Xây dựng văn hóa giao thông tại các cổng trường học
Nhiều người vẫn điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều tại khu vực cổng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân

Mặc dù, đã có biển báo đường một chiều vào các khung giờ cao điểm như đầu giờ sáng và cuối giờ chiều, nhưng nhiều người vẫn điều khiển phương tiện giao thông đi ngược chiều tại khu vực cổng Trường Tiểu học Nguyễn Viết Xuân, TP Thái Nguyên. Đoạn đường vốn đã không được rộng, bởi thế, việc đi ngược chiều ngay lập tức gây ùn tắc cả đoạn đường.

Ông Hoàng Kim Dũng, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Vào giờ cao điểm học sinh tan trường song vẫn có một số ô tô đi ngược chiều làm cho những người khác không đi lại được".

Xây dựng văn hóa giao thông tại các cổng trường học
Tại khu vực cổng Trường Tiểu học, Trường Trung học cơ sở Trung Vương tình trạng ùn ứ vào đầu giờ sáng hoặc khi tan trường vẫn thường xuyên diễn ra.

Được biết, trong mỗi năm học, tại các cuộc họp phụ huynh, nhà trường đều yêu cầu các phụ huynh đưa đón con phải tuân thủ Luật Giao thông đường bộ để tránh ùn tắc; không dừng phương tiện lộn xộn khu vực trước cổng trường. Nhưng lời nhắc nhở ấy dường như không có mấy tác dụng. Còn tại khu vực cổng Trường Tiểu học, Trường Trung học cơ sở Trung Vương tình trạng ùn ứ vào đầu giờ sáng hoặc khi tan trường vẫn thường xuyên diễn ra. Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh không đội mũ bảo hiểm cho các em nhỏ từ 6 tuổi trở lên.

Bà Vương Thị Hồng, tổ 7, phường Trung Vương, TP Thái Nguyên cho hay: "Ô tô để trên vỉa hè thì xe máy không có chỗ để, nên ô tô bắt buộc để dưới lòng đường gây tắc đường".

Ông Dương Văn Học, tổ 14, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho biết: "Hôm nào tôi cũng đi đón cháu, tại khu vực cổng trường khá lộn xộn, xe máy có thể xếp gọn gàng vào ven đường nhưng ô tô thì chen nhau tạo thành không gian rất chật chội. Tất cả các phụ huynh đón con cháu cần có ý thức để xe vào nơi hợp lý nhất".

Trong khi đó, cũng có không ít trường học, việc phụ huynh tuân thủ quy định đưa đón con đúng yêu cầu của trường, xếp xe đứng chờ theo hướng dẫn, đã hầu như không còn cảnh ùn tắc, lộn xộn. Do đó, thiết nghĩ, ngoài nỗ lực của các nhà trường và lực lượng chức năng, các bậc phụ huynh cũng cần quan tâm đến văn hóa khi tham gia giao thông để con em mình đến trường được an toàn hơn, tạo sự lan tỏa rộng rãi trong toàn xã hội, hướng đến một nền giao thông an toàn và văn minh./.