Ngăn ngừa cháy nổ trên các cột điện
Dây điện giăng mắc chằng chịt, gây mất mỹ quan đô thị.

Không khó để có thể bắt gặp những hình ảnh các cột điện có nhiều hộp công tơ, hệ thống dây điện, dây cáp quang, cáp viễn thông, truyền hình… được giăng mắc chằng chịt, gây mất mỹ quan đô thị trên các tuyến phố của thành phố Thái Nguyên.

Ông Đinh Kim Phúc - phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên cho biết: "Tôi đã chứng kiến vụ cháy hộp cáp đấu nối ở cột điện ngay sau nhà tôi khi quá tải một hộp đấu nối từ mạng lưới xuống hộp các công tơ".

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến chập, cháy trên cột điện. Trong đó, chủ yếu do thiết bị điện và đường dây điện đã cũ, xuống cấp, không đủ để truyền tải và cung cấp điện năng. Nhất là trong những ngày nắng nóng, nhu cầu sử dụng điện tăng đột biến, dẫn đến quá tải công tơ trên cột điện, gây cháy nổ. Nhiều cột điện, cáp viễn thông sau khi không còn sử dụng không được các nhà mạng thu hồi, mà vẫn để lại thành từng bó nhằng nhịt, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông. Để giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, rất cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các đơn vị trong quá trình khai thác, sử dụng chung hệ thống cột điện.

Ngăn ngừa cháy nổ trên các cột điện
Ngăn ngừa cháy nổ trên các cột điện
Nhiều cột điện, cáp viễn thông không còn sử dụng vẫn để lại thành từng bó nhằng nhịt, gây nguy hiểm cho người và phương tiện tham gia giao thông.

Bà Vũ Thị Mùi - phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên thông tin: "Chúng tôi thì cũng yêu cầu các cơ quan chức năng phải có trách nhiệm, dây điện trên cột phải gọn gàng để an toàn cho người sử dụng, ngoài ra những dây điện thừa cũng phải xử lí gọn gàng tránh để bừa bãi ở đường gây mất mỹ quan".

Ông Vũ Đình Phước, Phó Giám đốc Điện lực TP Thái Nguyên cho biết: "Cũng có thể là do chi phí dây cáp của các nhà mạng rẻ nên khi dây hỏng họ thay thế dây mới và bỏ luôn dây cũ nhưng lại không thanh thải và để nguyên ở trên cột. Chúng tôi cũng mong muốn trong thời gian tới các nhà mạng phối hợp cùng với ngành điện để thanh thải triệt để những hệ thống cáp viễn thông đã loại ra khỏi vận hành và thanh thải vừa là đảm bảo mỹ quan vừa ngăn ngừa được sự cố cháy nổ".

Dự báo thời tiết mùa hè năm nay sẽ có nhiều đợt nắng nóng kéo dài, nhu cầu dùng điện của người dân tăng đột biến dẫn đến nguy cơ quá tải, xảy ra cháy nổ, chập điện rất cao. Do vậy ngành điện lực cần khẩn trương kiểm tra thay thế, bảo dưỡng các biến áp, trụ điện và đường dây tải điện, có biện pháp xử lý kịp thời khắc phục sự cố về điện dẫn đến quá tải; chạm chập điện gây cháy nổ. Bên cạnh đó, các nhà mạng cần tăng cường phối hợp với ngành điện lực trong công tác quản lý đường dây, vừa đảm bảo mỹ quan đô thị, vừa giảm nguy cơ cháy nổ.