 1/2024, các đơn vị chức năng đã tốn rất nhiều công sức, thời gian để phá án vì Tuấn rất ranh ma, từng có 2 tiền án về tội mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy; 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép vũ khí, vật liệu nổ.

Trước đó, vào lúc 12 giờ 15 phút ngày 15/3, trong khi làm nhiệm vụ tại bản Chiềng Chăn 4, xã Chăn Nưa (huyện Sìn Hồ), Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh Lai Châu đã phát hiện bắt quả tang đối tượng Phá A Lử (sinh năm 1993, trú tại bản Huổi Quang 2, xã Ma Thì Hồ, huyện Mường Chà, tỉnh Điện Biên) về hành vi mua bán trái phép chất ma tuý. Tang vật thu giữ gồm 3 bánh heroin, một xe máy, một điện thoại di động.

Ngày 16/3, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy đã triệt xóa điểm bán lẻ ma túy tại xã San Thàng, thành phố Lai Châu. Tổ công tác của đơn vị bắt quả tang đối tượng Vàng A Nánh (sinh năm 1975, trú tại bản Chin Chu Chải, xã San Thàng, thành phố Lai Châu) thực hiện hành vi mua bán và chứa chấp sử dụng trái phép chất ma túy tại nơi ở.

Theo hồ sơ, Vàng A Nánh là đối tượng cộm cán ở địa phương đã có 5 tiền án về các tội tàng trữ, mua bán trái phép chất ma túy, có nhiều thủ đoạn đối phó rất tinh vi để qua mặt cơ quan chức năng; vật chứng thu giữ là 200.000 đồng tiền bán ma túy và 1 gói heroin (3,06 gam).

Các đối tượng nói trên đều đã bị tạm giữ hình sự, Cơ quan điều tra đang tiếp tục đấu tranh khai thác mở rộng, bắt giữ các đối tượng có liên quan, khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ các vụ án để xử lý theo quy định của pháp luật.

Nvidia ra mắt "siêu chip" thế hệ mới dành cho trí tuệ nhân tạo

Tin 24h ngày 19/3/2024
CEO Nvidia Jensen Huang cầm trên tay chip B200 (trái) và H100. (Ảnh: Nvidia)

Giám đốc Điều hành (CEO) của Nvidia - ông Jensen Huang - ngày 18/3 đã mở màn Hội nghị thường niên của công ty năm 2024, diễn ra tại California (Mỹ), với những thông báo đáng chú ý, nhằm mục tiêu đảm bảo vị trí vượt trội của nhà sản xuất chip này trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI).

Phát biểu trên sân khấu tại trung tâm Thung lũng Silicon, ông Jensen Huang đã công bố thế hệ chip mới nhất của Nvidia có tên là "GB200" với khả năng thực hiện các tác vụ lớn gấp 30 lần so với thế hệ trước đó (H100) trong một số nhiệm vụ nhất định, trong khi điện năng tiêu thụ giảm tới 25 lần.

Theo Nvidia, thế hệ bộ xử lý đồ họa AI mới dựa trên kiến trúc Blackwell có thể mang lại sự nâng cấp hiệu suất rất lớn cho các doanh nghiệp ứng dụng AI.

Cụ thể, khả năng tính toán của GB200 là 20 petaflop, lớn gấp 5 lần so với con số 4 petaflop của H100 - thế hệ chip luôn "cháy hàng" trong năm 2023.

Nvidia khẳng định sức mạnh xử lý bổ sung này sẽ cho phép các công ty AI đào tạo mô hình lớn và phức tạp hơn.

Nvidia cho biết các khách hàng lớn của công ty này là Amazon, Google, Microsoft, OpenAI và Oracle dự kiến sẽ sử dụng thế hệ chip mới trong dịch vụ điện toán đám mây và dịch vụ AI.

Những thông báo của CEO Jensen Huang sẽ giúp xác định liệu Nvidia có thể duy trì 80% thị phần của hãng trên thị trường chip AI hay không.

Nvidia đã trở thành công ty trị giá 2.000 tỷ USD nhờ cung cấp những con chip quan trọng, dùng để huấn luyện các mô hình AI phức tạp.

H100 là bộ vi xử lý mạnh nhất mà Nvidia từng chế tạo dựa trên kiến trúc Hopper, đồng thời là một trong những thế hệ chip được đánh giá cao nhất trong thế giới công nghệ, có giá 30.000-40.000 USD/chip.

“Gã khổng lồ trong lĩnh vực bán dẫn” này của Mỹ cũng chuẩn bị bắt tay với tập đoàn điện tử Hitachi (Nhật Bản) để phát triển một hệ thống AI mới.

Theo phóng viên TTXVN tại Tokyo, giai đoạn hợp tác đầu tiên giữa hai "đại gia công nghệ" sẽ diễn ra từ tháng 4-6 tới với việc bán máy chủ lưu trữ dữ liệu được trang bị AI.

Hệ thống được trang bị chất bán dẫn xử lý hình ảnh (GPU) của Nvidia nên có thể xử lý lượng lớn dữ liệu phức tạp nhờ AI tạo sinh.

Hitachi cho biết sẽ cùng Nvidia phát triển hệ thống “song sinh kỹ thuật số” nhằm tái tạo các cơ sở hạ tầng và các địa điểm sản xuất trong vũ trụ ảo (metaverse).

Với việc kết hợp bí quyết vận hành và điều khiển thiết bị của Hitachi với công nghệ vũ trụ ảo và AI của Nvidia, hệ thống cho phép mô phỏng việc lắp đặt thiết bị, máy móc trong không gian ảo.

Hitachi đặt mục tiêu mở rộng hoạt động kinh doanh hỗ trợ chuyển đổi kỹ thuật số (DX) là trụ cột phát triển trong thời gian tới./.