nong dan lai may keo tren 1000 km duong lam giao thong ha lan te liet

Đoàn máy kéo biểu tình nối đuôi nhau trên đường. (Nguồn: destentor.nl)

Hàng nghìn người nông dân Hà Lan trên khắp cả nước đã lũ lượt lái máy kéo đổ về thành phố La Haye tham gia cuộc biểu tình phản đối các chính sách khí hậu của chính phủ, khiến quốc gia châu Âu này trải qua một ngày ách tắc giao thông nghiêm trọng chưa từng có.

Theo cơ quan điều phối giao thông Hà Lan ANWB, đoàn máy kéo biểu tình nối đuôi nhau trên đoạn đường dài tổng cộng 1.136km, gây tình trạng ách tắc giao thông nghiêm trọng nhất từ trước đến nay.

Đoàn máy kéo của người biểu tình sau đó đã đi qua khu vực bãi biển Scheveningen trước khi tập trung tại một công viên lớn ở trung tâm thủ đô La Haye - nơi diễn ra hoạt động của người biểu tình.

Cảnh sát chống bạo động đã được triển khai phong tỏa toàn bộ các tuyến đường dẫn tới trụ sở Quốc hội của nước này.

Cuộc biểu tình của giới nông dân nhằm phản đối chính sách của Chính phủ Hà Lan gần đây về việc yêu cầu người nông dân giảm các hoạt động chăn nuôi gia súc, cụ thể là bò sữa nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính - nguyên nhân gây biến đổi khí hậu.

Những người biểu tình cho rằng chính sách khí hậu của Hà Lan không công bằng đối với người nông dân khi mà các hoạt động trong ngành công nghiệp và du lịch cũng góp phần gây biến đổi khí hậu.

Hà Lan là quốc gia điển hình chịu tác động tiêu cực của tình trạng biến đổi khí hậu với khoảng 1/3 lãnh thổ hiện nằm dưới mực nước biển. Trong khi đó, quốc gia châu Âu này phụ thuộc lớn vào nông nghiệp và là nhà xuất khẩu nông nghiệp lớn thứ hai thế giới, sau Mỹ./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)