ty le ung ho tong thong han quoc lan dau xuong duoi 40

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in (thứ 2 phải) tại cuộc họp ở Seoul, ngày 17/10. (Ảnh: YONHAP/TTXVN)

Viện Gallup ngày 18/10 công bố kết quả thăm dò ý kiến của 1.004 cử tri trên toàn quốc từ ngày 15-17/10.

39% cử tri đánh giá tích cực về công tác điều hành quốc gia của Tổng thống Moon Jae-in, giảm 4% so với tuần trước. Số cử tri đánh giá tiêu cực đạt 53%, tăng 2%.

Đây là lần đầu tiên tỷ lệ ủng hộ Tổng thống xuống dưới ngưỡng 40% trong các kết quả thăm dò ý kiến của Gallup.

Tỷ lệ cử tri không ủng hộ trong tuần này đạt mức cao kỷ lục, bằng với tuần thứ ba của tháng 9. Tỷ lệ đánh giá tích cực ở nhóm cử tri ủng hộ đảng cầm quyền Dân chủ đồng hành là 81%, nhóm cử tri ủng hộ đảng Công lý là 66%.

Trong khi đó, 96% cử tri ủng hộ đảng Hàn Quốc Tự do, 85% cử tri đảng Tương lai chính nghĩa đánh giá tiêu cực về công tác điều hành quốc gia của Tổng thống.

Xét theo độ tuổi, cử tri độ tuổi 40 và 20 có tỷ lệ ủng hộ Tổng thống cao hơn tỷ lệ không ủng hộ. Tuy nhiên, cử tri độ tuổi 30, 50 và trên 60 tuổi thì ngược lại.

Theo khu vực, trừ thành phố Gwangju, hai tỉnh Nam-Bắc Jeolla, tỷ lệ không ủng hộ tại tất cả các khu vực khác đều cao hơn.

Trong số những người đánh giá tích cực về công tác điều hành quốc gia của Tổng thống, các lý do chính được nêu ra là "cải cách Viện Kiểm sát" (15%), "Tổng thống giỏi toàn diện" (11%), "Tổng thống giỏi ngoại giao" (11%).

Ngược lại, những cử tri đánh giá tiêu cực đưa lý do chính là "Tổng thống chưa giải quyết được vấn đề kinh tế, dân sinh" (25%), "vấn đề nhân sự" (17%), "độc đoán" (13%).

Tỷ lệ ủng hộ của cử tri với đảng Dân chủ đồng hành là 36%, đảng Hàn Quốc tự do 27%, đảng Tương lai chính nghĩa 7%, đảng Công lý 6%, đảng Hòa bình dân chủ và đảng Cộng hòa của chúng ta 1%. 23% cử tri không ủng hộ đảng nào.

Ngoài ra, 64% cử tri cho rằng việc ông Cho Kuk từ chức là "đúng đắn", 26% đánh giá đây là một quyết định sai lầm.

Kết quả thăm dò trên có độ tin cậy 95%, sai số trong khoảng 3,1%, được đăng tải chi tiết trên trang chủ của Viện Gallup và Tiểu ban thẩm định công bằng trong thăm dò ý kiến bầu cử thuộc Ủy ban Quản lý Bầu cử trung ương Hàn Quốc./.

(Vietnam+)