Nghiêm túc thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động
Viettel Thái Nguyên tăng cường nhân lực tại các điểm giao dịch để giảm thời gian chờ đợi của khách hàng trong dịp cao điểm này.

Thời gian gần đây, các phương tiện thông tin đại chúng liên tục đăng tải các nội dung cảnh báo về những hình thức lừa đảo. Sự đa dạng về cách thức đã và đang gây hoang mang cho người dân, đặc biệt khi có những trường hợp bị chiếm đoạt hàng trăm triệu đến cả tỷ đồng. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nêu trên, trong đó vấn nạn sim rác, sim không chính chủ đã tạo điều kiện thuận lợi cho các đối tượng lừa đảo. Việc cơ quan điều tra không thể xác định được đối tượng sử dụng sim điện thoại dẫn đến những vụ việc gây thiệt hại cho người dân.

Ông Nguyễn Ngọc Bình, xóm Thái Sơn 2, xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Tôi nhận được cuộc gọi xưng là Thanh tra Công an thành phố muốn gặp và mời ra Công an thành phố".

Việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động hướng đến nhiều tiện ích, giúp minh bạch thông tin và bảo vệ người dân mà trước mắt là vấn nạn lừa đảo qua điện thoại. Bấp cập hiện nay khi một bộ phận người dân tiếp cận được thông tin và có sự cảnh giác nhưng không thể phân biệt được đâu là thông tin cảnh báo từ nhà mạng, đâu là thông tin lừa đảo; hay việc chuẩn hóa thông tin thuê bao có thật hay không? Điều đó đã tạo ra những ngờ vực trong những ngày đầu các đơn vị cung cấp dịch vụ đẩy mạnh chuẩn hóa thông tin thuê bao di động cho khách hàng.

Ông Vũ Thạch Hiển Giang, Phó Giám đốc Viettel Thái Nguyên cho hay: "Trong công tác truyền thông, chúng tôi đã được sự đồng hành của Báo, Đài PT-TH, góp phần truyền thông tới người dân để nắm bắt thông tin này".

Đối với Viettel Thái Nguyên có 400 điểm giao dịch có thể thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao cho khách hàng. Thời điểm giữa và cuối tháng 3/2023, ghi nhận lượng khách hàng gia tăng khoảng 50% so với giao dịch hàng ngày. Đơn vị đã tăng cường nhân lực tại các điểm giao dịch để giảm thời gian chờ đợi của khách hàng trong dịp cao điểm này. Bên cạnh đó, bộ phận trực tổng đài cũng làm việc tích cực để kịp thời giải đáp những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng. Tại Thái Nguyên, hiện có khoảng gần 140.000 thuê bao Viettel cần chuẩn hóa. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng, đơn vị có thể chuẩn hóa cho tất cả khách hàng trước ngày 31/3.

Ông Vũ Thạch Hiển Giang, Phó Giám đốc Viettel Thái Nguyên cho biết: "Tại Viettel Thái Nguyên, chúng tôi luôn luôn đồng hành với khách hàng; đối với người già, người bị bệnh hiểm nghèo, phụ nữ có thai và khách hàng khó khăn đi lại, chúng tôi sẽ cử nhân sự trực tiếp đến để hỗ trợ khách hàng".

Ông Nguyễn Ngọc Bình, xóm Thái Sơn 2, xã Quyết Thắng, TP Thái Nguyên cho hay: "Tôi ra chuyển đổi từ sim của con sang sim của tôi".

Nghiêm túc thực hiện chuẩn hóa thông tin thuê bao di động
Bộ phận trực tổng đài cũng làm việc tích cực để kịp thời giải đáp những thắc mắc, khiếu nại của khách hàng.

Theo Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên với 3 đơn vị cung cấp dịch vụ di động trên địa bàn, số thuê bao cần chuẩn hóa là gần 28.000 thuê bao. Sở đã có văn bản đề nghị các đơn vị tăng cường nhân lực để đảm bảo tiến độ đề ra. Tính đến ngày 28/3, số lượng thuê bao đã được cập nhật thông tin chính chủ là gần 14.000 thuê bao, chiếm tỷ lệ trên 50%. Không chỉ ngăn chặn tình trạng lừa đảo qua điện thoại, việc chuẩn hóa thông tin thuê bao di động là nội dung quan trọng trong việc đồng bộ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Ông Trần Ngọc Dĩnh, Trưởng phòng Bưu chính viễn thông, Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên thông tin: "Những thuê bao chưa đến đăng ký lại thông tin có nhiều trường hợp khách hàng sử dụng thuê bao phụ, ít sử dụng nên chưa chú ý đến tầm quan trọng của việc đăng ký thông tin thuê bao. Người dân có nhu cầu sử dụng nên đến các điểm giao dịch của doanh nghiệp viễn thông để đăng ký thông tin đảm bảo quyền lợi khách hàng. Nếu không đăng ký thuê bao là thực hiện không đúng quy định của pháp luật, sẽ bị dừng, các doanh nghiệp sẽ thu hồi và người dân không được sử dụng số điện thoại đó nữa".

Theo dự báo, không tránh khỏi trường hợp sẽ bị khóa thuê bao 1 chiều sau ngày 31/3. Nếu xảy ra tình trạng trên, người dân cần liên hệ hoặc đến trực tiếp điểm giao dịch của đơn vị cung cấp để khắc phục. Tránh tình trạng để các đối tượng xấu lợi dụng thời điểm này để thực hiện hành vi lừa đảo. Dù chưa có thống kê chính thức nhưng càng gần thời điểm 31/3, các vụ việc lừa đảo qua điện thoại có xu hướng gia tăng. Không loại trừ khả năng các đối tượng xấu muốn lợi dụng thời điểm này, trước khi các thông tin thuê bao được chuẩn hóa./.