nhung nguoi giu binh yen cho thanh pho

Công an Cần Thơ ra quân tháng cao điểm về trấn áp tội phạm trong dịp trước và trong Tết Nguyên đán

Giao thừa sắp tới, mùa Xuân đang về qua từng con phố, từng ngã đường thành phố Cần Thơ. Thành phố như khoác một tấm áo mới, rực rỡ sắc màu trong nắng Xuân vàng ươm. Không khí đón Tết cũng rộn rã trụ sở Phòng Cảnh sát Trật tự Công an TP Cần Thơ. Chậu mai vàng được kê ngay ngắn trước sảnh, điểm xuyết xung quanh là những chậu vạn thọ. Tết nhưng không khí ở đây vẫn khẩn trương, nhộn nhịp như thường lệ.

Thượng tá Trần Văn Hân – Trưởng phòng Cảnh sát Trật tự cười: “Tết là quãng thời gian mà đơn vị phải “bung” 100% lực lượng để triển khai nhiệm vụ. Người ta lên kế hoạch mua sắm Tết, tính chuyện du Xuân ở đâu hay những chuyến du lịch dài ngày cùng cả nhà sau 1 năm vất vả mưu sinh thì cũng là lúc những người lính chúng tôi bước vào thời gian cao điểm tuần tra kiểm soát, đảm bảo an ninh trật tự. Anh em chúng tôi lúc nào cũng ở trong tinh thần sẵn sàng làm nhiệm vụ, tết càng phải “căng mình” hơn”.

Được “đặc cách” làm nhiệm vụ cùng tổ cảnh sát trật tự một ngày mới hiểu hết khối lượng công việc mà họ phải xử lý trong những ngày Tết. Bước chân các anh tỏa khắp phố phường, lúc thì tổ chức trấn áp các băng nhóm tội phạm, lúc thì các nhóm đua xe trái phép… Đêm giao thừa, nhìn người ta quây quần bên nhau, đưa nhau đi chơi lại thấy thương vợ, thương con hơn bao giờ hết. Nhưng lính mà, nhiệm vụ là trên hết. Đêm giao thừa chỉ kịp gọi về nhà chúc Tết rồi lại lên đường tuần tra. Hạnh phúc của chúng tôi đó là bình yên cho mỗi nhà, mỗi gia đình, mỗi con phố để mỗi người dân được vui Tết, đón Xuân một cách trọn vẹn”, Thượng tá Hân chia sẻ.

nhung nguoi giu binh yen cho thanh pho

Cảnh sát giao thông Cần Thơ xử lý xe vi phạm giao thông trong đêm khuya

Tết cũng là dịp lưu lượng phương tiện tham gia giao thông tăng đột biến, bởi vậy lực lượng cảnh sát giao thông luôn phải ứng trực 100% để đảm bảo giao thông thông suốt. Đại tá Nguyễn Văn Tám – Trưởng phòng CSGT Công an TP Cần Thơ cười: “Hơn 15 năm nay, tôi không có khái niệm nghỉ Tết. Anh em trong phòng cũng vậy thôi. Chúng tôi quen với công việc của mình rồi. Tết đến Xuân sang anh em động viên nhau làm tốt hơn. Điều đáng mừng là trong thời gian qua tình hình trật tự an toàn giao thông có nhiều chuyển biến tích cực. Tai nạn giao thông giảm, đường sá thông suốt, nhân dân đi lại thuận tiện… đó là món quà mừng tuổi lớn nhất của anh em cảnh sát giao thông”.

Với quyết tâm lập lại trật tự an toàn giao thông trước, trong và sau Tết Đinh Dậu 2017, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Cần Thơ đã triển khai nhiều biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ngày Tết, bên cạnh tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý các phương tiện vi phạm về vận chuyển hàng hóa có trọng lượng quy định, nhồi nhét, quay vòng đón khách thì xử lý người điều khiển phương tiện có sử dụng rượu, bia là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của phòng CSGT.

nhung nguoi giu binh yen cho thanh pho

Đại tá Nguyễn Văn Tám - Trưởng phòng CSGT TP Cần Thơ

Đại tá Nguyễn Văn Tám tâm sự: “Những năm trước, trong các dịp tết, số trường hợp vi phạm quy định về nồng độ cồn khi điều khiển phương tiện tăng cao. Ai cũng biện minh là ngày vui, anh em bạn bè gặp gỡ có làm ít chén. Có những người khi bị yêu cầu kiểm tra nồng độ cồn đã có thái độ phản ứng gay gắt, thậm chí chửi bới lực lượng làm nhiệm vụ hoặc không hợp tác. Anh em phải ôn tồn giải thích, nhắc nhở và kiên quyết xử lý theo quy định pháp luật. Không thể vì Tết mà “du di” cho những vi phạm bởi có thể ngay sau đó, chính những người điều khiển phương tiện sẽ phải trả giá đắt bằng chính tính mạng của mình và người thân hay người đi đường. Tết đến, chỉ mong ước một điều, ý thức của người dân khi tham gia giao thông sẽ cao hơn”.

Bên cạnh xử lý nghiêm người tham gia giao thông có nồng độ cồn, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thành phố Cần Thơ còn chủ động và kịp thời xử lý, bắt giữ các nhóm thanh niên tụ tập đua xe trái phép, gây mất an ninh trật tự, ảnh hưởng đến an toàn giao thông.

Xuân đã về trong từng căn nhà nhỏ với thoang thoảng mùi hương trầm, trên từng nẻo đường thành phố với rực rỡ sắc màu. Trên từng ngã đường, trên từng con phố, bước chân người lính vẫn miệt mài sớm hôm để giữ bình yên cho thành phố, cho quê hương.