Khu du lịch sinh thái - văn hoá Đá Thiên: Điểm đến hấp dẫn trong tương lai gần
Khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên tại thị trấn Trại Cau, Đồng Hỷ

Sau gần 2 năm triển khai giai đoạn I Khu du lịch sinh thái, văn hóa Đá Thiên. Đến nay chủ đầu tư dự án là Công ty TNHH xây dựng Mỹ Thuật Thiên Phúc đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng, hoàn thiện các hạng mục như: cổng tam quan, đường giao thông kết nối, nhà điều hành, nhà ban quản lý, nhà ga xe điện, ki-ốt bán hàng, nâng cấp tu bổ phần mộ ông Hoàng Bẩy và nhiều công trình phụ trợ khác... Với tổng mức đầu tư gần 800 tỷ đồng, đơn vị chủ đầu tư phấn đấu sẽ đưa các hạng mục này vào sử dụng, vận hành phục vụ nhu cầu tham quan cũng như sinh hoạt văn hóa tâm linh của du khách vào tháng 12 năm nay.

Chị Nguyễn Thị Thái Hòa, thị trấn Trại Cau, Đồng Hỷ chia sẻ: “Tôi cảm nhận được là có sự thay đổi theo từng ngày, từng giờ. Quy mô của đền được mở rộng, được xây dựng một cách rất là tích cực. Người dân đã tin tưởng hơn và đặt niềm tin hơn vào sự phát triển của địa phương”.

Ông Vũ Văn Dũng, du khách cho biết: “Ngày rằm, mùng 1 có rất đông du khách đến, cũng đề nghị nhà đền mở rộng các cái khu vực bãi đỗ xe rồi là các cái đường vào và thuận tiện để cho cho du khách thập phương các tỉnh khu vực phía bắc đến để du lịch tâm linh cộng đồng”.

Ông Đỗ Khắc Thân, Giám đốc Công ty TNHH xây dựng Mỹ thuật Thiên Phúc cho biết: “Hiện nay đền Đá Thiên đang được quản lý theo đúng quy định của pháp luật và đảm bảo việc khách du lịch đến thăm quan cũng như chiêm bái tại đền. Trong quá trình thực hiện dự án thì chúng tôi cũng đang cố gắng huy động tổng lực các nguồn vốn để sớm đưa khu du lịch sinh thái hóa Đá Thiên vào hoạt động và đón khách du lịch đến chiêm bái tại đền Đá Thiên”.

Mỗi năm, lượng du khách đến với đền Đá Thiên ngày càng đông hơn đặc biệt là vào dịp mùng 1 và 15 âm lịch hàng tháng. Ngoài việc tiếp tục đẩy nhanh đầu tư, xây dựng các công trình, cảnh quan, đổi mới và nâng cao chất lượng phục vụ của ban quản lý thì yếu tố thu hút khách du lịch thập phương đến đền Đá Thiên chính là niềm tin tín ngưỡng là nơi đặt linh cốt Quan Hoàng Bẩy- một trong 10 vị Quan trong Tứ phủ Quan Hoàng được nhân dân tôn kính thờ phụng trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt.

Khu du lịch sinh thái - văn hoá Đá Thiên: Điểm đến hấp dẫn trong tương lai gần
Nhà sử học Lê Văn Lan

Nhà sử học Lê Văn Lan nhận định: “Ở Đá Thiên, Thái Nguyên xuất hiện những bằng chứng, những cứ liệu có sức thuyết phục cao, rằng chỗ này mới đích thực là mộ của ông Hoàng Bẩy. Sau khi nghiên cứu thấu đáo có thể tìm xem độ xác tín, sức thuyết phục của những bằng cứ, chứng cứ như thế, chỗ nào là nổi trội, xác tín cao thì chúng ta thừa nhận”.

Để đạt mục tiêu sớm hoàn thành Dự án Khu du lịch sinh thái Văn hóa Đá Thiên, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt văn hóa tâm linh của du khách. Chủ đầu tư và chính quyền địa phương đang nỗ lực triển khai Giai đoạn 2 với các hạng mục như: tượng Phật Di Lặc, đền Mẫu, đền Đá Thiên và các hạng mục khác.

Ông Vũ Đức Khoa, Bí thư Đảng ủy thị trấn Trại Cau, Đồng Hỷ: “Chủ trương chung của Đảng ủy địa phương trong việc mà thực hiện chuyển đổi từ thị trấn công nghiệp sang thị trấn thương mại du lịch. Công ty Thiên Phúc cũng đã gấp rút thực hiện các hạng mục mà đến bây giờ có thể nói rằng thay đổi tương đối là toàn diện trên các mặt. Đây là niềm vui để thúc đẩy phát triển chung của địa phương, đặc biệt đối với Trại Cau trong thời gian tới”.

Với vai trò quan trọng của dự án trong thúc đẩy du lịch, dịch vụ của địa phương, cùng với sự ủng hộ của các cấp chính quyền và sự đồng thuận của người dân. Chủ đầu tư đang quyết tâm huy động tối đa nguồn lực sớm hoàn thành Dự án để quần thể du lịch văn hóa tâm linh Đá Thiên sớm trở thành điểm đến hấp dẫn của Thái Nguyên trong thời gian tới./.