Bảo vệ nguồn thủy sản mùa mưa lũ - đã psts 13.7
Hiện nay, diện tích nuôi trồng thủy sản trong toàn tỉnh ước đạt trên 6.300ha.

Nhiều năm gắn bó với nghề nuôi cá thương phẩm nên trước mùa mưa bão, ông Nguyễn Văn Dương, Tổ hợp tác xóm Tràng, xã Tân Dương, huyện Định Hóa đã tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp bảo vệ cho khoảng 5ha ao nuôi cá. Đồng thời, ông đã chủ động gia cố bờ ao, chuẩn bị bao tải đất, kiểm tra đập để kịp thời xử lý những sự cố trước khi thiên tai xảy ra. Ông Nguyễn Văn Dương chia sẻ: "Hàng năm, đến mùa mưa bão, chúng tôi vẫn chuẩn bị chài lưới, bao bì, những chỗ nào có thể sạt lở chúng tôi gia cố".

Bà Nguyễn Thị Hoa, Phó Chủ tịch UBND xã Tân Dương, huyện Định Hóa cho hay: "Thiên tai cũng không thể lường trước, chính vì thế phải chủ động phòng, chống, tránh thất thoát, thiệt hại cho bà con".

Bảo vệ nguồn thủy sản mùa mưa lũ - đã psts 13.7
Các đơn vị chủ động triển khai nhiều biện pháp để tránh thiệt hại cá giống.

Ngoài việc đảm bảo chăn nuôi thủy sản thương phẩm trong mùa mưa bão, thì thời tiết, nhiệt độ thay đổi thất thường, mầm bệnh dễ xâm nhập ảnh hưởng lớn đến sự sinh trưởng và phát triển cá giống. Điều này đã và đang được Trại cá giống, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản Thái Nguyên chủ động triển khai nhiều biện pháp để tránh thiệt hại cá giống.

Ông Đinh Hữu Nam, Phụ trách Trại cá giống, Trung tâm Giống cây trồng, vật nuôi và thủy sản Thái Nguyên cho biết: "Để xử lý nguồn nước khi nước mưa xuống, phải vớt hết rác, cành cây rơi ở dưới ao; kiểm tra chất lượng nước ao vì khi nước mưa xuống làm thay đổi môi trường, có thể sử dụng thuốc, hóa chất để ổn định môi trường ao nuôi".

Hiện nay, diện tích nuôi trồng thủy sản trong toàn tỉnh ước đạt trên 6.300ha. Sản xuất thủy sản trên địa bàn tỉnh chủ yếu là nhỏ lẻ, với 70% cơ cấu giống chủ yếu là các loại cá truyền thống (như trôi, chép, trắm, mè, rô phi…).

Ông Đỗ Đình Trung, Phó chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi, Thú y và Thủy sản Thái Nguyên cho biết: "Đề nghị UBND các huyện, thành phố, thị xã, đặc biệt là các cơ quan chuyên môn thường xuyên bám sát tình hình khí hậu biến đổi liên quan đến mưa bão; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thủy sản có biện pháp kịp thời; xử lý các hệ thống ao, kênh mương chưa đảm bảo yêu cầu"./.