Trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ TNXP, các đại biểu đã kính cẩn đặt vòng hoa và thắp hương tưởng nhớ, dành một phút mặc niệm tri ân công lao to lớn của cán bộ, đội viên Đại đội 915 đã anh dũng hy sinh khi làm nhiệm vụ vận chuyển hàng quân sự từ ga Lưu Xá để chi viện cho chiến trường miền Nam; sự hy sinh lớn lao này đã viết thêm một huyền thoại về TNXP. Với ý nghĩa và tầm vóc lịch sử, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc tỉnh Thái Nguyên đầu tư xây dựng Dự án tôn tạo, phát huy giá trị Khu di tích lịch sử Quốc gia, Địa điểm lưu niệm các TNXP Đại đội 915 hy sinh. Đây là sự nhắc nhớ về một sự kiện bi tráng diễn ra trên vùng đất Thép quê hương, một công trình văn hóa lịch sử có tính giáo dục cao về truyền thống đấu tranh giữ nước, là địa chỉ đỏ trong việc giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

lanh dao tinh dang huong tuong niem 60 thanh nien xung phong dai doi 915
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh dâng hương tưởng niệm 60 thanh niên xung phong Đại đội 915, Đội 91 Bắc Thái

Ngay sau Lễ dâng hương, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã kiểm tra tiến độ một số hạng mục xây dựng cơ bản nằm trong khu vực quần thể di tích. Dự án có tổng diện tích 4,75ha, gồm 14 hạng mục, với tổng mức đầu tư trên 46 tỷ đồng, trong đó trên 35 tỷ đồng do các doanh nghiệp, cá nhân tài trợ ủng hộ. Hiện nay, các hạng mục thuộc dự án đang trong giai đoạn hoàn thiện, chuẩn bị cho việc đưa vào sử dụng, các hạng mục chính cơ bản đã hoàn tất. Riêng khu vực Nhà tưởng niệm – trái tim của công trình đã hoàn thành, sẵn sàng đón các đoàn đến dâng hương.

Các hạng mục còn lại như: Nhà đón tiếp, Cổng tam quan, sân vườn, nghi môn…tuyến đường TNXP, hạ tầng kỹ thuật khu dân cư gắn liền với Di tích cũng đang gấp rút thi công ở cả ba ca. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 dự án sẽ hoàn thành trước ngày 15/12 và chương trình dâng hương, công bố đưa vào sử dụng công trình được tổ chức vào ngày 21/12/2018.

Đánh giá cao nỗ lực của TP Thái Nguyên và các ngành liên quan trong đẩy nhanh tiến độ thi công công trình, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy lưu ý các hạng mục xây dựng theo tiêu chí thi công đến đâu sẽ song song tiến hành công tác thu dọn, vệ sinh cảnh quan đến đó để đảm bảo tính khoa học và thẩm mỹ của tổng thể công trình. Đồng chí cũng yêu cầu các ngành, đơn vị tiếp tục chỉ đạo nhà thầu thi công bảo đảm chất lượng, tiến độ thi công công trình theo kế hoạch đề ra./.