2436-ky-uc-nhung0
Đại tá Hoàng Long Xuyên kể lại trận đánh mở đầu cho cuộc đời binh nghiệp của mình.

104 năm tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng, đại tá Hoàng Long Xuyên - một lão thành cách mạng trung kiên vẫn giữ nguyên sự hào sảng khi nhắc về trận đánh mở đầu cho cuộc đời binh nghiệp của mình.

Là một trong số những chiến sỹ được gia nhập Đội Việt Nam giải phóng quân đầu tiên sau khi lực lượng này được thành lập, chàng thanh niên yêu nước Hoàng Long Xuyên được giao giữ chức vụ Tiểu đội trưởng trực tiếp chỉ huy các lực lượng vũ trang tiến vào thị xã Lạng Sơn và giành chính quyền thành công từ tay quân đội Nhật. Đại tá Hoàng Long Xuyên, Nguyên cán bộ Đội Việt Nam giải phóng quân bồi hồi kể lại: “Đại tướng Võ Nguyên Giáp dặn dò là trận đầu phải thắng, lúc đó ông đánh đồn Nhật đóng ở ngay xã Quốc Khánh thuộc huyện Tràng Định, tỉnh Lạng Sơn, đánh từ buổi sáng đến 12 giờ thì địch đầu hàng, giành thắng lợi hoàn toàn”.

Trận đánh đã góp thêm một chiến thắng cùng với cả nước làm nên thắng lợi của cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng 8 năm 1945. Với đại tá Hoàng Long Xuyên, đây không chỉ là thành tích quan trọng để ông được vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng khi mới 28 tuổi mà còn là còn có ý nghĩa sâu sắc, khiến mỗi người thấm thía hơn về giá trị của độc lập dân tộc.

Sau thắng lợi của Cách mạng tháng Tám, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã viết Bản Tuyên ngôn Độc lập để ngày 2/9/1945, thay mặt Chính phủ lâm thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã đọc bản Tuyên ngôn Độc lập trước toàn thể quốc dân đồng bào, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hoà. Cho đến tận bây giờ, những câu chuyện về ngày Tết độc lập đầu tiên vẫn được Ông Nguyễn Văn Nhỡ kể lại với những cảm xúc đặc biệt: “Ai cũng hô Hồ Chí Minh muôn năm, Hồ Chí Minh muôn năm, Việt Nam độc lập muôn năm, Việt Nam độc lập muôn năm”.

2502-ky-uc-nhung-10
Lão thành Cách mạng Nguyễn Văn Nhỡ nhớ lại ngày Tết độc lập đầu tiên.

Tinh thần của cách mạng Tháng Tám và ngày Quốc khánh 2/9 sẽ đời đời bất diệt. Suốt 75 năm qua, khát vọng hòa bình đã và sẽ mãi mãi khắc sâu vào trái tim và khối óc của mỗi con người Việt Nam. Đây chính là nguồn động viên to lớn khơi dậy lòng nhiệt huyết của thế hệ hôm nay quyết giữ vững nền độc lập tự do của dân tộc.