Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia - đã cho biết như vậy khi phát biểu tại Ngày hội An toàn giao thông khu vực Đồng bằng Bắc Bộ năm 2018, tại Thái Bình, sáng 29/9.

moi ngay hon 20 nguoi chet thiet hai 300 ty dong vi tai nan giao thong

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia

Theo ông Khuất Việt Hùng, TNGT đã và đang là vấn đề xã hội mang tính toàn cầu. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hàng năm toàn thế giới đã có hơn 1,2 triệu người chết và hơn 50 triệu người bị thương vì tai nạn giao thông, đồng thời, gây thiệt hại tổng thể về kinh tế, xã hội tới 3% GDP toàn cầu.

“Trong những năm qua, có thể khẳng định Việt Nam đã kiềm chế được tai nạn giao thông, các tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thường đều được kéo giảm qua từng năm.” - ông Hùng nói.

Chỉ tính riêng trong 9 tháng năm 2018, toàn quốc xảy ra 13.242 vụ TNGT, trong đó 70% số vụ có liên quan đến xe mô tô, xe gắn máy, làm chết 6.012 người, bị thương 10.319 người. So với 9 tháng đầu năm 2017, giảm 1.120 vụ, giảm 113 người chết, giảm 1.467 người bị thương.

moi ngay hon 20 nguoi chet thiet hai 300 ty dong vi tai nan giao thong

1.000 mũ bảo hiểm đạt chuẩn được trao tặng cho người dân tỉnh Thái Bình

Tuy nhiên, lãnh đạo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho biết, tình hình trật tự an toàn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, việc kéo giảm TNGT chưa thật bền vững, đặc biệt là số người chết và số người bị thương vì TNGT vẫn ở mức cao, tổn thất về TNGT vẫn rất lớn.

“Tính theo tổng sản phẩm quốc nội (GDP), thiệt hại do TNGT lên nền kinh tế là khoảng 2,5-3% GDP/năm, tức là mỗi năm TNGT ở Việt Nam gây tổn thất gần 115.000 tỷ đồng, tương đương khoảng 300 tỷ đồng/ngày.” - ông Hùng cho hay.

Đối với khu vực Đồng bằng Bắc Bộ, theo thông kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong 5 năm trở lại đây, tình hình TNGT của 10 tỉnh khu vực đồng bằng Bắc Bộ mỗi năm chiếm khoảng 11 % về số vụ, 16% số người bị chết và khoảng 12% số người bị thương so với cả nước.

Nguyên nhân dẫn đến TNGT có nhiều, từ nguyên dân do quản lý nhà nước, đến nguyên nhân do hạ tầng giao thông. Tuy nhiên, nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng đáng báo động trên vẫn là do ý thức tuân thủ các quy định pháp luật nhà nước về trật tự an toàn giao thông của người tham gia giao thông chưa cao, chưa nắm vững quy tắc điều khiển phương tiện tham gia giao thông an toàn.

moi ngay hon 20 nguoi chet thiet hai 300 ty dong vi tai nan giao thong

Dán khẩu hiệu tuyên tuyền trên các phương tiện giao thông "không sử dụng điện thoại khi lái xe"...

Tại Ngày hội An toàn giao thông, Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Honda Việt Nam đã trao 1.000 mũ bảo hiểm cho người dân tỉnh Thái Bình, nhằm nâng cao tỷ lệ đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn và góp phần thay đổi hành vi, thói quen đội mũ bảo hiểm của người dân khi tham gia giao thông bằng mô tô, xe máy, bảo vệ chính bản thân mình và hạn chế tối đa tủ lệ tử vong hoặc trấn thương sọ não do TNGT gây ra.

Cũng tại Ngày hội này, Ban An toàn giao thông của 10 tỉnh, thành phố khu vực Đồng bằng Bắc Bộ đã ký cam kết chấp hành pháp luật trật tự an toàn giao thông và chung tay xây dựng văn hóa giao thông. Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia thực hiện dán khẩu hiệu tuyên tuyền cho đội ngũ tài xế "không sử dụng điện thoại khi lái xe".