Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân Việt Nam
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên.

Phát biểu khai mạc buổi đối thoại, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã gửi lời chia sẻ và sự cảm thông sâu sắc của Chính phủ với bà con nông dân nói riêng và nhân dân cả nước nói chung hai năm qua phải gồng mình chống COVID-19. Người đứng đầu Chính phủ muốn cuộc đối thoại dựa trên tinh thần dân chủ, thẳng thắn, chân thành, tin cậy và trách nhiệm để xử lý vấn đề. Thủ tướng nhấn mạnh phải đổi mới công nghệ, lấy khoa học công nghiệp làm động lực cho sự phát triển; đa dạng hoá các chuỗi cung ứng, không phụ thuộc một thị trường, không phụ thuộc một loại sản phẩm.

Năm 2021, mặc dù, gặp rất nhiều khó khăn do tác động của dịch COVID-19 và sự đứt gãy của chuỗi cung ứng toàn cầu, song, ngành nông nghiệp cả nước vẫn đạt được nhiều kết quả vượt bậc với tốc độ tăng trưởng đạt 2,98%; tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành nông, lâm, thủy sản đạt 48,6 tỷ USD. Ngay trong 4 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch xuất khẩu toàn ngành đã đạt gần 17,9 tỷ USD, tăng tới 15,6% so với cùng kỳ. Đối với tỉnh Thái Nguyên, giá trị sản xuất nông, lâm nghiệp, thủy sản cả năm ước đạt trên 14.600 tỷ đồng, tăng 4,18% so với cùng kỳ; giá trị sản phẩm thu được trên 01 ha đất nông nghiệp trồng trọt là 117,8 triệu đồng/ha, đạt hơn 102,4% kế hoạch.

Tại buổi đối thoại với hơn 1.600 đề xuất, kiến nghị của đại diện nông dân, doanh nghiệp, hợp tác xã và các địa phương được gửi tới Thủ tướng Chính phủ liên quan đến các vấn đề như: xem xét trợ giá vật tư thiết yếu, đơn giản hóa thủ tục, giảm lãi vay để đẩy lùi tín dụng đen; gỡ nút thắt xuất khẩu với Trung Quốc, thực hiện "ly nông bất ly hương". Trên tinh thần thẳng thắn, trách nhiệm, người đứng đầu Chính phủ và đại diện các Bộ, ngành Trung ương đã lần lượt tiếp thu, giải đáp những băn khoăn của bà con.

Tổng kết buổi đối thoại, Thủ tướng nhấn mạnh 10 vấn đề liên quan đến tiêu thụ hàng hóa nông sản; liên kết nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông; chuyển đổi số; nâng cao khả năng cạnh tranh; phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; làm chủ đầu vào giống, vật tư nông nghiệp; việc làm ở khu vực nông nghiệp. Đây là những nội dung mà Đảng, Nhà nước ta luôn nhất quán quan điểm xuyên suốt và đã ban hành nhiều chủ trương, chính sách quan trọng, chiến lược, khẳng định vai trò, vị thế của nông nghiệp, nông thôn, nông dân trong tiến trình phát triển đất nước.

Thủ tướng đề nghị các Bộ, ban, ngành và các địa phương tiếp tục nghiên cứu và đề xuất các chính sách phù hợp để hoàn thiện cơ chế cho nông nghiệp, nông thôn, nông dân; giải quyết kịp thời những vướng mắc đề đời sống của người nông dân ngày càng ấm no, sung túc hơn./.