Thời tiết ngày 16/6: Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to.

Chú thích ảnh
Bắc Bộ, Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa to.

Đêm ngày 15/6, ở khu vực vùng núi Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to. Lượng mưa tính từ 19 giờ ngày 15/6 đến 3 giờ ngày 16/6 có nơi trên 60mm như: Nậm Kè (Điện Biên) 64mm, Minh Sơn (Hà Giang) 77,4mm, Bản Thi (Bắc Kạn) 112mm,… Ở khu vực Bình Thuận, Nam Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to. Lượng mưa tính từ 13 giờ ngày 15/6 đến 3 giờ ngày 16/6 có nơi trên 100mm như: Đồng Kho (Bình Thuận) 147,9mm, Vĩnh Thuận (An Giang) 154,2mm, Lại Sơn (Kiên Giang) 116,8mm,…

Trong mưa dông có xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc và tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp. Đề phòng mưa với cường độ lớn trong một thời gian ngắn gây ngập úng tại các khu đô thị.

Trên biển, ở Bắc vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang và vịnh Thái Lan có mưa rào và dông rải rác. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc xoáy và gió giật mạnh cấp 6-7, đề phòng độ cao sóng có thể tăng lên trên 2 m.

Toàn bộ tàu thuyền hoạt động trên các khu vực trên đều có nguy cơ cao chịu tác động của lốc xoáy, gió giật mạnh và sóng lớn.

Đồng Nai: Cách chức Phó Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch do không trung thực trong kê khai tài sản, thu nhập

Tỉnh ủy Đồng Nai vừa ban hành Quyết định số 1684-QĐ/TU thi hành kỷ luật bà Nguyễn Thị Giang Hương, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nhơn Trạch.

Quyết định của Tỉnh ủy Đồng Nai nêu rõ: Theo Kết luận số 53-TB/UBKTTU ngày 6/5/2024 của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy kết luận xác minh tài sản, thu nhập đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Nhơn Trạch.

Xét tự kiểm điểm của bà Nguyễn Thị Giang Hương và kết quả xem xét, đề nghị thi hành kỷ luật của Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tại Tờ trình số 345-TTr/TU ngày 29/5/2024; căn cứ kết quả cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy ngày 6/6/2024 về việc xem xét, thi hành kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Giang Hương, Ban Thường vụ Tỉnh ủy nhận thấy Bà Nguyễn Thị Giang Hương đã không trung thực trong việc kê khai tài sản, thu nhập qua các lần kê khai tài sản, thu nhập; quanh co, đối phó, che giấu nguồn gốc số tiền chưa kê khai; không cung cấp cho Tổ xác minh tài sản, thu nhập các hồ sơ liên quan đến việc sở hữu các tài sản đã kê khai trong bản kê khai tài sản, thu nhập theo quy định; làm những việc pháp luật không cấm nhưng ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng, địa phương, vai trò tiên phong, gương mẫu và trách nhiệm nêu gương của đảng viên.

Vi phạm của bà Nguyễn Thị Giang Hương là nghiêm trọng, tạo dư luận xấu trong xã hội, cán bộ, đảng viên và nhân dân; làm giảm sút uy tín của bản thân, uy tín Huyện ủy, Ủy ban Nhân dân huyện Nhơn Trạch. Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đồng Nai quyết định thi hành kỷ luật bà Nguyễn Thị Giang Hương bằng hình thức cách chức Phó Bí thư Huyện ủy Nhơn Trạch nhiệm kỳ 2020-2025.

Trước đó, bà Nguyễn Thị Giang Hương bị mất số tiền rất lớn trong tài khoản. Theo xác minh ban đầu của cơ quan chức năng, nhóm lừa đảo sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tiền của bà.

Trong khoảng thời gian từ 3-11/3, nhóm lừa đảo đã lấy tiền từ tài khoản của bà Nguyễn Thị Giang Hương hơn 100 tỷ đồng.

Vụ việc đang được Bộ Công an phối hợp với Công an Đồng Nai điều tra, làm rõ.

Hà Tĩnh: Bắt giữ vợ chồng người Mông vận chuyển 30kg ma túy

Chú thích ảnh
Hai đối tượng vận chuyển ma tuý bị bắt giữ. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 16/6, thông tin từ phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Hà Tĩnh) cho biết: Đơn vị vừa phối hợp với các lực lượng chức năng bắt giữ 2 đối tượng, thu giữ 30kg ma túy đá, cùng một số tang vật liên quan đến vụ án.

Theo đó, hai đối tượng bị bắt là Sùng A Sếnh (sinh năm 1998) và vợ là Phàng Thị Dợ (sinh năm 1999), cùng trú tại bản Trung Thắng, xã Mường Lý, huyện Mường Lát, tỉnh Thanh Hóa.

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 10/6/2024, tại hạt quản lý đường bộ Đèo Ngang thuộc thôn Tân Thành, xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an Hà Tĩnh phối hợp với Công an tỉnh Thanh Hóa, phát hiện, bắt quả tang đối tượng Sùng A Sếnh và vợ là Phàng Thị Dợ đang mang theo 1 va ly và 1 ba lô, bên trong có chứa 30 gói màu xanh ghi chữ nước ngoài.

Qua đấu tranh, Sếnh khai 30 gói nói trên là 30kg ma túy đá được một người đàn ông nói tiếng Mông ở Lào thuê vận chuyển vào tỉnh Bình Dương để lấy 200 triệu tiền công. Lực lượng chức năng đã thu giữ 30kg ma túy đá, 1 chiếc dao mẹo, cùng tang vật liên quan.

Đây là chiến công của lực lượng Công an Hà Tĩnh trong thực hiện Tháng cao điểm phòng, chống ma túy, nhằm ngăn chặn thủ đoạn của các đối tượng buôn bán ma túy hết sức tinh vi, manh động. Bọn chúng thường xuyên thay đổi phương thức vận chuyển ma túy, trong quá trình liên lạc, chúng sử dụng tiếng Mông, mang vũ khí bên người để chống trả lại lực lượng chức năng khi bị phát hiện, truy bắt.

Công an Hà Tĩnh tiếp tục điều tra mở rộng, hoàn tất hồ sơ để xử lý đối tượng theo quy định của pháp luật.

Ba tuyến cáp biển đồng thời gặp sự cố ảnh hưởng chất lượng internet

Thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ mạng internet tại Việt Nam, đến ngày 15/6, 3 trong tổng số 5 tuyến cáp quang biển kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế đang gặp sự cố.

Cụ thể, tuyến cáp biển Liên Á (IA) mới phát hiện lỗi rò nguồn trên nhánh S1 đi Singapore. Đồng thời, sự cố trên hai tuyến cáp biển kết nối internet giữa châu Á và Mỹ (APG) và cáp biển kết nối châu Á – châu Phi - châu Âu (AAE-1) vẫn chưa được khắc phục. Việc có đến 3/5 tuyến cáp quang biển nối Việt Nam đi quốc tế gặp sự cố đã gây ảnh hưởng lớn đến lưu lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Trong thời gian này, người dùng internet tại Việt Nam sẽ gặp khó khăn khi truy cập vào các trang web, dịch vụ mạng có máy chủ đặt tại nước ngoài. Tuy nhiên, sự cố này không ảnh hưởng đến việc người dùng truy cập vào những trang web và dịch vụ đặt máy chủ tại Việt Nam.

Đến nay, lịch sửa chữa và thời điểm các tuyến cáp quang được khắc phục sự cố vẫn chưa được công bố. Các nhà cung cấp mạng tại Việt Nam đã triển khai nhiều phương án để đảm bảo kết nối internet của người dùng như: Chia sẻ lưu lượng giữa các tuyến cáp quang kết nối quốc tế; mở các kênh truy cập bổ sung; Tận dụng các tuyến cáp quang trên đất liền...

Việt Nam hiện có 5 tuyến cáp quang biển kết nối đi quốc tế gồm: AAG (châu Á - Mỹ); APG (châu Á - Thái Bình Dương); SMW-3 (Đông Nam Á - Trung Đông - Tây Âu); IA (Liên Á) và AAE-1 (châu Á - châu Phi - châu Âu). Ngoài ra, còn một tuyến cáp quang với quy mô nhỏ hơn là TVH, có chiều dài chỉ 3.367 km, kết nối Thái Lan, Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc).

Bên cạnh các tuyến cáp quang biển, hiện vẫn còn một số tuyến cáp quang đất liền nối Việt Nam đi quốc tế. Tuy nhiên, phần lớn lưu lượng kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế đều được truyền tải thông qua các tuyến cáp quang ngầm dưới biển.

Hà Nội: Đầu tư 'sàn vàng online' bị lừa 24 tỷ đồng

Theo Công an thành phố Hà Nội, thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã liên tục cảnh báo thủ đoạn lừa đảo khi tham gia các ứng dụng, các sàn giao dịch đầu tư tài chính online. Tuy nhiên vẫn còn nạn nhân bị mắc bẫy.

Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin và nhu cầu tìm kiếm lợi nhuận trên mạng, xuất hiện ngày càng nhiều các ứng dụng đầu tư tài chính, là nền tảng hỗ trợ những nhà đầu tư có số vốn nhỏ kiếm tiền nhanh chóng. Tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để các đối tượng lừa đảo "giăng bẫy".

Mới đây, phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an thành phố Hà Nội tiếp nhận đơn của chị T về việc bị chiếm đoạt 24 tỷ đồng khi tham gia đầu tư vàng online.

Chị T được các đối tượng gọi điện mời tham gia nhóm đầu tư và được hướng dẫn mở app tài khoản cá nhân trên sàn IG để đặt lệnh mua bán vàng với hứa hẹn lợi nhuận cao. Chị T đã thực hiện các giao dịch đầu tư với tổng số tiền 20 tỷ đồng. Nhưng khi rút tiền thì chị T được thông báo không rút được, phải liên hệ trợ lý của sàn. Chị T tiếp tục chuyển “trợ lý” tổng số tiền 4 tỷ đồng để rút được tiền gốc nhưng đều không được. Thấy có dấu hiệu lừa đảo, chị T đã đến cơ quan Công an trình báo.

Công an thành phố Hà Nội, tiếp tục đề nghị người dân cần cảnh giác với các cuộc gọi từ số điện thoại lạ, cân nhắc kỹ khi tham gia vào các nhóm đầu tư tài chính, lời mời kết bạn từ các đối tượng lạ trên các mạng xã hội; không tham gia ứng dụng đầu tư tài chính, sàn giao dịch quốc tế được quảng cáo lãi suất cao, tiềm ẩn nguy cơ bị lừa đảo để bảo vệ mình và tránh rơi vào các cạm bẫy tài chính. Khi gặp các trường hợp có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần liên hệ cơ quan Công an để giải quyết kịp thời vụ việc theo quy định.

Bắc Giang: Cháy nhà làm ba người tử vong

Chú thích ảnh
Hiện trường ngôi nhà bị cháy. Ảnh: TTXVN phát

Sáng 16/6, tại nhà hai tầng số 43, đường Hoàng Hoa Thám, phường Đa Mai, thành phố Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang xảy ra cháy, làm ba người tử vong.

Nạn nhân vụ cháy là: bà Đào Thị Hương (sinh năm 1981); ông Nguyễn Văn Nguyên (sinh năm 1977) và cháu Lương Anh Nhân (sinh năm 2016). Đồng thời, thiêu rụi một xe máy, một máy giặt cùng nhiều đồ đạc sinh hoạt gia đình tại tầng một của ngôi nhà.

Theo anh Ngô Quốc Tiến, nhân chứng tại hiện trường, hàng xóm nhà nạn nhân kể lại: Khoảng 3 giờ 40 phút, anh thức dậy phát hiện thấy nhiều khói thoát ra từ phía sau nhà nạn nhân (phía sau nhà giáp với sông Thương). Ngay lập tức, anh đi ra phía trước đập cửa thông báo cho gia đình nhưng không thấy người ra mở cửa. Anh Tiến lấy thang trèo lên tầng hai để phá cửa kính và nghe thấy có tiếng trẻ con kêu khóc. Anh chỉ kịp hô lên, lôi kéo sự tập trung để cháu mở cửa ra. Tuy nhiên, vừa đập cửa xong, bất ngờ khói, lửa và kính vỡ dội ngược lại khiến anh không làm gì được.

Nhận được tin báo, Phòng cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Bắc Giang đã khẩn trương huy động ba xe chữa cháy (một xe chữa cháy của Đội Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ, Công an thành phố Bắc Giang), cùng 40 cán bộ, chiến sỹ đến hiện trường dập tắt đám cháy.

Sau khoảng 15 phút, đám cháy đã được khống chế và dập tắt hoàn toàn vào 4 giờ 30 phút cùng ngày.

Theo thông tin ban đầu từ cơ quan chức năng, lửa bùng lên tại khu vực để xe đạp điện tầng 1 của ngôi nhà hai tầng với diện tích 50m2/sàn. Trong phòng chứa nhiều vật liệu dễ cháy, như: giường tủ, quần áo, đồ dùng sinh hoạt... khiến lửa lan nhanh, sinh ra nhiều khói, khí độc.

Cơ quan chức năng tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ cháy.

Hòa Bình: Bắt giữ đối tượng vận chuyển 18 bánh heroin

Tin 24h ngày 16/6/2024
Hiện Công an tỉnh Hòa Bình đã niêm phong số ma túy để tiếp tục điều tra mở rộng và xử lý vụ án. (Nguồn: Báo An ninh Thủ đô)

Theo Công an tỉnh Hòa Bình, vào 7 giờ 30 phút, ngày 16/6, tại km 04+700, Quốc lộ 15 thuộc Tiểu khu 3, thị trấn Mai Châu, huyện Mai Châu (Hòa Bình), Đội tuần tra kiểm soát Cảnh sát Giao thông và trật tự, Công an huyện Mai Châu trong khi làm nhiệm vụ đã phát hiện và bắt giữ đối tượng vận chuyển 18 bánh heroin.

Cụ thể, lực lượng chức năng phát hiện một người điều khiển chiếc xe môtô biển kiểm soát 36K1-102.14 lưu thông hướng thị trấn Hồi Xuân, huyện Quan Hóa (Thanh Hóa) đi xã Tòng Đậu, huyện Mai Châu (Hòa Bình) có dấu hiệu nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra.

Tuy nhiên, người này không chấp hành hiệu lệnh, tiếp tục tăng ga bỏ chạy vào thị trấn Mai Châu và vứt xe lại.

Sau đó, đối tượng nhảy xuống ruộng để thoát thân nhưng đã bị lực lượng chức năng kịp thời bắt giữ.

Đối tượng bị bắt giữ là Ma Văn Châu (sinh năm 1992) trú tại bản Cha Lang, xã Mường Lý, huyện Mường Lát (Thanh Hóa).

Lực lượng chức năng kiểm tra balô của đối tượng vứt lại khi bỏ chạy thì phát hiện có 9 bọc nylông màu trắng, bên trong chứa 18 bánh hình chữ nhật.

Ma Văn Châu khai nhận toàn bộ 18 bánh hình chữ nhật trên đều là ma túy loại heroin do một người thuê vận chuyển cho một người khác (không biết tên).

Hiện Công an tỉnh Hòa Bình đã niêm phong số ma túy trên để tiếp tục điều tra mở rộng và xử lý vụ án.

Trung Quốc: Mưa lớn gây ngập lụt nhiều địa phương, giao thông bị tê liệt

Tin 24h ngày 16/6/2024
Cảnh sát Trung Quốc giúp sơ tán người dân khỏi các khu vực ngập lụt. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tình trạng mưa lớn dai dẳng tại miền Nam và miền Đông Trung Quốc trong ngày 15/6 đã gây ngập lụt ở nhiều địa phương, khiến hệ thống giao thông bị tê liệt.

Theo truyền thông Trung Quốc, lũ lụt nghiêm trọng đã xảy ra tại khu vực miền Nam, đặc biệt ở tỉnh Quảng Tây, khiến nhiều tuyến đường chìm trong nước lũ. Lực lượng cứu hộ đã phải sơ tán người dân tại một số ngôi làng tới nơi an toàn.

Tình trạng lũ lụt nghiêm trọng cũng xảy ra tại một số tỉnh miền Đông, buộc nhà chức trách phải tạm dừng dịch vụ chở khách trên 4 tuyến đường sắt ở Giang Tây và Phúc Kiến từ ngày 15 đến 19/6. Mưa lớn được dự báo sẽ tiếp tục kéo dài và gây lũ lụt diện rộng trong những ngày tới.

Trước đó, Bộ Tài nguyên nước Trung Quốc đã ban bố lệnh ứng phó khẩn cấp cấp 4 với lũ lụt - mức thấp nhất trong thang cảnh báo, tại các tỉnh Quảng Tây, Phúc Kiến, Vân Nam và Quý Châu từ 14 đến 16/6, do dự kiến mưa lớn sẽ khiến mực nước nhiều con sông dâng cao vượt mức cảnh báo.

Nắng nóng tiếp tục thiêu đốt thủ đô của Ấn Độ, có nơi lên tới 46 độ C

Người dân tại thành phố thủ đô Ấn Độ này tiếp tục phải trải qua một ngày nắng nóng thiêu đốt trong đó khu vực Ayanagar ghi nhận nhiệt độ cao nhất là 46 độ C.

Dữ liệu mới nhất cho thấy đài quan sát Safdarjung, được coi là điểm đánh dấu chính thức của thành phố, đã ghi nhận nhiệt độ tối đa là 44,6 độ C, trong khi đường Palam và đường Lodhi ghi nhận lần lượt là 44 độ C và 44,7 độ C. Khu vực Ridge chứng kiến nhiệt độ tăng vọt lên 45,5 độ C.

Vào buổi sáng, thủ đô quốc gia ghi nhận nhiệt độ tối thiểu là 32,4 độ C, cao hơn 4 độ so với mức trung bình theo mùa.

Trong bối cảnh khu vực thủ đô quốc gia đã phải trải qua tình trạng nắng nóng trong 5 ngày qua, Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) dự báo tình trạng này sẽ còn kéo dài trong 5 ngày tới.

Bên cạnh đó, IMD cho biết tình trạng nắng nóng dự kiến gia tăng ở một số bang ở miền bắc Ấn Độ.

Theo dự báo mới nhất của IMD, các điều kiện từ nắng nóng đến nắng nóng cực đoan rất có thể sẽ xảy ra ở nhiều vùng của Uttar Pradesh và một số khu vực ở Haryana, Chandigarh, Delhi, Punjab, Bihar và Jharkhand.

Trong diễn biến khác, một nghiên cứu do tổ chức phi lợi nhuận Greenpeace Ấn Độ và Liên đoàn bán hàng rong quốc gia phối hợp với Trường nghệ thuật tự do cộng sinh ở Pune thực hiện đối với hơn 700 người bán hàng rong trên khắp 15 khu chợ ở Delhi trong tuần đầu tiên của các tháng Tư và Năm cho thấy, những người bán hàng rong ở Delhi bị mất thu nhập trong đợt nắng nóng kéo dài và phải chịu những ảnh hưởng về sức khỏe như đau đầu, mất nước và khó chịu...

Kết quả cho thấy 49,27% người bán hàng rong tham gia khảo sát cho biết họ bị mất thu nhập trong đợt nắng nóng và 80,08% cho biết số lượng khách hàng đã giảm, 82,74% cho biết thiếu hướng dẫn về cách quản lý các hậu quả của đợt nắng nóng và 71,05% cho biết họ gặp khó khăn trong việc tiếp cận trợ giúp y tế trong các trường hợp khẩn cấp.

Kết quả nghiên cứu cũng cho thấy các tác động của nắng nóng đối với sức khỏe của những người bán hàng rong: 73,44% có biểu hiện khó chịu, 66,93% đau đầu, 67,46% mất nước, 66,53% cháy nắng, 60,82% mệt mỏi và 57,37% bị chuột rút cơ bắp.

Theo bà Selomi Garnaik - một trong những thành viên tham gia nghiên cứu của tổ chức Greenpeace Ấn Độ, những người làm việc ngoài trời phải đối mặt với những tác động nghiêm trọng đến sức khỏe.

Bản nghiên cứu cũng khuyến nghị chính quyền Delhi “cung cấp những thứ cần thiết như nước, vệ sinh và trung tâm làm mát cho những người bán hàng rong, đồng thời kêu gọi thành lập một quỹ đặc biệt để bù đắp cho những người bán hàng rong bị mất thu nhập và các chi phí bổ sung do sóng nhiệt, đảm bảo an toàn và ổn định cho họ”./.