Lãnh đạo tỉnh tiếp công dân định kỳ tháng 3/2022
Toàn cảnh buổi tiếp công dân.

Theo công dân trình bày: Năm 1990, UBND tỉnh Bắc Thái có Quyết định cấp đất cho Trường Đại học Công nghiệp Thái Nguyên (nay là Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên). Trong đó, mảnh đất gia đình ông đang ở nằm vào chỉ giới đất đã cấp cho Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên. Ngày 24/01/1991, các ngành tiến hành giao mốc chỉ giới cho trường nhưng do thiếu vắng cơ quan chủ quản khu đất là HTX Tiếp Lập và các hộ sử dụng đất giáp ranh nên mốc chỉ giới đã chùm lên diện tích đất của 2 gia đình là hộ ông Nguyễn Minh Tâm và gia đình ông Đinh Văn Điền. Gia đình ông đã làm đơn gửi UBND tỉnh xem xét.

Đến ngày 28/12/2011, Sở Tài Nguyên và Môi trường xác định: Nhà trường đã tiến hành đền bù tài sản nhà ông Vũ Thanh Đồng gần 1,9 tỷ đồng và 300m² đất vườn đồi. Còn 1.080m² đất ruộng hạng 7/7 chưa tiến hành đền bù sản lượng cho HTX Tiến Lập theo quy định (trong đó, có 150m² đất HTX đã cho ông Điền đền bù sản lượng vào năm 1989). Kết thúc thanh tra, ông Điền được báo lại là đất của ông và nhà trường không còn vướng mắc gì. Đến tháng 5/2012, UBND tỉnh có công văn gửi UBND thành phố cấp đất cho gia đình ông. Tuy nhiên, Phòng Tài nguyên và Môi trường thông tin lại với ông đề nghị UBND tỉnh cắm lại mốc chỉ giới mới được giải quyết.

Ông Điền phản ánh: các văn bản trả lời của Phòng Tài nguyên và Môi trường căn cứ mốc chỉ giới năm 1991 và không quan tâm đến kết quả thanh tra của Sở Tài nguyên và Môi trường. Diện tích đất nhà trường sở dụng nhiều hơn so với quyết định được giao 49m². Trong 02 hộ gia đình có sử dụng đất liền kề cổng trường bị chùm lên thì hộ ông Nguyễn Minh Tâm đã được UBND thành phố Thái Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, còn gia đình ông Điền thì không giải quyết.

Qua xem xét nội dung sự việc và các ý kiến của các bên liên quan, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh khẳng định, nguyện vọng theo đơn của ông Điền là chính đáng; yêu cầu UBND thành phố Thái Nguyên và các cơ quan liên quan nhanh chóng xem xét, thực hiện các thủ tục cần thiết và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của ông Điền. Thời gian dự kiến trước ngày 30/4/2022. Về nhu cầu sử dụng đất của Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp cần hoàn thiện các thủ tục để xây dựng phương án và tiến hành giải phóng mặt bằng. Yêu cầu UBND phường Tích Lương, TP Thái Nguyên tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai để tránh những trường hợp tương tự./.