Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2019 của ngành Thủy sản diễn ra chiều 24/12 tại Hà Nội, các đại biểu cho rằng, để đạt mục tiêu 10 tỷ USD vào năm 2019 phải tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp để tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban châu Âu và tập trung vào chế biến gia tăng giá trị các sản phẩm thủy sản chủ lực như: tôm, cá tra.

nam 2019 thuy san huong den muc tieu xuat khau 10 ty usd
Hội nghị triển khai nhiệm vụ 2019 của ngành Thủy sản

Mặc dù gặp nhiều bất lợi về thiên tai, biến động của thị trường thế giới và những rào cản kỹ thuật của các nước nhập khẩu nhưng kim ngạch xuất khẩu thủy sản năm 2018 vẫn ước đạt 9 tỷ USD, tăng 8,4% so với năm ngoái, đóng góp quan trọng vào tăng trưởng của toàn ngành nông nghiệp. Hầu hết các nhóm sản phẩm đều tăng so với năm 2017 như: tổng sản lượng thủy sản toàn ngành đạt 7,74 triệu tấn, với sản lượng khai thác đạt gần 3,6 triệu tấn.

Để hướng đến mục tiêu xuất khẩu 10 tỷ USD trong năm 2019, ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng thư ký Hiệp hội chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (Vasep) cho rằng, phải thường xuyên quan tâm đến vấn đề chất lượng thủy sản gắn liền với xây dựng thương hiệu.

“Những năm tới, thách thức đã nhận diện được như: các chương trình mà các nước lớn ở khu vực châu Âu, Mỹ đang áp dụng với chương trình kiểm soát nhập khẩu tiếp tục là những điểm đáng lưu ý mà chúng tôi gọi là những thách thức mà các doanh nghiệp cùng với các cơ quan Nhà nước sẽ phải chung tay nhiều hơn để vượt qua. Khi vượt qua thì đồng nghĩa với việc năng lực cạnh tranh của chúng ta sẽ được cải thiện hơn”, ông Hoài Nam nói.

Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nguyễn Xuân Cường nêu rõ, để tháo gỡ thẻ vàng của Ủy ban Châu Âu, vấn đề quan trọng là phải tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức cộng đồng doanh nghiệp, ngư dân và các địa phương trong thực hiện và triển khai Luật thủy sản năm 2017, đồng thời nhấn mạnh đến việc tăng cường áp dụng khoa học công nghệ trong chỉ đạo sản xuất đối với 2 sản phẩm quốc gia là tôm và cá tra.

“Tập trung triển khai đồng bộ các nội dung của Luật Thủy sản, không chỉ hoàn thiện văn bản pháp luật mà tổ chức triển khai 2 nhóm vấn đề thuộc trách nhiệm của ngành thủy sản là tiêu chuẩn, quy chuẩn và hướng dẫn địa phương tổ chức thực hiện. Thứ hai là đặt quyết tâm hành động cao nhất để sớm rút thẻ vàng. Làm được điều này sẽ mở ra triển vọng thúc đẩy các giải pháp về niềm tin để chúng ta tổ chức ngành khai thác, ngành thủy sản theo hướng trách nhiệm bền vững và hiệu quả”, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường nhấn mạnh./.