Vụ tấn công tại Moskva: Nga tổ chức ngày quốc tang tưởng niệm các nạn nhân

Chú thích ảnh
Lực lượng cứu hộ được triển khai tới hiện trường vụ tấn công trung tâm thương mại Crocus ở Moskva, Nga ngày 22/3/2024. Ảnh: THX/TTXVN

Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Moskva, trong ngày hôm nay cả nước Nga sẽ buông cờ rủ, hủy tất cả các hoạt động giải trí. Các kênh truyền hình không phát chương trình quảng cáo và vui nhộn. Các bảo tàng lớn của Nga sẽ dành một phút im lặng vào giữa trưa giờ Moskva để tưởng nhớ các nạn nhân.

Các nhà thờ Chính thống của Nga sẽ tổ chức cầu nguyện cho nạn nhân. Cơ quan Quản lý Tâm linh của người Hồi giáo (DUM) của Moskva sẽ tạm ngừng công việc xây dựng “Lều Ramadan” tại Nhà thờ Hồi giáo Tưởng niệm. Giáo sĩ trưởng Nga Berel Lazar tuyên bố hủy bỏ các sự kiện lễ hội nhân ngày lễ Purim của người Do Thái, vốn bắt đầu vào ngày 23 tháng 3.

Từ ngày 22/3 người dân Nga đã mang hoa đến địa điểm xảy ra vụ tấn công khủng bố, và các đài tưởng niệm tự phát xuất hiện ở các vùng của Nga để tưởng nhớ các nạn nhân. Chỉ riêng ngày 23/3, hơn 4 nghìn cư dân thủ đô đã đến các trung tâm hiến máu để giúp đỡ các nạn nhân. Một số người Việt Nam tại Moskva cũng đến đặt hoa và hiến máu ủng hộ các nạn nhân.

Các ngân hàng Nga đã thông báo sẽ xóa các khoản vay của nạn nhân vụ tấn công khủng bố. Các hãng hàng không lớn sẽ chuyên chở miễn phí thân nhân nạn nhân đến và rời Moskva về quê hương họ.

Theo số liệu được thông báo cho tới nay, 133 người đã thiệt mạng, hơn 100 người bị thương đang điều trị tại các bệnh viện của Moskva và các thành phố vệ tinh, 16 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Trên kênh truyền hình trong lần phát biểu đầu tiên sau thảm họa hôm 23/3 người đứng đầu nước Nga bày tỏ những lời chia buồn chân thành đến tất cả những ai đã mất người thân trong vụ khủng bố. Ông khẳng định tất cả những kẻ khủng bố phải bị tiêu diệt.

Mỹ, Pháp và NATO lên án vụ tấn công khiến 143 người thiệt mạng ở Nga

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan và người phát ngôn của NATO cực lực lên án vụ tấn công khủng bố ở Nga.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken ngày 23/3 tuyên bố Mỹ cực lực lên án cuộc tấn công do các phần tử vũ trang thực hiện gần thủ đô Moskva của Nga, khiến ít nhất 143 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Ngoại trưởng Blinken nói: “Chúng tôi gửi những lời chia buồn sâu sắc nhất tới gia đình những người thiệt mạng và tất cả những người bị ảnh hưởng bởi tội ác tàn bạo này. Chúng tôi lên án chủ nghĩa khủng bố dưới mọi hình thức và đoàn kết với những người dân Nga đang đau buồn bởi sự mất mát trong vụ việc khủng khiếp này."

Trước đó, cùng ngày, người phát ngôn Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) Farah Dakhlallah đã lên án vụ tấn công khủng bố này, đồng thời gửi lời chia buồn tới các nạn nhân và gia đình họ.

Người phát ngôn Dakhlallah viết trên mạng xã hội X: "Chúng tôi cực lực lên án cuộc tấn công nhằm vào những người đến xem buổi hòa nhạc. Không gì có thể biện minh cho những tội ác như vậy. Chúng tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới các nạn nhân và gia đình họ."

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết Paris chỉ trích mạnh mẽ vụ tấn công trên và bày tỏ tình đoàn kết với người dân Nga.

Trên nền tảng xã hội X, ông Macron còn viết: "Đoàn kết với gia đình các nạn nhân, những người bị thương và với người dân Nga."

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan cũng phát biểu tương tự: "Hành động khủng bố là điều không thể chấp nhận được cho dù xuất phát từ đâu hay thủ phạm là ai".

Cháy lớn ở một nhà sách tại thị xã Phước Long

Chú thích ảnh
Hiện trường vụ cháy lớn tại nhà sách Tuấn Minh (Thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước). Ảnh: TTXVN phát

Tối 23/3, UBND phường Long Phước (thị xã Phước Long, tỉnh Bình Phước) cho biết đã xảy ra một vụ cháy lớn tại nhà sách Tuấn Minh trên địa bàn.

Theo thông tin ban đầu, khoảng 19 giờ 15, người dân phát hiện khói bốc lên nghi ngút từ phía trong nhà sách Tuấn Minh và lửa càng lúc càng mạnh lên. Người dân nhanh chóng gọi điện báo cơ quan chức năng địa phương để dập lửa.

Sau khi nhận được thông tin từ người dân, Công an tỉnh Bình Phước đã điều động phương tiện, nhiều cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường nhanh chóng chữa cháy.

Do nhà sách chứa nhiều vật liệu dễ cháy nên ngọn lửa đã bùng lên rất nhanh. Sau đó, lửa cháy lan sang mái nhà của người dân bên cạnh. Rất may lực lượng chữa cháy đã đến đúng lúc, dập lửa kịp thời.

Đến hơn 21 giờ, vụ cháy đã được dập tắt hoàn toàn, không có thiệt hại về người. Nhưng nhà sách gần như bị thiêu rụi hoàn toàn.

Hiện cơ quan chức năng tiếp tục điều tra làm rõ nguyên nhân dẫn đến hỏa hoạn và thống kê thiệt hại.

Hà Nội: Để quên xe máy hơn 10 ngày ở vườn hoa vẫn không mất

Để quên xe máy hơn 10 ngày ở vườn hoa Hà Nội vẫn không mất
Công an trao trả tài sản cho người dân. Ảnh: Công an quận Tây Hồ

Ngày 23/3, Công an quận Tây Hồ (Hà Nội) cho biết, đã trao trả chiếc xe máy cho anh Hàn Lê Quân (ở quận Thanh Xuân, Hà Nội). Đây là tài sản Công an quận Tây Hồ tìm thấy trong quá trình tuần tra nhân dân.

Trước đó, đêm 19.3, trong khi làm nhiệm vụ tuần tra đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, tổ công tác của Công an phường Nhật Tân, quận Tây Hồ phát hiện 1 chiếc xe máy biển kiểm soát 29AA- 729.xx không có chủ để ở khu vực vườn hoa Lạc Long Quân.

Xác định đây là chiếc xe của người dân bị mất hoặc để quên, tổ công tác đã đưa chiếc xe máy về trụ sở công an phường để xác minh và thông báo rộng rãi trong quần chúng nhân dân.

Ngay sau đó, bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an phường đã xác định được chủ nhân của chiếc xe và liên hệ với anh Hàn Lê Quân để nhận lại tài sản.

Quá trình làm việc với cơ quan công an, anh Quân cho biết, ngày 8.3, cháu gái của anh có điều khiển chiếc xe máy trên đi chơi với bạn và để lại ở khu vực vườn hoa Lạc Long Quân.

Sau đó, cháu không nhớ đã để xe ở đâu. Phía gia đình cũng đinh ninh không tìm thấy tài sản đã thất lạc.

Nhận lại tài sản, anh Quân bày tỏ lòng cảm ơn sâu sắc trước tinh thần trách nhiệm vì nhân dân phục vụ của cán bộ, chiến sĩ Công an phường Nhật Tân.

Cà Mau: Phát hiện tàu cá vận chuyển trái phép khoảng 36.000 lít dầu DO

Ngày 24/3, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau thông tin Đồn Biên phòng Sông Đốc vừa phát hiện, bắt giữ tàu cá mang số hiệu TG 91987 TS đang vận chuyển trái phép khoảng 36.000 lít dầu DO trên vùng biển cách cửa biển Sông Đốc 37 hải lý về hướng Tây Nam.

Thiếu tá Đỗ Văn Lanh, Đồn trưởng Đồn Biên phòng Sông Đốc, cho biết đơn vị đang tiếp tục điều tra, hoàn chỉnh các thủ tục, hồ sơ có liên quan để tham mưu Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Trước đó, lúc 9 giờ 15 phút, ngày 23/3, Đồn Biên phòng Sông Đốc phối hợp với Đội đặc nhiệm Phòng, chống tội phạm và ma túy thuộc Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cà Mau tổ chức tuần tra bảo vệ chủ quyền biên giới, vùng biển do đơn vị quản lý.

Khi đến khu vực vùng biển cách cửa biển Sông Đốc 37 hải lý về hướng Tây Nam, lực lượng làm nhiệm vụ tuần tra đã tiến hành kiểm tra tàu cá TG 91987 TS, do ông Lương Văn Ri (sinh năm 1963, thường trú tại phường Tân Long, thành phố Mỹ Tho, tỉnh Tiền Giang) làm thuyền trưởng, trên tàu có 4 thuyền viên, hành nghề hậu cần nghề cá.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã phát hiện trên tàu có 5 hầm chứa khoảng 36.000 lít chất lỏng màu đen có mùi dầu nhưng không có hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp.

Tổ công tác đã lập biên bản, đưa người, phương tiện và tang vật về Đồn Biên phòng Sông Đốc tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định.

Làm việc với Đồn Biên phòng Sông Đốc, ông Lương Văn Ri, thuyền trường tàu cá TG 91987 TS đã thừa nhận số chất lỏng màu đen kể trên là dầu DO, do ông mua từ một tàu lạ trên biển để bán cho các tàu cá của Việt Nam với mục đích kiếm lời.

Bắt nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp An Giang

Chiều 23/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh An Giang cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam bị can Nguyễn Văn Du (sinh năm 1968, ngụ thành phố Long Xuyên, An Giang), nguyên Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp tỉnh An Giang.

Ông Nguyễn Văn Du bị bắt để điều tra về hành vi "Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại khoản 3 Điều 224 Bộ luật Hình sự.

Các quyết định trên đã được Viện kiểm sát nhân dân tỉnh An Giang phê chuẩn.

Theo thông tin ban đầu, ông Nguyễn Văn Du bị bắt vì đã có hành vi phê duyệt dự toán xây dựng của 3 gói thầu áp dụng định mức hao phí vật liệu cát với hệ số 1,22 đối với công tác đắp bao tải cát dưới nước xử lý hố xói bằng xà lan 200T là chưa phù hợp Quyết định số 2962/BNN-XD ngày 06/7/2021 của Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và chưa tuân thủ đúng quy định hiện hành. Từ đó dẫn đền tăng giá trị dự toán và đơn giá giao thầu của 3 gói thầu.

Bước đầu, cơ quan chức năng xác định việc chênh lệch giá trị thanh toán cho nhà thầu tại 3 gói thầu dẫn đến gây thiệt hại tạm tính với số tiền hơn 6 tỷ đồng.

Hiện vụ án đang được Công an tỉnh An Giang tiếp tục điều tra, làm rõ.

Sà lan chở đá va chạm làm lệch nhịp cầu bắc qua sông Cần Thơ

Chú thích ảnh
Chiếc sà lan neo đậu gần hiện trường sau khi xảy ra sự cố. Ảnh: TTXVN phát

Ngày 24/3, ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, thành phố Cần Thơ cho biết, lực lượng chức năng đang khắc phục sự cố sàn lan chở đá va chạm làm lệch nhịp cầu Nhiếm.

Cầu Nhiếm bắc qua sông Cần Thơ, thuộc địa bàn xã Tân Thới, huyện Phong Điền. Khoảng 18 giờ ngày 23/3, một chiếc sà lan chở đá di chuyển trên sông khi đến cầu Nhiếm, do nước lớn, phần buồng lái của sà lan đã vướng vào hệ thống đường ống dẫn nước sinh hoạt chạy bên hông cầu. Cú va chạm đã làm khung sắt bảo vệ đường ống xô vào nhịp chính của cầu Nhiếm, khiến cầu bị lệch khoảng 10 cm.

Sau khi sự cố xảy ra, lực lượng chức năng huyện Phong Điền đã rào chắn hai đầu cầu. Trong sáng 24/3, xe máy vẫn lưu thông qua cầu Nhiếm bình thường, riêng ô tô, xe tải được hướng dẫn đi đường khác.

Theo ông Nguyễn Văn Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Phong Điền, vụ va chạm không gây thiệt hại nghiêm trọng. Huyện đã làm việc với chủ sà lan về việc khắc phục thiệt hại.

"Hiện đội thi công công trình giao thông đang làm việc để khắc phục sự cố. Nhịp bị lệch sẽ được đội lên sau đó kéo lại như cũ. Dự kiến trong ngày 25/3 sẽ hoàn thành", ông Thắng cho biết. Toàn bộ chi phí sửa chữa cầu Nhiếm sẽ do chủ sà lan chịu trách nhiệm.

Cũng theo lãnh đạo UBND huyện Phong Điền, chiếc sà lan nói trên đang chở vật liệu phục vụ thi công công trình đường tỉnh 918 trên địa bàn huyện.

Một phi công dù lượn tử vong do gặp lỗi khi hạ cánh

Ngày 23/3, theo thông tin từ Ban tổ chức Giải dù lượn tỉnh Kon Tum mở rộng, trong ngày thi đấu thứ hai, một phi công đã gặp lỗi khi chuẩn bị hạ cánh, gặp nạn và tử vong tại bệnh viện.

Cụ thể, trong lúc chuẩn bị hạ cánh xuống khu đất trống khi kết thúc phần thi, dù lượn của nam vận động viên tới từ Hà Nội đột ngột xoắn lại khiến người này rơi từ trên cao xuống đất. Vụ việc diễn ra khá nhanh, chỉ trong khoảng 3 giây từ lúc gặp sự cố, phi công đã rơi xuống đất.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, lực lượng chức năng túc trực nhanh chóng đưa phi công đi cấp cứu. Lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa tỉnh Kon Tum cho biết, nạn nhân nhập viện trong tình trạng hôn mê sâu, đa chấn thương sọ não, chấn thương ngực, vỡ xương chậu. Người này đã tử vong khoảng 3 giờ sau khi được cấp cứu.

Giải dù lượn Kon Tum mở rộng chủ đề “Khám phá đại ngàn - Sa Thầy 2024” do UBND huyện Sa Thầy; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Kon Tum tổ chức. Đây là lần thứ 3 giải đấu được địa phương này đăng cai, thu hút 130 phi công dù lượn trong nước và quốc tế./.