Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp
Năm 2017, từ nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân của thành phố, gia đình ông Hoàng Văn Doanh, ở tổ 4, phường Cam Giá, TP. Thái Nguyên đã được vay 50 triệu đồng với lãi suất thấp để mở rộng diện tích trồng đào.

Trước đây, gia đình ông Hoàng Văn Doanh, ở tổ 4, phường Cam Giá, TP. Thái Nguyên gặp rất nhiều khó khăn vì có ít đất canh tác. Năm 2017, từ nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân của thành phố, gia đình ông đã được vay 50 triệu đồng với lãi suất thấp để mở rộng diện tích trồng đào. Đây là chất xúc tác quan trọng để gia đình ông mở rộng đầu tư.

Ông Hoàng Văn Doanh chia sẻ: "Nguồn vốn lãi suất thấp, mang lại nhiều thuận lợi cho gia đình, khích lệ cho chúng tôi đầu tư vào sản xuất nhiều hơn".

Phát huy vai trò chủ thể của nông dân trong phát triển nông nghiệp
Từ năm 2015 đến nay, nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ trên 1.000 hộ vay với tổng số tiền hơn 39 tỷ đồng, thực hiện trên 100 dự án.

Vay theo nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân không chỉ lãi suất thấp, thời gian vay khá dài mà thủ tục còn nhanh gọn. Điều này đã góp phần quan trọng trong việc động viên, khuyến khích bà con nông dân mở rộng quy mô sản xuất cũng như gắn bó lâu dài với nông nghiệp. Nhằm giúp các nông hộ sử dụng nguồn vốn hiệu quả, Hội Nông dân các cấp đã phối hợp với ngành chức năng hướng dẫn cho nông dân về kỹ thuật chăm sóc, hỗ trợ, chuyển giao khoa học kỹ thuật trong sản xuất.

Bà Tống Thị Kim Thoa, Giám đốc HTX Chè Kim Thoa, xã Phúc Xuân, TP. Thái Nguyên cho hay: "Hội Nông dân hỗ trợ cho các thành viên giàn tưới tự động để hiện đại hóa cho sản xuất. Tôi cũng mong muốn Hội Nông dân quan tâm hơn nữa đến người nông dân".

Từ năm 2015 đến nay, nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã hỗ trợ trên 1.000 hộ vay với tổng số tiền hơn 39 tỷ đồng, thực hiện trên 100 dự án. Qua đó, giúp nông dân liên kết, hợp tác xây dựng, thành lập mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ, nhóm liên kết, hợp tác xã, vùng sản xuất tập trung, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống cho hội viên, nông dân. Trong quá trình cho vay, các cấp Hội Nông dân luôn chú trọng đến khâu khảo sát, chọn đúng đối tượng; tăng cường kiểm tra, giám sát, đảm bảo các hộ sử dụng vốn đúng mục đích, hiệu quả.

Ông Ma Doãn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Thái Nguyên cho biết: "Hiện nay, với nhu cầu vay vốn của bà con rất lớn, khó khăn trong việc cho vay, vì đôi khi còn dàn trải, chưa tập trung để xây dựng những mô hình trọng tâm, trọng điểm. Thời gian tới, chúng tôi mong muốn, Hội có điều kiện để huy động xã hội hóa nguồn vốn".

Thực tế cho thấy, nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân được triển khai thông qua các mô hình, dự án không chỉ giúp nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập, mà còn giúp họ thay đổi tập quán, phương thức canh tác nhằm nâng cao giá trị sản phẩm. Để nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân phát huy hiệu quả, giải ngân đúng đối tượng, thời gian tới, Hội Nông dân các cấp sẽ tiếp tục lựa chọn những mô hình sản xuất có tính khả thi để triển khai thực hiện; vận động hội viên đóng góp xây dựng nguồn quỹ ở cơ sở cũng như tranh thủ các nguồn vốn ưu đãi khác giúp nông dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế./.