Báo động xuống cấp văn hóa giao thông ở thanh thiếu niên
Lực lượng Cảnh sát giao thông xử phạt đối tượng vi phạm.

Ngày 7/12 vừa qua, trên mạng xã hội đã xuất hiện 01 video clip ghi lại hình ảnh của 2 nam thanh niên điều khiển xe mô tô bằng một bánh trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới, Bắc Kạn. Theo đó, chiếc xe mô tô không gắn biển kiểm soát, không có gương chiếu hậu bên trái do Phùng Văn Long, sinh năm 2005, trú tại xóm Ao Cống, xã Phú Đô, huyện Phú Lương điều khiển đi bằng một bánh theo hướng Chợ Mới – Thái Nguyên, chở theo Trần Văn Dũng, sinh năm 2006, trú tại xóm Pháng 2, xã Phú Đô. Cả hai đều không đội mũ bảo hiểm và không có giấy phép lái xe do chưa đủ tuổi. Tại Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh, 2 đối tượng này đã thừa nhận toàn bộ hành vi vi phạm của mình.

Em Phùng Văn Long, xã Phú Đô, huyện Phú Lương cho hay: "Tuổi trẻ còn thiếu suy nghĩ, sau sự việc này em hứa sẽ không tái phạm nữa".

Cùng với đó, cũng có trường hợp thanh niên chưa đủ 18 tuổi điều khiển xe máy tham gia giao thông. Không chỉ vi phạm về độ tuổi, thanh niên này còn vi phạm nhiều lỗi khác như: chở quá số người quy định, không đội mũ bảo hiểm, xe không gương, phóng xe với tốc độ cao. Nguy hiểm hơn, thanh niên này đã lạng lách, đánh võng làm mất an toàn cho người, phương tiện tham gia giao thông khác.

Em Nguyễn Quốc Thắng, phường Hoàng Văn Thụ, TP Thái Nguyên cho biết: "Em vi phạm lỗi xe máy không có biển kiểm soát, chở 3 người, không mũ, không gương".

Báo động xuống cấp văn hóa giao thông ở thanh thiếu niên
Tại các chốt kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, bất chấp gây nguy hiểm cho chính mình và những người tham gia giao thông, nhiều thanh niên đã cố tình né chốt cảnh sát giao thông, cố tình không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng.

Bên cạnh đó, tại các chốt kiểm tra vi phạm nồng độ cồn, bất chấp gây nguy hiểm cho chính mình và những người tham gia giao thông, nhiều thanh niên đã cố tình né chốt cảnh sát giao thông, cố tình không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng chức năng.

Anh Nguyễn Mạnh Tuấn, phường Quang Trung, TP Thái Nguyên cho biết: "Nhiều người quay xe đột ngột rất nguy hiểm, cứ đến đoạn này là tôi thấy nhiều xe quay đầu bất thình lình".

Để hạn chế các vụ TNGT do lứa tuổi thanh, thiếu niên gây ra, Ban An toàn giao thông tỉnh đã tích cực phối hợp với các lực lượng chức năng và nhà trường, chính quyền địa phương tăng cường tuyên truyền, giáo dục về Luật Giao thông đường bộ với nhiều hình thức, phương pháp đa dạng, sinh động; lực lượng Cảnh sát giao thông toàn tỉnh đã tăng cường xử phạt vi phạm giao thông đối với độ tuổi này, nhằm góp phần nâng cao ý thức của thanh, thiếu niên. Tuy nhiên, hiện nay, một bộ phận không nhỏ thanh thiếu niên vẫn coi thường pháp luật, coi thường tính mạng của chính mình và những người xung quanh, gây khó khăn cho lực lượng chức năng khi làm nhiệm vụ.

Thiếu tá Chu Anh Tuấn, Phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh Thái Nguyên thông tin: "Nhiều thanh thiếu niên không chấp hành hiệu lệnh của lực lượng Cảnh sát giao thông; thách thức, đe dọa, chống đối. Đối với thanh thiếu niên, mức xử phạt chưa đảm bảo đủ sức răn đe".

Cùng với sự tiếp tục vào cuộc của các lực lượng chức năng trong việc xử lý vi phạm, mỗi thanh, thiếu niên hãy có những hành động thiết thực để góp sức xây dựng văn hóa giao thông. TNGT chỉ có thể giảm khi ý thức của mỗi người được nâng lên, mà trong đó thanh, thiếu niên đóng vai trò trước hết và trên hết./.