lanh dao tho nhi ky va nga dien dam ve tinh hinh syria

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và người đồng cấp Nga Vladimir Putin. (Ảnh: Kremlin)

Ngày 23/8, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đã có cuộc điện đàm với người đồng cấp Nga Vladimir Putin để thảo luận về quan hệ song phương và những diễn biến tại Syria và Libya.

Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, tại cuộc điện đàm, Tổng thống Erdogan cáo buộc Chính phủ Syria đã vi phạm thỏa thuận ngừng bắn và gây ra các cuộc tấn công dẫn đến cuộc khủng hoảng nhân đạo lớn tại Idlib.

Theo ông Erdogan, hành động này đã làm tổn hại đến những nỗ lực thúc đẩy một thỏa thuận cho cuộc khủng hoảng Syria, trở thành mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh quốc gia của Thổ Nhĩ Kỳ.

Cuộc điện đàm diễn ra sau khi quân đội chính phủ Syria được cho là đã tấn công một đoàn xe quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Idlib. Cũng theo Văn phòng Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Erdogan sẽ thăm chính thức Nga vào ngày 27/8 tới.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ cho biết, đã có 3 dân thường thiệt mạng trong một vụ không kích nhằm vào đoàn hộ tống quân sự của nước này, khi đoàn đang di chuyển tới trạm giám sát ở thị trấn Morek - hiện đang nằm trong vòng vây của quân đội Syria sau khi lực lượng này giành lại thị trấn trọng yếu Khan Sheikhoun và mở rộng phạm vi kiểm soát ở khu vực Tây Bắc Syria.

Trong khi đó, Chính phủ Syria đã lên án việc Thổ Nhĩ Kỳ triển khai một đoàn xe quân sự tiến về thị trấn Khan Sheikhoun. Truyền thông Syria đưa tin đoàn xe quân sự Thổ Nhĩ Kỳ chở đầy đạn dược đã tiến vào thị trấn này.

Trong tuyên bố ngày 23/8, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu cho biết binh sĩ nước này sẽ không rời chốt giám sát quân sự Morek. Ông cũng bác bỏ thông tin rằng binh sĩ Thổ Nhĩ Kỳ đã bị "cô lập" sau đợt tiến công của quân Chính phủ Syria vào Idlib./.

Lan Phương (TTXVN/Vietnam+)